ClockThứ Tư, 12/04/2023 06:01

Đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần người dân

TTH - Hướng đến chính quyền số, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh tích cực tuyên truyền, cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4, phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) tốt hơn.

Chuyển đổi số để tạo ra giá trị mới

leftcenterrightdel
Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công cấp độ 3 và 4 trên máy điện thoại thông minh 

Gia đình anh Lê Ngọc Khánh, tổ dân phố 4, phường An Cựu có 15 phòng trọ với 20 người thuê đến từ nhiều tỉnh, thành nên thường xuyên thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú cho người thuê trọ. Từ khi được tiếp cận DVCTT, thay vì đến trực tiếp trụ sở, anh Khánh nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công. Anh cho biết: “Giờ ngồi tại nhà tôi cũng có thể nộp hồ sơ. Thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến không những tiết kiệm được thời gian mà còn có thể chủ động theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ của mình”.

Sau khi được cán bộ Trung tâm HCC huyện Phong Điền hướng dẫn, anh Phan Thiện, hội viên Hội Người mù huyện Phong Điền hoàn thành thủ tục xác định lại mức độ khuyết tật bằng hình thức trực tuyến. Anh Thiện chia sẻ, thay vì dùng bàn phím để nhập vào nội dung, anh kích chuột vào biểu tượng micro có sẵn trên giao diện để đọc nội dung cần tìm kiếm. “Ít phải dùng thao tác chuột và đánh chữ nên tiện lợi hơn với người có thị lực yếu như tôi”, anh Thiện nói.

Hiện nay, tổng số DVCTT mức độ 3 và 4 được cung cấp trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh là 1.876 dịch vụ.

Ông Phạm Quang Trí, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết: Sau khi triển khai dự án “Sáng kiến nhằm tăng cường khả năng tiếp cận và thực hiện DVCTT mức độ 3 và 4 của người dân qua cổng dịch vụ công tỉnh”, do Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tài trợ, DVCTT của tỉnh được nâng cấp rõ rệt. DVCTT được thực hiện trên giao diện mới, thuận tiện, dễ sử dụng và dễ tiếp cận hơn cho cá nhân và tổ chức, DN. Đặc biệt, giao diện có tích hợp chức năng chuyển đổi chữ sang giọng nói khi tra cứu TTHC, đồng thời tích hợp điều khiển giọng nói đơn giản để tìm kiếm TTHC. “Tính năng mới này hỗ trợ người dùng, nhất là người khiếm thị hoặc mắt yếu dễ dàng hơn khi sử dụng DVCTT”, ông Trí nói.

leftcenterrightdel
Hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 

Ngoài ra, chức năng tìm kiếm trên cổng DVCTT cũng được nâng cao, gợi ý cho người dùng các thủ tục ngay khi gõ các từ khóa, hỗ trợ tìm kiếm cả tiếng Việt không dấu. Với cụm từ tiếng Việt không dấu, cổng DVCTT phiên bản mới vẫn gợi ý đúng thủ tục mà người dùng mong muốn tìm kiếm. Các gợi ý này được sắp xếp theo mức độ liên quan của từ khóa mà người dùng cần tìm kiếm.

Bên cạnh nâng cấp các phần mềm, công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cũng được chú trọng. Trung tâm PVHCC tỉnh đã thiết lập các kênh facebook, zalo, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT. Đảm bảo thường xuyên, liên tục tiếp nhận và xử lý các cuộc gọi, tin nhắn hỗ trợ, hỏi đáp, tư vấn hướng dẫn, phản ánh, kiến nghị về các nội dung liên quan đến giải quyết TTHC cũng như hỗ trợ người dân tiếp cận DVCTT. Ngoài ra, nhiều đơn vị chủ động thành lập các tổ hỗ trợ số hóa cộng đồng, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Theo  ông Phạm Quang Trí, hiện trung tâm đang phối hợp với Trường đại học Khoa học Huế thực hiện đề tài “Xây dựng hệ thống hỗ trợ người dân với công nghệ AI để tiếp cận dịch vụ HCC trực tuyến trong chính quyền điện tử tại tỉnh Thừa Thiên Huế”, dự kiến kết thúc vào tháng 9 tới. Trong đó, tập trung nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để xây dựng hệ thống tương tác thông minh (AI chatbot). AI chatbot sẽ hỗ trợ người dân với độ tin cậy, tính sẵn sàng cao, tốc độ phản hồi nhanh, giúp người dân tiếp cận một cách dễ dàng với DVCTT; đồng thời tạo tiền đề cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn tỉnh.

“Đề tài này khi áp dụng sẽ giảm thời gian chờ đợi cho người dân; cung cấp cho người dân thông tin và hỗ trợ một cách thuận tiện, giúp cải thiện trải nghiệm của người dân với các dịch vụ công. Giảm chi phí đào tạo và tuyển dụng nhân lực, giúp cơ quan hành chính Nhà nước tiết kiệm chi phí vận hành, giảm tải công việc cho cán bộ công chức, giúp họ tập trung vào các vấn đề phức tạp hơn”, ông Phạm Quang Trí nói.

 Năm 2022, Trung tâm PVHCC tỉnh tiếp nhận 86.420 hồ sơ, 60,5% thực hiện trực tuyến; cấp huyện tiếp nhận 141.831 hồ sơ, 29,3% trực tuyến; cấp xã tiếp nhận 151.678 hồ sơ, 6% trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến bình quân toàn tỉnh đạt gần 30%, xếp thứ 34/63 toàn quốc. Riêng 3 tháng đầu năm nay, Trung tâm PVHCC tỉnhtiếp nhận 22.680 hồ sơ, trực tuyến 14.543 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 64,1%, cấp huyện tiếp nhận 28. 442 hồ sơ, trực tuyến 10.615 hồ sơ, tỷ lệ 37,2%; cấp xã tiếp nhận 39.122 hồ sơ, trực tuyến 5.647 hồ sơ, tỷ lệ 14,4% trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến tính bình quân toàn tỉnh là đạt 34,1%. 
Bài, ảnh: HẢI THUẬN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID: Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí

Cùng với Hà Nội, từ 22/4 – 22/6/2024, tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp (LLTP) trên trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID cho công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2. Việc này nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Return to top