ClockThứ Bảy, 15/08/2020 09:23

Đồng bộ biện pháp phòng chống dịch

TTH - Phụ trách địa bàn tuyến biển đặc thù, Đồn Biên phòng (ĐBP) Cửa khẩu Cảng Thuận An (Phú Vang) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

“Khóa chặt” tuyến biên giới

Cán bộ, chiến sĩ ĐBP Cửa khẩu Cảng Thuận An phát khẩu trang miễn phí cho người dân

Giữ vững phòng tuyến

Từ cuối tháng 7, khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp với Đà Nẵng là tâm dịch, cán bộ, chiến sĩ ĐBP Cửa khẩu Cảng Thuận An đã phối hợp cùng lực lượng công an, y tế lập chốt kiểm soát ngay tại Cảng cá Thuận An - nơi tập kết nhiều tàu thuyền đánh bắt hải sản.

Trong quá trình làm việc, chốt kiểm soát đã nhiều lần tuyên truyền, vận động các tàu cá có thuyền viên là người từ vùng có dịch được cập bến vận chuyển hàng hóa, nhưng không được lên bờ để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Ông Trần Văn Chiến, một chủ tàu cá tại xã Phú Thuận chia sẻ, qua các thông tin tuyên truyền của cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng, anh em trên tàu ý thức được tầm quan trọng của việc tuân thủ giãn cách xã hội, không đưa người từ vùng có dịch trở về địa phương. Đó vừa là bảo vệ bản thân và gia đình, vừa góp sức cho công tác phòng, chống dịch.

Đại úy Hà Văn Chuyển, Phó Đồn trưởng ĐBP Cửa khẩu Cảng Thuận An cho biết, địa bàn do đồn quản lý có lượng lớn phương tiện tàu thuyền trên biển, nên việc kiểm soát tình trạng các tàu cá đưa người từ vùng có dịch về địa phương luôn được chú trọng.

Thời gian qua, ĐBP Cửa khẩu Cảng Thuận An tăng cường phối hợp với các tổ liên kết tàu thuyền về việc chia sẻ nguồn tin và tiến hành tuần tra trên biển bằng phương tiện của ngư dân. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ địa bàn cũng thường xuyên nắm bắt tình hình tại địa phương để truy vết các trường hợp người dân đi từ vùng có dịch trở về. Qua đó, phát hiện hai trường hợp là ông N.V.L (xã Phú Thuận) và ông N.V.Q (thị trấn Thuận An) trở về từ Lào qua đường tiểu ngạch, nhưng không khai báo y tế. Hai đối tượng trên đã được bàn giao cho lực lượng chức năng đưa đi cách ly kịp thời và tiến hành xử phạt theo quy định của Nhà nước.

Tăng cường tuyên truyền, vận động

Thiếu tá Lê Văn Tuấn, Chính trị viên BĐP Cửa khẩu Cảng Thuận An cho biết, công tác phòng, chống dịch COVID-19 của đơn vị được triển khai đồng bộ với các biện pháp từ ngăn ngừa, chủ động phòng tránh cho đến tuyên truyền, vận động; đồng thời chú trọng phối hợp chặt chẽ với lực lượng liên ngành của các địa phương để tạo hiệu quả tối đa.

Đáng chú ý, ĐBP Cửa khẩu Cảng Thuận An tập trung vận động ngư dân tại Cảng cá Thuận An ký cam kết chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và trực tiếp lên từng tàu cá để tuyên truyền, phổ biến tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ đồn còn thường xuyên “tỏa rộng” về địa bàn để nắm tình hình và kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền, phát khẩu trang miễn phí để nâng cao ý thức phòng dịch của bà con.

Qua các đợt tuần tra, nhiều trường hợp không đeo khẩu trang đã được lực lượng biên phòng nhắc nhở; một số hàng quán không tuân thủ quy định giãn cách xã hội sau một vài lần tuyên truyền, vận động đã tự giác thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Lý, người dân sống tại thị trấn Thuận An kể, ban đầu bà con đi chợ vẫn còn chủ quan nên không đeo khẩu trang; được cán bộ biên phòng nhắc nhở, tuyên truyền và tặng khẩu trang nên dần dà ai nấy đều tự giác ý thức hơn.

“Đến nay, chúng tôi đã tiến hành phát hàng trăm tờ rơi tại cảng cá và khắp các địa bàn phụ trách. Bên cạnh đó, đơn vị còn nỗ lực đa dạng hóa hình thức tuyên truyền thông qua hệ thống thông tin liên lạc trên tàu cá và sử dụng hệ thống loa phát thanh của xã để truyền tải các thông tin và biện pháp phòng, chống dịch COVID-19”, Thiếu tá Lê Văn Tuấn cho biết thêm.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh

Ngày 4/5, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường tiểu học Vinh Hiền (Phú Lộc) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước cho học sinh. Dịp này, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Trung tâm tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn hàng hải khu vực 2, tặng 50 áo phao cho nhà trường.

Tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh
Thu hoạch lúa giúp người dân biên giới

Ngày 28/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) A Đớt phối hợp với Xã đoàn Lâm Đớt (A Lưới) thực hiện Chương trình “Ngày về thôn bản”; tổ chức các hoạt động giúp dân; thu hoạch vụ lúa đông xuân cho hộ gia đình ông Hồ Văn Tim và 3 hộ gia đình khác có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thôn Liên Hiệp, xã Lâm Đớt.

Thu hoạch lúa giúp người dân biên giới
Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép

Chiều tối ngày 23/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô đã phát hiện 1 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi hành nghề giã cào trái phép tại vùng biển ven bờ thuộc huyện Phú Lộc và đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ người cùng phương tiện để xử lý theo quy định.

Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Return to top