ClockThứ Bảy, 09/12/2017 10:06

Bình yên cho xóm làng

TTH - “Xóm làng giờ đã bình yên”, câu nói cùng với tiếng thở phào nhẹ nhõm và niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của ông Nguyễn Thanh Lam, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Thủy Bằng (TX. Hương Thủy) khi nhắc đến tình hình mất ổn định trên địa bàn xã thời gian vừa qua.

Cựu chiến binh phải đi đầu trong phòng, chống tham nhũngCựu chiến binh, nạn nhân chất độc da cam vượt khó tiêu biểuẤm tình đồng độiNgười cựu binh được dân mếnCựu chiến binh tham gia giữ gìn trật tự giao thông

Toàn xã Thủy Bằng chỉ có 29 gia đình giáo dân trong tổng số 106 hộ dân sinh sống, nhưng thời gian qua, an ninh trật tự ở Thủy Bằng có nhiều vấn đề đáng quan tâm vì nhiều phần tử xấu lợi dụng tôn giáo để dụ dỗ, lôi kéo đồng bào có đạo thực hiện những việc làm trái pháp luật, gây bức xúc trong dư luận, cộng đồng dân cư.

Thời gian đầu, nhiều gia đình giáo dân chưa hiểu rõ sự tình nên nghe theo, có các hành vi chống đối chính quyền. Trước tình hình đó, Hội CCB xã đã chủ động phối hợp với chính quyền để tiếp cận và đối thoại với người dân, bằng cách tuyên truyền, vận động để bà con giáo dân hiểu đúng bản chất sự việc, không “tiếp tay” cho những hành vi sai trái. “Lương hay giáo thì cũng là bà con xóm giềng, họ chưa hiểu thì mình phải khuyên can, giải thích để bà con giáo dân chấp hành đúng pháp luật. Quan trọng nhất là giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn”.

Để nói cho giáo dân hiểu, nghe theo thì phải nắm bắt tâm lý, nguyện vọng, xử lý vướng mắc của bà con. Vận động, hòa giải chứ không được đối đầu đó là phương châm được đặt lên hàng đầu”, ông Nguyễn Thanh Lam, Chủ tịch Hội CCB xã khẳng định.

Không ít lần tham gia gây rối mất trật tự, kích động giáo dân chống lại chính quyền, nhưng khi được phân tích cái đúng, chỉ ra những điều sai trái, xuyên tạc, ông N.A (thôn An Ninh, xã Thủy Bằng) đã hiểu được bản chất vụ việc, không ngại sửa sai bằng cách giúp các hội viên CCB tiếp cận với các giáo dân sống trong thôn, cùng khuyên bảo giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”.

Kể về quá trình đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, hành vi chống phá chính quyền của những phần tử xấu, CCB Võ Xuân Hiếu (thôn Cư Chánh 1) chia sẻ: “Là một người dân thấy xóm làng không yên ổn tôi ngồi cũng không yên chứ đừng nói là trách nhiệm của một người lính Cụ Hồ. Chính vì thế, các hội viên CCB trong thôn đều tích cực tham gia vận động giáo dân. Đến nhà buổi sáng không gặp được thì chúng tôi đến buổi trưa, buổi chiều, thậm chí bà con đang làm đồng chúng tôi cũng “lân la” tới nói chuyện. Cứ như thế, cuối cùng bà con cũng hiểu được cái đúng, cái sai. Giờ thì không hộ giáo dân nào tham gia gây rối, tiếp tay chống đối chính quyền”.

Theo các hội viên CCB, công tác hòa giải, vận động ở cơ sở rất quan trọng, nếu làm tốt thì việc nhỏ không thành việc lớn. Do đó, để làm tốt công tác hòa giải, vận động giáo dân, mỗi hội viên CCB luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào tại địa phương. Bởi có gương mẫu thì nói người ta mới nghe.

Việc tạo điều kiện thuận lợi cho các tôn giáo, chức sắc, tín đồ tôn giáo sinh hoạt bình thường theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã giúp bà con giáo dân làm tốt bổn phận của mình trong cả “việc đời”, “việc đạo”. Không những kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình giáo dân có hoàn cảnh khó khăn như hỗ trợ gạo, tiền trong các dịp lễ, tết, chính quyền xã cũng tạo điều kiện cho các hộ gia đình giáo dân được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế gia đình.

Chính sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở xã Thủy Bằng, trong đó có Hội CCB đã giúp bà con nâng cao tinh thần đoàn kết lương giáo, không để các đối tượng cực đoan, cơ hội lợi dụng tôn giáo lôi kéo đồng bào có đạo làm những việc sai trái.

Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bình yên ngồi xuống

Tôi ân cần dẫn bạn đến những quán cà phê vườn thoáng đãng giữa lòng Cố đô. Thương hiệu của Huế là thành phố xanh, là thành phố sống chậm nên thiếu gì nơi chốn để bạn trải nghiệm một nếp sống thong dong.

Bình yên ngồi xuống
KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Không để xảy ra biến tướng, lợi dụng các hoạt động tâm linh nhằm trục lợi trong dịp Tết

Chiều 5/2, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết, Bộ vừa có văn bản đề nghị lãnh đạo Giáo hội các tổ chức tôn giáo, các cơ sở tín ngưỡng bảo đảm nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024.

Không để xảy ra biến tướng, lợi dụng các hoạt động tâm linh nhằm trục lợi trong dịp Tết
Return to top