ClockThứ Sáu, 01/09/2023 07:39

Điều kiện nghỉ hưu không bị trừ tỷ lệ ở tuổi 60 với nam, 55 với nữ

Người lao động có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện trở lên thì được hưởng lương hưu khi đủ 60 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ, thay vì áp dụng lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu như với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Niềm vui của người về hưu khi nhận lương theo mức tăng mớiChi trả lương hưu theo mức hưởng mới từ ngày 14/8 Thống nhất đề xuất trợ cấp hưu trí xã hội cho người không có lương hưu từ 75 tuổiNhững chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 8/2023Lương hưu tháng 8/2023 nhận từ ngày nào?

Chi trả lương hưu tại phường Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội. 
Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) mới đây của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất bổ sung quy định chuyển tiếp đối với các trường hợp người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện từ trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành.

Cụ thể, người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện từ trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành (dự kiến trước ngày 1/1/2025) và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện trở lên thì được hưởng lương hưu khi đủ 60 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.

Theo lý giải của cơ quan soạn thảo, quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng lương hưu khi có từ đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ 55 tuổi đối với nữ, đủ 60 tuổi đối với nam.

Trên cơ sở đó, thời gian qua các cơ quan, các địa phương đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để được hưởng lương hưu với các điều kiện nêu trên.

Do vậy, để đảm bảo phù hợp với định hướng tăng tuổi nghỉ hưu chung, đồng thời kế thừa những cam kết của Nhà nước, tránh ảnh hưởng tiêu cực giảm niềm tin của người dân vào chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, dự thảo Luật bổ sung trong quy định chuyển tiếp đối với những trường hợp đã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện từ trước ngày luật này có hiệu lực thi hành.

Theo quy định hiện hành, điều kiện hưởng lương hưu đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của Bộ luật Lao động. Từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu tăng thêm 3 tháng với nam và 4 tháng với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi vào năm 2028 và nữ đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Theo Báo Tin tức/TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Linh hoạt cách đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Để tăng số người hưởng lương hưu và góp phần đảm bảo an sinh xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam linh hoạt cách đóng BHXH tự nguyện, trong đó những người đến tuổi nghỉ hưu nhưng không đủ số năm tham gia BHXH có thể chọn đóng BHXH một lần để nhận về khoản tiền lương hưu đều đặn hằng tháng.

Linh hoạt cách đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện
BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN:
“Của để dành” cho mai sau

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực, là “của để dành” khi hết tuổi lao động.

“Của để dành” cho mai sau
Không có lương hưu, người cao tuổi chật vật mưu sinh

Toàn tỉnh có hơn 33 ngàn người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) được chi trả lương hưu hàng tháng, chỉ chiếm xấp xỉ 24% tổng số người cao tuổi (NCT) trên địa bàn, số còn lại phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có nguồn thu nhập ổn định.

Không có lương hưu, người cao tuổi chật vật mưu sinh
Thái Lan trước "quả bom hẹn giờ" già hóa dân số

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Thái Lan là một trong những xã hội già hóa nhanh nhất thế giới, nhưng dường như nền kinh tế nước này chưa chuẩn bị tốt để đối phó với cuộc khủng hoảng dân số già.

Thái Lan trước quả bom hẹn giờ già hóa dân số
Return to top