ClockThứ Ba, 24/10/2023 14:43

Hỗ trợ sinh kế cho bà con nơi biên cương

TTH - Đến thăm các thôn, bản thuộc các xã Lâm Đớt, A Roàng, Đông Sơn, Hương Phong trong Khu Kinh tế - Quốc phòng A So, huyện A Lưới, chúng tôi được hòa vào niềm vui của người dân nơi đây, khi vừa được Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 (Đoàn 92) trao tặng trâu, bò sinh sản, hỗ trợ sinh kế.

Hỗ trợ 193 con trâu, bò sinh sản cho bà con biên giớiChắp cánh ước mơ đến trường cho trẻ em vùng biênKiểm tra thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện A LướiĐoàn Kinh tế Quốc phòng tiếp sức cho trẻ đến trường

Đoàn 92 trao bò cho bà con xã Đông Sơn, huyện A Lưới 

Cùng cán bộ, nhân viên, trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) Đoàn 92, chúng tôi đến gia đình chị B Lúp Thị Nía, thôn A Roàng 1, xã A Roàng, huyện A Lưới. Chị B Lúp Thị Nía xúc động cho biết, chị là lao động tự do, thường xuyên đau ốm, đi làm thuê, làm mướn để nuôi con ăn học, hoàn cảnh rất khó khăn. Được Đoàn 92 hỗ trợ bò giống và hướng dẫn cách chăm sóc, chị sung sướng không kìm được nước mắt. “Mong ước có một con bò giống bao năm qua nay đã thành hiện thực. Tôi sẽ chăm sóc bò cẩn thận để không phụ lòng tin tưởng, quan tâm của Đoàn 92, cấp ủy và chính quyền địa phương”, chị  B Lúp Thị Nía chia sẻ.

Cũng như chị B Lúp Thị Nía, bà A Viết Thị Mác, thôn A Roàng 2, xã A Roàng cũng là một trong những hộ được nhận bò đợt này. Bà phấn khởi cho chúng tôi biết: “Gia đình tôi cũng như những hộ nghèo khác trong xã, thiếu gia súc, thiếu sức kéo, khiến cho việc phát triển kinh tế của gia đình gặp không ít khó khăn. Nay được Đoàn 92 hỗ trợ bò giống rất đẹp, khỏe, lông mượt, chúng tôi rất biết ơn và sẽ cố gắng chăm sóc bò thật tốt, nhất là gia cố lại chuồng trại, phòng ngừa dịch bệnh cho vật nuôi”.

Cùng chung niềm vui bà con xã A Roàng, hơn 120 hộ dân của xã Đông Sơn, Lâm Đớt, Hương Phong cũng được nhận trâu, bò sinh sản của Đoàn 92 hỗ trợ lần này. Bà con nhận hỗ trợ đều cam kết xây dựng, gia cố chuồng trại, chăm sóc vật nuôi thật tốt, phấn đấu thoát nghèo. Ông Hồ Văn Phuôn, thôn Tru Trai, xã Đông Sơn chia sẻ: “Gia đình tôi muốn thoát cái nghèo lắm, nhưng không có cách nào. Nay được Đoàn 92 hỗ trợ bò giống, tạo sinh kế cho gia đình, tôi sẽ chấp hành nghiêm quy định của địa phương, hướng dẫn của bộ đội Đoàn 92 chăm sóc bò, để bò sinh sản thêm nhiều con, giúp đỡ gia đình thoát nghèo trong thời gian tới”.

Theo Đại tá Lưu Đức Chinh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Đoàn 92, thực hiện các mô hình chăn nuôi thuộc Dự án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội và mô hình bộ đội Đoàn 92 gắn với dân bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Khu Kinh tế - Quốc phòng A So, huyện A Lưới năm 2023, đợt này Đoàn 92 hỗ trợ 160 con bò, 33 con trâu sinh sản và các loại vật tư cho 193 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 4 xã Lâm Đớt, Đông Sơn, A Roàng, Hương Phong, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, để kịp thời chia sẻ những khó khăn, giúp đỡ Nhân dân từng bước thoát nghèo.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, sự hỗ trợ con giống, trao sinh kế cho bà con đã giúp đỡ nhiều hộ dân vượt qua những khó khăn, từng bước thoát nghèo. Đơn cử như gia đình bà Hồ Thị Căn Xiên, thôn Loa Ta Vai, xã Đông Sơn; gia đình bà Hồ Thị Hiêm, thôn Cưr Xo, xã Lâm Đớt; gia đình anh Hồ Văn Be, thôn Ka Lô, xã A Roàng, huyện A Lưới. Bà Hồ Thị Xơ kể: “Gia đình tôi trước đây khó khăn, vất vả lắm, con thì đông, vợ chồng tôi hay đau ốm. Năm 2013 được Đoàn 92 hỗ trợ gia đình 1 con bò giống và hướng dẫn cách chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh, đến nay sinh sản được đàn bò 8 con. Hàng năm gia đình bán 1 đến 2 con để lo cho các con ăn học, gia đình đã thoát nghèo. Tôi biết ơn bộ đội nhiều lắm”.

Để Dự án trao tặng trâu, bò sinh sản cho bà con đạt kết quả tốt nhất, thời gian qua, Đoàn 92 đã phối hợp chặt chẽ với địa phương tổ chức khảo sát điều kiện cụ thể của từng hộ gia đình; tổ chức sinh hoạt thôn, làng để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các nội dung, quy định của dự án, bảo đảm công khai, minh bạch. Sau khi chọn được hộ dân tham gia dự án, Đoàn 92 tổ chức tập huấn chăn nuôi bò và trâu sinh sản cho bà con, tập trung vào các nội dung như: Cách xây dựng, vệ sinh chuồng trại, che chắn khi trời rét, cách trồng cỏ voi, kỹ thuật chăm sóc trâu, bò sinh sản; cách nhận biết một số bệnh thông thường, phòng tránh dịch bệnh và cam kết thoát nghèo bền vững.

Ông Hồ Văn Biên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đông Sơn, huyện A Lưới nhấn mạnh: “Được Đoàn 92 hỗ trợ con giống, bà con nhân dân, cấp ủy, chính quyền rất biết ơn bộ đội đã quan tâm, giúp đỡ. Đây không chỉ là tài sản lớn nhất, quý giá nhất đối với bà con nhân dân mà còn là sinh kế, là nguồn vốn để các gia đình phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, đây là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Đoàn 92 đối với Nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiếu số, qua đó thắt chặt hơn tình đoàn kết quân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới.

Bài, ảnh: HOÀNG TRUNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Return to top