ClockThứ Năm, 11/01/2024 13:50

“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên

TTH - Xây dựng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, kết nối những tấm lòng hảo tâm cùng chung tay với chính quyền địa phương để giúp các hộ nghèo, cận nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đó là những gì Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam phường Đông Ba, TP. Huế đã và đang làm được để tạo nên những “đòn bẩy” giúp người nghèo vươn lên.

An lành và ấm ápTrách nhiệm xã hội, hành động vì người dânChung sức vì người nghèo

 UBMTTQ Việt Nam phường Đông Ba luôn quan tâm, giúp đỡ để người nghèo vươn lên

Thêm động lực

Đã có tuổi, không thể làm những công việc nặng nhọc như trước để mưu sinh, hoàn cảnh gia đình bà Nguyễn Thị Bích Ngọc (TDP 7), phường Đông Ba đã khó khăn càng thêm vất vả. Dù luôn được các đoàn thể quan tâm, giúp đỡ, nhưng đó cũng chỉ là giải pháp tức thời, nên Mặt trận phường kết nối và hỗ trợ sinh kế để bà Ngọc có việc làm, kinh tế ổn định hơn. Cấp vốn để mở một cửa hàng tạp hóa nho nhỏ chính là “đòn bẩy” hiệu quả để giúp bà Ngọc vươn lên.

“Mặt trận phường còn giúp tôi kết nối với các đại lý để tôi có được nguồn nhập hàng giá tốt. Khi các đoàn thể ở phường cần các nguồn hàng cho các đợt trao quà cũng luôn ưu tiên mua hàng ở chỗ tôi... Cũng chính nhờ sự “đồng hành”, giúp sức đó, tiệm tạp hóa của tôi đã có được lượng khách hàng ổn định, kinh tế cũng dần khá lên”, bà Ngọc chia sẻ.

Cũng với cách làm, cách giúp đỡ đó của UBMTTQ Việt Nam phường, nay ông Phạm Hùng (TDP 7) đã có được công việc ổn định, thu nhập từ quán tạp hóa cũng giúp ông đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày.

Niềm vui nhận nhà Đại đoàn kết của ông Nguyễn Văn Vân (đường Nhật Lệ) vẫn còn vẹn nguyện. Bởi, ngôi nhà kiên cố chính là niềm ước mơ mà ông chẳng bao giờ giám nghĩ tới. Ông Vân là hộ nghèo của phường, không vợ con, sống cùng người em bệnh tật. UBMTTQ Việt Nam phường luôn quan tâm, giúp đỡ và kết nối cùng những đơn vị, nhà hảo tâm để xây dựng cho ông Vân một ngôi nhà ấm cúng, vững chắc hơn. Sau những lần “gõ cửa” mạnh thường quân, và đoàn thể, các cấp hỗ trợ, ngôi nhà Đại đoàn kết trị giá 150 triệu đồng cũng đã hoàn thành và  bàn giao cho ông Vân vào cuối tháng 8/2023.

Tạo nguồn lực

Ông Hồ Trọng Hưng, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam phường Đông Ba cho biết: Hằng năm, UBMTTQ Việt Nam ban hành các kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng cao điểm Vì người nghèo với một số nhiệm vụ trọng tâm như: Đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa, kết quả vận động, hỗ trợ người nghèo trong thời gian qua và mục đích, ý nghĩa của Tháng cao điểm Vì người nghèo. Tuyên truyền, ghi nhận những đóng góp, hỗ trợ của doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân và gương người nghèo vươn lên thoát nghèo. Tổ chức vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân, DN trong và ngoài địa phương tự nguyện đóng góp quỹ Vì người nghèo; tích cực thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội bằng hình thức trực tiếp hoặc ủng hộ có địa chỉ cụ thể theo đề nghị của tổ chức, DN.

Việc triển khai hiệu quả tháng cao điểm “Vì người nghèo” đã huy động thêm nguồn lực chăm lo cho người nghèo cải thiện cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương.

Chính những hoạt động thiết thực, cách làm hay, minh bạch về tài chính của UBMTTQ Việt Nam phường Đông Ba thu hút sự hưởng ứng tham gia của người dân và mạnh thường quân, tạo thêm nhiều nguồn lực giúp đỡ người nghèo, góp phần hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Năm 2023, UBMTTQ Việt Nam phường đã cùng chính quyền địa phương giảm được 10 hộ nghèo và 6 hộ cận nghèo.

Đồng hành, giúp đỡ người nghèo, xây dựng, cũng cố mối đoàn kết của địa phương... chính những việc làm thiết thực đó, UBMTTQ Việt Nam phường Đông Ba vinh dự là 1 trong 3 đơn vị được UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng cờ thi đua.

Bài, ảnh: Thảo Vy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo
Ấm áp ngày hội “Bánh chưng xanh”

Ngày 3/2, Đoàn Thanh niên; Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Huế, Công An TP. Huế, BIDV Thừa Thiên Huế và Phú Xuân, Vietcombank Huế, MB Huế, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động Thương binh & Xã hội, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An; Hải đội 2 Biên phòng tổ chức ngày hội “Bánh chưng xanh” cho người nghèo và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn lần thứ II, xuân Giáp Thìn năm 2024.

Ấm áp ngày hội “Bánh chưng xanh”
Return to top