ClockThứ Hai, 10/04/2023 14:46

Tuyên truyền lợi ích để hạn chế rút BHXH một lần

TTH - Trong 3 tháng đầu năm 2023, huyện Phong Điền có hơn 600 công nhân lao động (CNLĐ) đồng loạt nghỉ việc. Trong số này, có khoảng 60% làm thủ tục đăng ký nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Để ngăn "làn sóng" này, BHXH huyện Phong Điền tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông về chính sách BHXH; trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến việc tuyên truyền các lợi ích để CNLĐ không chọn nhận BHXH một lần.

Đề xuất tăng mức hưởng tiền trợ cấp với lao động thừa năm tham gia Bảo hiểm xã hộiTruyền thông pháp luật về bảo hiểm xã hội Đốc thu và giảm nợ

leftcenterrightdel
 Hướng dẫn làm thủ tục BHXH tại BHXH huyện Phong Điền

Chị Phạm Thị Nga, 49 tuổi, nguyên là CNLĐ Công ty Scavi Huế vừa làm xong thủ tục nhận BHXH một lần. Chị cho biết: “Lâu nay làm ở bộ phận may mặc nên ngồi nhiều, ít vận động. Sau khi khám sức khỏe tổng quát phát hiện bị viêm khớp và đau vai gáy, sức khỏe yếu nên quyết định làm đơn xin nghỉ việc. Mặc dù được cơ quan bảo hiểm tuyên truyền, hướng dẫn và vận động tiếp tục đóng BHXH để sau này nhận lương hưu nhưng do điều kiện khó khăn, không có đủ số tiền để đóng tiếp, hơn nữa muốn nhận số tiền lớn để điều trị bệnh nên đã làm thủ tục nhận BHXH một lần”.

Với hơn 16 năm đóng BHXH, chị Nga được thông báo sẽ nhận được số tiền BHXH một lần gần 95 triệu đồng. Đây là số tiền khá lớn đối với một CNLĐ như chị Nga. Song về lâu dài, chị sẽ mất đi nhiều quyền lợi khác cũng như không được nhận lương hưu khi hết tuổi lao động.

Không riêng chị Nga, tại BHXH huyện Phong Điền, hàng chục người cũng đang đến đăng ký thủ tục nhận BHXH một lần. Khi được hỏi tại sao không tiếp tục đóng BHXH để về già có lương hưu, chị Nguyễn Thị Hà (xã Phong Mỹ) cho biết, gia đình có 4 người (2 vợ chồng, 2 con nhỏ đang học) hiện chỉ có mình chồng đi làm CN, mức lương chưa đến 6 triệu đồng/tháng nên rất khó khăn. Biết sẽ vất vả vì không có lương hưu, nhưng chị Hà phải làm thủ tục nhận BHXH một lần để lấy tiền chi tiêu cho gia đình. “Khó khăn quá, trước mắt cứ nhận chế độ BHXH để sinh sống rồi tính sau”, chị Hà chia sẻ.

Theo báo cáo của BHXH huyện Phong Điền, trong quý I/2023, có hơn 320 CNLĐ đến làm thủ tục nhận BHXH 1 lần. Nhiều nhất trong số này là CNLĐ nguyên làm việc tại Công ty Scavi Huế và một số doanh nghiệp hoạt động tại Khu công nghiệp Phong Điền. Điều đáng nói, không chỉ các CNLĐ đã tham gia đóng BHXH 10 năm trở lên mà khá nhiều người mới tham gia đóng dưới 5 năm, song vẫn quyết định làm thủ tục nhận BHXH một lần.

Theo ông Lê Đình Hòa, Giám đốc BHXH huyện Phong Điền, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan truyền thông sâu, rộng về ý nghĩa, giá trị của việc hưởng lương hưu hằng tháng, cụ thể là tham gia BHXH để lúc về già được hưởng lương hưu bảo, đảm cuộc sống và được cấp thẻ BHYT miễn phí. Đây là bản chất nhân văn của chính sách, là sự hỗ trợ thiết thực cho CNLĐ. Do đó, BHXH huyện đã tuyên truyền để người dân hiểu được thời gian đóng BHXH chính là thành quả của quá trình lao động, là một khoản tích lũy của bản thân khi còn sức khỏe, còn thu nhập để dành khi về già.

Bởi, nếu CNLĐ có lương hưu, đồng nghĩa với việc sẽ có nguồn thu nhập ổn định hằng tháng bảo đảm cuộc sống khi về già, giúp tự chủ hơn trong cuộc sống của mình, không phải lệ thuộc vào gia đình và xã hội. Lương hưu được Nhà nước điều chỉnh định kỳ theo chỉ số giá tiêu dùng và mức tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, người hưởng lương hưu luôn được bảo toàn giá trị, không bị rủi ro khi đồng tiền mất giá...

Về hình thức truyền thông, BHXH Phong Điền chủ động lập các nhóm Zalo kết nối với các DN, HTX vừa và nhỏ, các phòng ban liên quan và đăng tải những bài viết của BHXH Việt Nam; niêm yết các bảng thông tin về quyền lợi cũng như những lợi ích khi tiếp tục tham gia BH để người dân hiểu và không rút BHXH một lần.

Bài, ảnh: KHANH THƯ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh

Ngày 4/5, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường tiểu học Vinh Hiền (Phú Lộc) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước cho học sinh. Dịp này, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Trung tâm tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn hàng hải khu vực 2, tặng 50 áo phao cho nhà trường.

Tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh
Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trùng với đợt cao điểm thu hoạch lúa vụ Đông Xuân nên lực lượng chức năng huyện Quảng Điền phải cắt cử lực lượng tăng cường thực hiện các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ trên đồng ruộng; phơi lúa trên các tuyến đường giao thông gây ảnh hưởng đến môi trường và gây mất an toàn giao thông.

Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Return to top