ClockThứ Tư, 01/04/2020 10:52

Nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp

TTH.VN - Là nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các tổ chức tín dụng (TCTD) trong thời gian qua nhằm đảm đảm thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) bị tác động bởi dịch COVID-19.

Hướng đến kho bạc điện tửPhòng, chống dịch COVID - 19: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộcCó chính sách miễn, giảm thuế cho các cơ sở kinh doanh và dịch vụ ảnh hưởng dịch COVID- 19

NHNN chi nhánh tỉnh vừa có công văn yêu cầu các chi nhánh TCTD trên địa bàn khẩn trương làm việc với DN về việc xem xét xử lý đề xuất của DN liên quan đến cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19 theo Thông tư 01 của NHNN Việt Nam. 

Trước đó, NHNN chi nhánh tỉnh đã có văn bản gửi Hiệp hội DN tỉnh yêu cầu cung cấp thông tin về khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị của các DN bị thiệt hại do dịch COVID-19gây ra.

Theo đánh giá của Hiệp hội DN tỉnh, phần lớn hoạt động kinh doanh của các DN bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng, doanh thu quý 1/2020 giảm từ 20-50%. Nếu dịch kéo dài hơn 6 tháng thì doanh thu sẽ giảm trên 50% hoặc có nguy cơ phá sản.

Nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp là yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước trong tình hình hiện nay

Phản ánh của các DN hội viên Hiệp hội cũng cho thấy, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát cao trong cộng đồng, hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng, thách thức lớn đối với sự tồn tại và phát triển của DN.

Các DN, nhất là ngành du lịch, ngành dịch vụ giao thông vận tải, xây dựng; các doanh nghiệp FDI và DN có hoạt động xuất nhập khẩu; DN nông, lâm nghiệp và thủy sản; ngành công nghiệp dệt may, đào tạo... bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Ngoài giảm doanh thu, DN còn phải tăng chi phí phòng dịch như: đầu tư kinh phí cho các biện pháp diệt khuẩn trong DN, mua thiết bị đo thân nhiệt, hỗ trợ khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn cho người lao động và khách hàng…

Các DN thành viên Hiệp hội đều có chung đề xuất yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giảm lãi suất các khoản vay hiện tại; khoanh nợ và giãn thời gian trả nợ vay (giãn thời hạn trả nợ 6 tháng và duy trì nhóm nợ cho DNp). Một số DN có nhu cầu vay vốn mới với lãi suất ưu đãi cũng kiến nghị ngân hàng cho DN vay không lãi xuất hỗ trợ để chi trả lương cho nhân viên; miễn lãi ngân hàng đến khi kết thúc dịch để giảm áp lực chi phí.

Ngân hàng cần sớm ban hành các thủ tục, hướng dẫn cho DN tiếp cận gói tín dụng 250.000 tỉ đồng theo Chỉ thị 11 của Chính phủ về giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó dịch COVID-19.

NHNN chi nhánh tỉnh cũng yêu cầu các TCTD báo cáo NHNN chi nhánh tỉnh kết quả hỗ trợ tháo gỡ khó khăn của DN chậm nhất là ngày 7/4 nhằm sớm tháo gỡ khó khăn cho DN.

Tin, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

TIN MỚI

Return to top