ClockThứ Tư, 08/03/2023 15:53
Bà Nguyễn Thị Đào, Phó Trưởng phòng Bổ trợ Tư pháp - Sở Tư pháp:

Chống thất thu thuế trong chuyển nhượng bất động sản

Giúp doanh nghiệp bất động sản tiếp cận đất đai dễ dàng​​Từ đề xuất đến thực thi và hiệu quả​Định hướng quy định thuế suất Thuế bất động sản

leftcenterrightdel

Bà Nguyễn Thị Đào

Thất thu thuế (TTT) trong giao dịch bất động sản (BĐS) là một thực trạng nhức nhối đã và đang diễn ra trong một thời gian dài. Để thực hiện tốt chủ trương, chính sách “thu đúng, thu đủ, thu kịp thời”, đòi hỏi các cơ quan Nhà nước phải đề ra biện pháp cứng rắn và hiệu quả để ngăn chặn TTT trong chuyển nhượng BĐS. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng TTT, trong đó có nguyên nhân chủ quan xuất phát từ quy định pháp luật đất đai.

Do đó, để dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) khắc phục những nguyên nhân dẫn đến TTT trong chuyển nhượng BĐS, ở Điều 153 dự thảo Luật về nguyên tắc, phương pháp định giá đất, trong đó có nguyên tắc “Phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường quyền sử dụng đất trong điều kiện bình thường”. Nguyên tắc này được xác định bằng bình quân của các mức giá giao dịch thực tế của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng trên thị trường xuất hiện với tần suất nhiều nhất thông qua thống kê tại một khu vực và trong một khoảng thời gian nhất định, không chịu tác động của các yếu tố gây tăng hoặc giảm giá đột biến, giao dịch có quan hệ huyết thống hoặc có những ưu đãi khác.

So với Điều 112 Luật Đất đai năm 2013, nguyên tắc, phương pháp định giá đất có sự thay đổi cơ bản theo hướng phù hợp với cơ chế thị trường. Một trong những căn cứ để tính giá đất là mức giá giao dịch thực tế của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng trên thị trường xuất hiện tần suất nhiều. Giá giao dịch thực tế là gì, là giá trên hợp đồng hay giá thỏa thuận của các bên. Về pháp lý, chỉ có giá trên hợp đồng được công nhận. Tuy nhiên, giá đất giao dịch trên hợp đồng thường thấp hơn (thậm chí thấp hơn nhiều) so với giá giao dịch thực sự; do đó cần có thêm các phương pháp, căn cứ khác để đảm bảo giá giao dịch thực tế.

Về vấn đề đăng ký đất đai, để góp phần khắc phục tình trạng giao dịch “giấy tay”: Ngoài khoản 2 Điều 134 dự thảo Luật kế thừa đất đai năm 2013 (khoản 6 Điều 95) quy định các trường hợp đăng ký biến động thì trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày có biến động, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động. Trường hợp, thừa kế quyền sử dụng đất thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày phân chia xong quyền sử dụng đất là di sản thừa kế.

Nhiều giao dịch “lướt sóng” để “lách” thuế thời hạn 30 ngày đủ để chủ thể giao dịch tiếp tục thực hiện các giao dịch khác (bằng cách hủy hợp đồng trước đó và ký tiếp với người tiếp theo). Để hạn chế tình trạng này nên giảm thời hạn 30 ngày phải đăng ký biến động thành thời gian hợp lý. Đồng thời, bổ sung quy định loại trừ trường hợp bất khả kháng để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành thường áp dụng trong 5 năm. Trong khi đó, giá đất thị trường biến động hàng năm. Mặt khác, khi xây dựng bảng giá đất, cơ quan tham mưu khảo sát giá trị thị trường của từng vùng; trên cơ sở đó, xây dựng bảng giá đất chỉ đảm bảo 60-70% giá thị trường. Vì vậy, cơ sở tính thuế thu nhập cá nhân cho bên bán trong hoạt động chuyển nhượng BĐS không đảm bảo theo sát giá thị trường.

 

Sáng 7/3, UBND TX. Hương Thủy tổ chức hội nghị lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Ngoài quy định thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai được đề nghị giữ nguyên theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013, các đại biểu đã đề xuất, góp ý về việc thay đổi, điều chỉnh một số nội dung đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Cụ thể, đề xuất bỏ nội dung “Có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp, sản xuất lâm nghiệp trên đất đó” đối với khái niệm hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, bởi theo lập luận, nguồn thu nhập của hộ gia đình, cá nhân địa phương nắm rõ, nên việc xác nhận chỉ mang tính hình thức, không có căn cứ.

Liên quan đến Điều 136 công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giầy tờ về quyền sử dụng đất, các đại biểu đề xuất nên quy định rõ các loại giấy tờ để làm căn cứ công nhận. Ở Khoản 1 Điều 137, các đại biểu đề xuất bỏ quy định “có hộ khẩu thường trú tại địa phương” vì không xác định rõ là trong phạm vi cấp tỉnh, cấp huyện hay cấp xã, đồng thời, nêu rõ cơ quan xác định việc lấn chiếm đất đai cũng như quy định thời điểm lấn, chiếm đất đai để làm cơ sở công nhận (Khoản 2 Điều 137) và đề xuất nên căn cứ vào hồ sơ địa chính kê khai qua các thời kỳ và xác nhận của chính quyền địa phương để thẩm tra cấp giấy đối với đất nông nghiệp (Điều 172)…

HÀN ĐĂNG


THÁI BÌNH (ghi)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ vừa đạt đỉnh mới trong quý đầu tiên của năm nay, trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục phát triển đối với các hình thức làm việc kết hợp giữa làm việc tại nhà và tại văn phòng.

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới
Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết

Giao dịch liên kết là một trong những vướng mắc gặp phải của các kế toán doanh nghiệp trong quyết toán thuế năm 2023. Vì thế, ngoài hướng dẫn xác định giao dịch liên kết và các quy định liên quan, cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp cần hiểu và nắm được nội dung phải kê khai giao dịch liên kết để hạn chế rủi ro khi kê khai, quyết toán thuế.

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết
Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

TIN MỚI

Return to top