ClockThứ Tư, 26/04/2023 14:58

Đảm bảo an toàn lao động tại doanh nghiệp

TTH - Cùng với nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp còn quan tâm đến công tác an toàn lao động (ATLĐ), hạn chế tối đa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Nhiều hỗ trợ thiết thực cho người lao động An toàn bức xạ cho người lao động và môi trường sốngCải thiện an toàn, vệ sinh môi trường cho lao động thu gom phế liệu

leftcenterrightdel
 Tủ thuốc y tế của Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế

Trước khi bắt tay vào công việc của một thợ hàn, anh Đàm Văn Tuấn, công nhân Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế trang bị bảo hộ lao động đầy đủ, từ nút tai, giày đế sắt, kính bảo hộ đến mũ, khẩu trang. Anh Tuấn cho biết, với đặc thù công việc, anh phải làm việc trong tiếng ồn và sức nóng lớn, thường xuyên tiếp xúc với tia lửa, bụi, vụn sắt nên ý thức chấp hành quy định bảo đảm ATLĐ luôn được anh đặt lên hàng đầu. “Làm vậy, không chỉ an toàn, bảo vệ sức khỏe cho bản thân mà còn đảm bảo an toàn cho cả xưởng và xí nghiệp”, anh Tuấn chia sẻ.

Ông Trần Ngọc Vỹ, Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí – Xây lắp cho biết, hiện xí nghiệp có gần 30 lao động, chủ yếu là lao động sản xuất trực tiếp tại 2 xưởng máy gầm và cơ khí. Xí nghiệp thường xuyên nhắc nhở người lao động phải tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất, giữ môi trường làm việc gọn gàng, sắp xếp dụng cụ ngăn nắp, khoa học; dọn dẹp sạch sẽ sau mỗi ca sản xuất, tránh xảy ra tai nạn lao động.

Theo ông Trần Ngọc Huy Vũ, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế, không chỉ Xí nghiệp Cơ khí – Xây lắp, toàn bộ các xí nghiệp, tổ sản xuất của công ty đều đặt vấn đề ATLĐ lên hàng đầu. So với Thông tư 04 của Bộ Xây dựng quy định về quản lý ATLĐ trong thi công xây dựng công trình, công ty đều đạt và vượt so với quy định. Định kỳ hàng năm, toàn thể cán bộ, người lao động được huấn luyện phòng cháy, chữa cháy, ATLĐ trực tiếp tại nơi làm việc để nhận biết các yếu tố nguy hiểm, có hại và cách phòng tránh. Ở những xí nghiệp sản xuất có nguy cơ tai nạn lao động cao được lắp đặt, che chắn để bảo vệ máy móc, thiết bị và con người; đảm bảo các chế độ ưu đãi về lao động nguy hiểm, độc hại cho người lao động.

Hôm chúng tôi đến, công nhân trạm nghiền Công ty CP Đầu tư thương mại phát triển Trường Sơn (Hương Trà) đang sản xuất đá xay. Ai cũng trong trang phục bảo hộ cẩn thận. Hệ thống máy nghiền đá của công ty được điều khiển tự động, công nhân có thể ngồi từ xa để vận hành. Trên những máy nghiền đá, được gắn hệ thống nước tưới hạn chế bụi phát sinh ra môi trường. Ông Võ Phước Hồng Sơn, công nhân trạm nghiền chia sẻ: “Với hệ thống máy này, chúng tôi hạn chế được tiếng ồn cũng như đỡ bụi trong khi sản xuất”.

Ông Hồ Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại phát triển Trường Sơn cho biết, cũng như trạm nghiền, tại trạm khai thác đá công ty cũng đầu tư giàn khoan tự động, công nhân bộ phận khoan chỉ cần rà mũi khoan đúng vị trí định vị rồi khởi động máy, hạn chế được dùng sức lao động.

Theo ông Hồ Anh Tuấn, với đặc thù khai thác sản xuất vật liệu xây dựng tiềm ẩn nhiều rủi ro về nguy cơ mất ATLĐ, vì vậy, công ty chú trọng xây dựng quy trình sản xuất, vận hành nghiêm ngặt, an toàn. Hệ thống máy móc được bảo trì, bảo dưỡng theo đúng định kỳ, đồng thời quán triệt cho công nhân thói quen kiểm tra toàn bộ hệ thống máy trước khi vận hành. Công ty cũng thường xuyên tổ chức huấn luyện ATLĐ; mỗi đơn vị sản xuất đều có một an toàn vệ sinh viên, có trách nhiệm giám sát việc thực hiện ATLĐ của người lao động, từ việc sản xuất đến khám sức khỏe theo quy định. Tùy vào từng bộ phận lao động sản xuất mà công ty trang bị những thiết bị bảo hộ ATLĐ riêng. Ngoài ra, công ty cũng đầu tư máy móc hiện đại, để giải phóng sức lao động cho công nhân. “Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo ATLĐ, nên nhiều năm nay công ty không xảy ra tai nạn lao động, sức khỏe công nhân, nhân viên được bảo đảm”, ông Hồ Anh Tuấn nói.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 1.700 an toàn vệ sinh viên tại các doanh nghiệp. Cùng với sự chủ động của doanh nghiệp, để ATLĐ, các cơ quan chức năng đã tăng cường các hoạt động kiểm tra, rà soát các đơn vị có nguy cơ để kịp thời chấn chỉnh. Qua kiểm tra, hầu hết, các doanh nghiệp đã chủ động triển khai thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ gắn với kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết, LĐLĐ tỉnh bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo kết hợp tổ chức tập huấn cán bộ công đoàn về nghiệp vụ và kỹ năng làm công tác an toàn vệ sinh lao động cho cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở và những công đoàn cơ sở có đông công nhân lao động; tổ chức tập huấn các nội dung hoạt động của công đoàn các cấp trong công tác AT-VSLĐ theo quy định của Luật AT-VSLĐ và xây dựng văn hóa an toàn tại doanh nghiệp.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế (Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế) thông báo tuyển dụng lao động đợt 1...

Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

TIN MỚI

Return to top