ClockThứ Hai, 17/06/2024 17:06

Đồng bộ các giải pháp giảm nghèo

TTH - Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV), TP. Huế triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn.

Phú Vang tập trung mọi nỗ lực để giảm nghèo bền vữngTP. Huế triển khai gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèoHồng Thượng với nhiều cách làm giảm nghèo bền vững

 Mô hình phân loại rác tại nguồn gây quỹ đã và đang được các địa phương, đơn vị triển khai

Thời gian qua, cùng với các phong trào, hoạt động thiết thực đã và đang triển khai từ các cơ quan, đơn vị và 36 phường, xã trên địa bàn, UBND TP. Huế tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025. Để triển khai hiệu quả, các địa phương đã tổ chức các hội nghị triển khai và tập huấn, hướng dẫn quy trình, phương pháp, công cụ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cho toàn bộ lực lượng rà soát viên là thôn trưởng, tổ trưởng và đội ngũ hỗ trợ; cung cấp tài liệu hướng dẫn rà soát viên cho Ban chỉ đạo giảm nghèo các cấp và rà soát viên đảm bảo thống nhất trên toàn thành phố. Đồng thời, tuyên truyền nội dung, kế hoạch, mục đích ý nghĩa của việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên hệ thống truyền thanh cấp xã cho cán bộ và Nhân dân hiểu và chấp hành; chỉ đạo và giám sát điều tra tại địa bàn, tổ chức họp dân thông qua kết quả rà soát, tổng hợp danh sách kết quả điều tra, niêm yết công khai theo quy định.

Theo số liệu thống kê, dân số toàn thành phố đến cuối năm 2023 là 132.137 hộ, 521.537 khẩu. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2023, gồm: hộ nghèo 861 hộ, 2.282 khẩu, chiếm tỷ lệ 0,65%; hộ cận nghèo 2.015 hộ, 6.382 khẩu, chiếm tỷ lệ 1,52%. Sau khi rà soát, UBND các xã, phường đã tiến hành niêm yết công khai, công bố kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại trụ sở UBND cấp xã và các thôn/tổ dân phố trên địa bàn để người dân biết và theo dõi.

Đối với hộ nghèo, năm 2023, số hộ nghèo giảm so với năm trước là 531 hộ, từ 1.392 hộ xuống còn 861 hộ nghèo; tỷ lệ giảm nghèo năm 2023 vượt trên 156% so với chỉ tiêu HĐND thành phố giao (531/338 hộ), đạt trên 392% kế hoạch cấp tỉnh giao (531/135 hộ). So với năm 2022, đây là năm thứ 2 thành phố giảm vượt chỉ tiêu cấp tỉnh giao (691/331 hộ nghèo, đạt 208%). Đối với hộ cận nghèo, thành phố giảm 379 hộ, từ 2.394 hộ xuống còn 2.015 hộ.

Cùng với việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, thời gian qua các địa phương trên địa bàn thành phố triển khai nhiều mô hình “xanh” nhằm gây quỹ giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn góp phần thực hiện mục tiêu GNBV.

Triển khai từ tháng 2/2022, đến nay mô hình “Nuôi heo đất - tiết kiệm xanh” của Hội LHPN phường Đông Ba đã hỗ trợ cho nhiều hoàn cảnh neo đơn, khó khăn trên địa bàn có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Từ 40 hội viên tham gia, đến nay toàn phường đã có hơn 80 chị em cùng chung tay nuôi heo đất tiết kiệm. Mặc dù số tiền thu được chưa nhiều, song đó là những tình cảm, sự quan tâm, sẻ chia và đồng hành của chị em phụ nữ phường đối với những hoàn cảnh khó khăn, những phụ nữ đơn thân, yếu thế cần sự sẻ chia, hỗ trợ.

Tại phường An Đông, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gồm các tiêu chí: Không nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp được triển khai và xem đây là công việc thường xuyên của chị em phụ nữ. Trong đó, việc vận động người dân tham gia vào hoạt động “phân loại rác tại nguồn - thu gom ve chai, trao quỹ nhân ái” là một trong những phong trào được thực hiện liên tục. Hoạt động này vừa hạn chế lượng rác thải ra môi trường, vừa tạo nguồn quỹ hỗ trợ cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn, các cụ già neo đơn trên địa bàn phường.

Bài, ảnh: Ngọc Khánh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chậm triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế giảm nghèo

“Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo” và “Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp” là 2 dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững được thực hiện nhằm giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có điều kiện phát triển kinh tế. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân, thực hiện các mô hình vẫn còn chậm, chưa nhiều.

Chậm triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế giảm nghèo
Hoàn thiện hạ tầng cho thành phố xe đạp

Theo lãnh đạo TP. Huế, định hướng phát triển giao thông xe đạp nhằm tạo dựng môi trường thuận lợi, an toàn, chuyển đổi phương thức đi lại trong thành phố theo hướng xanh, sinh thái và bền vững. Hướng tới xây dựng Huế trở thành một trong những thành phố xe đạp đầu tiên của Việt Nam.

Hoàn thiện hạ tầng cho thành phố xe đạp
Return to top