ClockThứ Tư, 28/12/2022 14:43

Duy trì mức lương, thưởng tết đảm bảo an sinh người lao động

TTH - Cuối năm là lúc mà người lao động (NLĐ) thấp thỏm, trông đợi tiền lương, tiền thưởng tết. Nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tuy “ngấm” ảnh hưởng của đại dịch, của biến động kinh tế thế giới, song vẫn cố gắng chăm lo tết cho NLĐ.

Mức thưởng tết cao nhất năm 2023 dự kiến khoảng 180 triệu đồngSớm công bố mức thưởng Tết để người lao động không lo lắngTăng cường đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán tại Cảng HKQT Phú Bài

Người lao động háo hức chờ nhận thưởng tết để trang trải chi tiêu cuối năm

Không cao hơn năm trước

Năm 2022, đẩy mạnh các chương trình, giải pháp về việc làm, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho khoảng 17.000 lao động. Do ảnh hưởng sau đại dịch, tình hình kinh tế thế giới bất ổn, một số DN có những thời điểm phải thu hẹp sản xuất, nên có tình trạng NLĐ thiếu việc làm, giảm giờ làm, giảm thu nhập. Tuy vậy, nhiều DN trên địa bàn vẫn cố gắng bố trí nguồn kinh phí để thưởng tết cho NLĐ nhằm ghi nhận sự đóng góp, cống hiến của họ qua một năm làm việc.

Dù chưa biết cụ thể sẽ được thưởng tết bao nhiêu, nhưng chị Trần Thị Luy, công nhân có 12 năm làm việc tại Nhà máy may Scavi Phong Điền nhẩm tính sẽ giảm khoảng 2-3 triệu đồng so với năm trước, do chấm công sản lượng thấp hơn. Tương tự, anh Lê Viết Phong, công nhân tại nhà máy may ở Khu công nghiệp Phong Điền cũng dự tính thưởng tết năm nay khoảng 4-5 triệu đồng, trong khi năm trước hơn 7 triệu đồng.

Đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã tiếp nhận báo cáo về tình hình tiền lương năm 2022 và kế hoạch thưởng cho NLĐ trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023 của 111 DN trong các khu vực.

Dự kiến thưởng Tết Dương lịch năm 2023 bình quân là 1 triệu đồng, cao nhất là 60 triệu đồng thuộc một DN có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước. Còn mức thưởng Tết Nguyên đán bình quân là 6,56 triệu đồng, với mức cao nhất 180 triệu đồng thuộc về 1 DN khối dân doanh và thấp nhất là 300 nghìn đồng cũng thuộc DN ở khu vực này.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có mức lương bình quân năm 2022 là 7,176 triệu đồng/tháng, với mức lương cao nhất 21 triệu đồng/tháng và mức thấp nhất 3,64 triệu đồng/tháng. Dự kiến thưởng người lao động dịp Tết Dương lịch năm 2023 đối với DN trong khu vực này có mức cao nhất là 20 triệu đồng và mức thấp nhất 300 nghìn đồng. Thưởng Tết Nguyên đán 2023 dự kiến mức cao nhất 12 triệu đồng và thấp nhất 800 nghìn đồng.

Đối với công ty cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước có mức lương bình quân năm 2022 là 6,84 triệu đồng/tháng, với mức lương cao nhất 51 triệu đồng/tháng và mức thấp nhất 4,16 triệu đồng/tháng. Dự kiến thưởng người lao động dịp Tết Dương lịch có mức cao nhất là 60 triệu đồng và mức thấp nhất 200 nghìn đồng. Dự kiến thưởng NLĐ dịp Tết Nguyên đán có mức cao nhất 67,6 triệu đồng và thấp nhất 1 triệu đồng.

DN dân doanh có mức lương bình quân năm 2022 là 6,12 triệu đồng/tháng, với mức lương cao nhất 141,8 triệu đồng/tháng và mức thấp nhất 3,64 triệu đồng/tháng. Thưởng Tết Dương lịch năm 2023 cho NLĐ ở DN dân doanh có mức cao nhất là 45 triệu đồng và mức thấp nhất 100 nghìn đồng. Thưởng NLĐ dịp Tết Nguyên đán dự kiến mức cao nhất 180 triệu đồng và thấp nhất 300 nghìn đồng.

DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được xem là khu vực có mức lương năm 2022 cao nhất so với các khối DN khác, với mức lương cao nhất là 150,3 triệu đồng/tháng và mức thấp nhất 3,64 triệu đồng/tháng. Dự kiến thưởng NLĐ dịp Tết Dương lịch năm 2023 đối với DN FDI lại rất thấp, chỉ đạt 500 nghìn đồng và mức thấp nhất 100 nghìn đồng. Trong khi đó, dự kiến thưởng NLĐ dịp Tết Nguyên đán Quý Mão có mức cao nhất 150,3 triệu đồng và thấp nhất 500 nghìn đồng.

Không để nợ lương, thưởng của NLĐ

Qua báo cáo nhanh từ 111 DN trong toàn khối, mức lương trung bình năm 2022 là 6,28 triệu đồng. Trong khi đó, năm ngoái, mức tiền lương bình quân mỗi tháng của NLĐ trong 4 khu vực DN là 8,16 triệu đồng.

Về thưởng tết năm trước, có DN thưởng mức cao hơn so với tết năm nay. Mức thưởng tết trung bình chung trong toàn các khu vực có thấp hơn, nhất là ở các DN sản xuất trong ngành dệt may, gỗ xuất khẩu, dăm gỗ...

Ông Hồ Dần, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, nhằm để nắm bắt, hỗ trợ, thúc đẩy thực hiện chính sách lao động, tiền lương, tiền thưởng và quan hệ lao động trong các DN, vừa qua, Sở LĐTB&XH có văn bản đề nghị các DN báo cáo tình hình lao động, tiền lương, tiền thưởng, nợ lương của DN, yêu cầu các DN chủ động rà soát và thực hiện đúng các chế độ chính sách đối với NLĐ theo quy định của pháp luật, các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy định trong nội quy lao động, quy chế của DN, nhất là chế độ tiền lương, tiền thưởng. Đồng thời phối hợp, trao đổi với tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở để xây dựng và công bố công khai kế hoạch trả lương, trả thưởng cho NLĐ trên cơ sở các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và quy chế của đơn vị. Qua đó nhằm tránh tình trạng nợ lương của NLĐ dẫn đến nguy cơ tranh chấp, bất ổn trong quan hệ lao động tại DN.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗ lực đảm bảo an toàn thịt lợn ở các chợ

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp với dự án “Sáng kiến Một sức khỏe” (OHI) của Nhóm tư vấn nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế (CGIAR) đã triển khai biện pháp tích cực nhằm đảm bảo mức độ an toàn của thịt lợn tại các chợ và lò mổ truyền thống trên địa bàn tỉnh.

Nỗ lực đảm bảo an toàn thịt lợn ở các chợ
Đảm bảo trật tự cho đô thị trung tâm

Là đô thị trung tâm với địa bàn rộng, dân cư đông nên để đảm bảo trật tự đô thị (TTĐT), trật tự an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt là tại các địa điểm tham quan du lịch, tụ điểm đông người, chợ truyền thống…, Đội Quản lý đô thị (QLĐT) TP. Huế cùng với lực lượng đô thị, công an các phường xã triển khai nhiều giải pháp, thường xuyên ra quân lập lại TTĐT nhằm trả lại “đường thông, hè thoáng”, đảm bảo TTĐT, ATGT trên địa bàn.

Đảm bảo trật tự cho đô thị trung tâm
Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội

Tình trạng nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho hàng nghìn lao động với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người lao động (NLĐ).

Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội

TIN MỚI

Return to top