ClockThứ Sáu, 10/11/2023 12:24

Phát triển người tham gia bảo hiểm: Linh hoạt triển khai các giải pháp

TTH - Xác định công tác thu, phát triển người tham gia các loại hình bảo hiểm là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong việc mở rộng độ bao phủ, tiến tới mục tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân nên BHXH tỉnh linh hoạt triển khai các giải pháp để phát triển, vận động người dân tham gia.

Mất quyền lợi vì doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểmMạnh tay giải quyết tình trạng nợ bảo hiểm xã hộiĐối thoại và tư vấn chính sách bảo hiểm đến với hội viên nông dân

BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm phát triển người tham gia BHXH, BHYT 

Thanh, kiểm tra hơn 100 đơn vị

Từ đầu năm đến nay, có gần 150 ngàn người trên địa bàn tham gia BHXH, chiếm tỷ lệ 27,6% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc hơn 127 ngàn người, đạt 93% kế hoạch; tham gia BHXH tự nguyện gần 19 ngàn người, đạt 75,81%; bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hơn 118 ngàn người, đạt 93,76%; BHYT hơn 1.155 ngàn người, tăng 3.021 người so với tháng 12/2022 và đạt 99,60% so với kế hoạch giao. Theo đó, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt gần 2.580 tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 69% so với kế hoạch giao thu năm 2023.

Đối với việc thanh toán khám, chữa bệnh (KCB) BHYT, từ đầu năm đến nay BHXH tỉnh đã thanh toán chi phí BHYT với tổng số tiền hơn 1.940 tỷ đồng/1.762.150 lượt KCB. So với cùng kỳ năm 2022, chi phí KCB tăng 287,5 tỷ đồng. Việc giám định trên hệ thống thông tin giám định BHYT đã giúp BHXH phát hiện sớm, nhận diện các dấu hiệu lạm dụng, các chi phí gia tăng bất thường để tăng cường công tác giám định, kịp thời phối hợp với cơ sở y tế kiểm tra, điều chỉnh, từ đó nâng cao hiệu quả kiểm soát sử dụng quỹ BHYT, ngăn ngừa tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT.

Cùng với công tác phát triển người tham gia các loại hình bảo hiểm, BHXH tỉnh đã tổ chức thanh tra chuyên ngành tại 100 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ); thanh tra liên ngành tại 12 đơn vị SDLĐ và thanh tra đột xuất 67 đơn vị SDLĐ. Đồng thời, tổ chức kiểm tra 15 đơn vị SDLĐ; 2 tổ chức dịch vụ thu; 4 đơn vị nội bộ; 4 cơ sở KCB BHYT và kiểm tra đột xuất đối với 1 cơ sở KCB BHYT. Đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 đơn vị; cưỡng chế 3 đơn vị; lập tờ trình gửi UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt đối với 1 đơn vị và cưỡng chế 4 đơn vị.

Qua công tác thanh, kiểm tra, BHXH tỉnh kiến nghị truy thu đối với 643 người lao động thuộc đối tượng tham gia nhưng chưa đóng, đóng thiếu thời gian, thiếu mức quy định với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; thu hồi về quỹ BHXH số tiền hơn 100 triệu đồng do thanh toán chế độ BHXH ngắn hạn không đúng quy định đối với 483 lượt người. Đồng thời, đôn đốc các đơn vị chậm đóng chuyển nộp 16 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi về quỹ BHYT hơn 1,2 tỷ đồng do cơ sở KCB BHYT chi sai quy định.

Tăng cường truyền thông

Theo BHXH tỉnh, qua công tác truyền thông, đến nay nhận thức của người dân về các chính sách bảo hiểm được nâng cao, hầu hết người dân đều hiểu được vai trò, ý nghĩa, sự cần thiết khi tham gia BHXH, BHYT và mong muốn được tham gia để đảm bảo an sinh cho bản thân và gia đình. Quá trình tổ chức thực hiện, cùng công tác truyền thông, đơn vị đã chủ động, tích cực phối hợp các ban, ngành tăng cường công tác thanh, kiểm tra; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục tham gia; tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương nhằm mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT.

Về giải quyết hưởng BHXH một lần, bên cạnh việc đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thủ tục hồ sơ, giấy tờ, tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách, BHXH tỉnh tập trung tuyên truyền, đối thoại, triển khai đa dạng, linh hoạt các kênh truyền thông để giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của doanh nghiệp và người lao động, giải thích để người lao động hiểu tham gia BHXH là phương án tích lũy cho tương lai, là hình thức tiết kiệm an toàn và bảo đảm lợi ích lâu dài; đồng thời giải thích về giá trị nhân văn, lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT và thiệt thòi khi rút BHXH một lần để người dân cân nhắc và lựa chọn.

Lãnh đạo BHXH tỉnh nhấn mạnh, trên thực tế, nhiều người lao động đến cơ quan BHXH làm thủ tục rút BHXH một lần nhưng được cán bộ tại bộ phận một cửa tuyên truyền, giải thích thì đã từ bỏ ý định và bảo lưu thời gian đóng để khi có việc làm sẽ tiếp tục tham gia hoặc tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện. Để phát huy hiệu quả trong việc truyền thông, thời gian tới BHXH tỉnh thực hiện truyền thông về BHXH một lần qua hệ thống Cổng Thông tin điện tử/Fanpage Facebook/ Zalo OA của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh; đồng thời phối hợp thực hiện truyền thông qua hệ thống truyền thanh xã, phường, truyền thông qua tờ rơi, tờ gấp, file phát thanh, tiểu phẩm phát thanh/truyền hình...

Nhiệm vụ quan trọng nữa là thường xuyên nắm bắt thông tin, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị SDLĐ để có giải pháp phù hợp với mỗi đơn vị, trong đó chú trọng theo dõi, xây dựng cơ sở dữ liệu những đơn vị có nhiều lao động, số tiền thu lớn nhằm hạn chế tình trạng chậm đóng kéo dài, hoặc chậm đóng với số tiền lớn. Mặt khác, cử cán bộ trực tiếp đến đơn vị để đôn đốc thu kịp thời khi đơn vị có dấu hiệu chậm đóng, lập biên bản làm việc yêu cầu đơn vị đóng BHXH, BHYT, BHTN đúng quy định; rà soát, đánh giá tình hình biến động tăng, giảm lao động và dự kiến nhu cầu sử dụng lao động năm 2024 trên địa bàn để xây dựng các giải pháp chỉ đạo, điều hành công tác thu, phát triển người tham gia năm 2024.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rà soát, cập nhật tài khoản thanh toán chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt

Chiều 7/6, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện rà soát, cập nhật tài khoản thanh toán trong chi trả BHXH không dùng tiền mặt trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư tại các điểm chi trả trên địa bàn TP. Huế theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Đề án 06.

Rà soát, cập nhật tài khoản thanh toán chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt

TIN MỚI

Return to top