ClockThứ Bảy, 11/04/2020 20:12

Tạm hoãn “ATM gạo” vì người dân tụ tập quá đông, sẽ chuyển tận nhà

TTH.VN - Mặc dù đã lắp đặt xong máy “ATM gạo” để giúp đỡ những hoàn cảnh, người lao động tạm thời vượt qua khó khăn trong mùa dịch COVID-19 nhưng vẫn không thể hoạt động. Lý do người dân tập trung đến cùng lúc rất đông, trong khi việc kiểm soát không xuể.

Gói an sinh xã hội phải sớm đến tay người dânNắm tay nhau qua chặng đường khóKhó khăn gấp đôi phải cố gắng gấp ba để đưa nền kinh tế bật dậy nhanh sau dịchBan hành Nghị quyết hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19

Do "ATM gạo" chưa thể hoạt động, một người dân đã nhờ các bộ dân phố ghi lại tên tuổi để được nhóm thiện nguyện phát tận nhà

Máy “ATM gạo” nói trên được đặt tại khuôn viên Trường đại học Phú Xuân, số 28 Nguyễn Tri Phương, TP. Huế.

Sau khi máy “ATM gạo” không thể hoạt động, người có hoàn cảnh khó khăn tìm đến đành ghi phiếu tên tuổi, địa chỉ để những người thiện nguyện chở đến tận nhà.

Thông tin máy “ATM gạo” sẽ hỗ trợ gạo miễn phí cho những hoàn cảnh nghèo khó diễn ra trong ngày 11/4 được lan truyền trên mạng xã hội từ hôm trước và rất được rất nhiều sự ủng hộ, chia sẻ của cộng đồng.

Nhiều người có hoàn cảnh nghèo khó đọc được thông tin và ngay trong sáng 11/4, họ đã tìm đến để chờ đến lượt vào bấm máy ATM nhận gạo.

Đa số những người tìm đến có hoàn cảnh khó khăn, làm các nghề lao động chân tay, đạp xích lô, bán vé số, lượm ve chai… Dự kiến, mỗi lần bấm “ATM gạo” sẽ cho ra 2kg gạo, ngoài ra bàn cạnh bên sẽ đặt dầu ăn, nước mắm để ai thật sự khó khăn có thể tự lấy.

Khi chiếc máy “ATM gạo” được lắp xong, bên ngoài cổng rất đông người dân chen chúc… Trước tình cảnh đó, những người làm chương trình này đã phải tạm hoãn. Thay vào đó, in phiếu và phát cho người dân đến nhận gạo theo giờ vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên, ghi nhận của chúng tôi, chiều cùng ngày hơn 100 người dân khác hay tin lại tìm đến máy “ATM” để xin nhận gạo, gây nên cảnh hỗn loạn, chen chúc. Thời điểm này, lực lượng công an, dân phòng đã có mặt để giải quyết. Những người làm chương trình này đề nghị người dân viết tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại mình vào một mảnh giấy và hứa sẽ chuyển đến tận nhà.

“Tui làm nghề mua bán ve chai. Mấy ngày ni việc mua bán khó khăn quá. Tình cờ nghe người ta thông báo có chương trình phát gạo ở đây rứa là tui tìm đến nhưng người đông quá. Chẳng biết làm sao, chỉ ghi tên tuổi, địa chỉ nhà. Mong sẽ nhận được gạo sớm” – một người tìm đến “ATM gạo” nói.

Các thành viên nhóm thiện nguyện tiến hành chia gạo thành từng túi, sau đó sẽ chuyển đến từng hoàn cảnh để lại tên tuổi, địa chỉ

Theo đại diện nhóm thiện nguyện tổ chức “ATM gạo”, chiếc máy này được một nhóm sinh viên thiết kế, và các thầy cô giáo trên địa bàn nghĩ ra ý tưởng hỗ trợ gạo giúp bà con vượt qua thời điểm khó khăn do ảnh hưởng COVID-19. Khi máy lắp xong, những người tổ chức còn dán lên mặt sân ký hiệu bàn chân, hướng dẫn để mọi người biết đứng cách xa với cự ly 2m.

Mặc dù mình đã hướng dẫn nhưng khi mọi người đến quá đông gây ra tình trạng quá tải. Ai cũng sợ hết gạo, nhưng mình đảm bảo gạo có đầy đủ cho mọi người mà họ không tin”, người này nói với giọng buồn vì công việc thiện nguyện dang dở.

Sau khi làm việc với phường, nhóm thiện nguyện đã đi đến quyết định sẽ đưa gạo vào từng bịch và đưa tận tay vào ngày mai cho những ai được phát phiếu. Riêng với những người ghi tên tuổi để lại sẽ được nhóm chuyển thẳng đến tận nhà, tránh ảnh hưởng tụ tập đông người, không hay.

“Vì thế, trong tối nay nhóm của mình sẽ phân gạo ra từng phần và tranh thủ trong ngày mai sẽ đưa đến tận tay cho từng hoàn cảnh để lại địa chỉ” – đại diện nhóm thiện nguyện nói tiếp.

Cũng theo đại diện nhóm thiện nguyện, đã nắm được thông tin với một số nhóm khác dự kiến vài ngày tới sẽ lắp thêm máy “ATM gạo”. Và nhóm dự tính sẽ phối hợp để hoạt động cùng lúc, như thế sẽ giãn được người đến nhận. Qua đây cũng mong người dân hiểu, thông cảm.

Tin, ảnh: Nhật Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Return to top