ClockThứ Năm, 23/11/2023 11:48

Dấu ấn hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào

TTH.VN - Chương trình “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào năm 2023” không chỉ dừng lại ở mục đích giao lưu văn hóa, mà còn là cơ hội để trao đổi chương trình hợp tác song phương về phát triển công nghiệp công nghệ, hạ tầng, thương mại, chuyển đổi số, nhằm thúc đẩy phát triển giao thương, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp (DN) Việt Nam và Lào; trong đó có Thừa Thiên Huế.

Giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Lào “Nghĩa tình sắt son, đời đời bền vững” Triển vọng hợp tác báo chí truyền thông Việt Nam - Lào Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - LàoĐậm nghĩa tình gắn bó Việt Nam - LàoTrao tặng 500 bộ sách giáo khoa và tập vở cho Trường Hữu Nghị Lào – ViệtTăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với tỉnh Salavan (Lào)

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên Giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng lãnh đạo tỉnh và Bộ TTTT tham quan gian hàng triển lãm các ấn phẩm báo chí  

Chương trình “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023” (Ngày hội) do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động thông tin đối ngoại.

Trong đó, tập trung vào “3 trụ cột”: Tăng cường hợp tác Việt Nam - Lào trong lĩnh vực TT&TT; tăng cường hoạt động đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch giữa hai nước Việt Nam và Lào nói chung và giữa các địa phương có chung đường biên giới nói riêng; tăng cường giao lưu Nhân dân hai nước, nhất là Nhân dân các tỉnh giáp biên giới Việt Nam - Lào.

Những nội dung này đã được “cụ thể hóa” bằng chuỗi các sự kiện diễn ra tại Thừa Thiên Huế trong gần một tuần lễ. Bên cạnh những sự kiện mang tính chuyên ngành là các hoạt động giao lưu, thu hút nhân dân hai nước Việt Nam và Lào đến tham gia, như: Triển lãm 200 bức ảnh tái hiện lịch sử 61 năm quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào; Việt Nam và Lào trên đường phát triển; thành tựu nổi bật về hợp tác Việt Nam - Lào trong lĩnh vực TT&TT; Thừa Thiên Huế đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.

Hơn 50 gian hàng của các cơ quan thông tấn với các ấn phẩm thông tin, chương trình truyền thông bằng tiếng Lào đã góp phần tăng cường công tác thông tin đối ngoại và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Lào.

Bên cạnh đó, còn có sự đồng hành của các DN như Viettel, VNPT, VTC trưng bày giới thiệu những công nghệ mới trong lĩnh vực thông tin truyền thông, báo chí; các DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, thương mại... với những sản phẩm OCOP đặc trưng.

Quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào trên lĩnh vực thông tin và truyền thông, nhất là viễn thông, công nghệ thông tin và báo chí-truyền thông đã đạt được nhiều kết quả rất đáng tự hào. 

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ, quan hệ Việt Nam và Lào là mối quan hệ truyền thống đặc biệt, vĩ đại và hiếm có trên thế giới, cả trong giai đoạn lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong tiến trình phát triển và hội nhập quốc tế ngày nay.

Sau hơn 6 thập kỷ kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam, Lào đã đạt được rất nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có hợp tác lĩnh vực thông tin và truyền thông, nhất là viễn thông, công nghệ thông tin và báo chí-truyền thông đã đạt được nhiều kết quả rất đáng tự hào.

Những tập đoàn lớn của Việt Nam như Vietel, VNPT, FPT... đã đầu tư hàng chục triệu đô la Mỹ vào đất nước Lào, góp phần đưa Lào trở thành một trong các quốc gia có vùng phủ sóng 4G tốt nhất Đông Nam Á, phổ cập Internet tốc độ cao đến toàn bộ người dân. Về lĩnh vực báo chí-truyền thông, hai bên cũng có sự hợp tác rất chặt chẽ và hiệu quả. Ngoài sự hỗ trợ về cơ sở vật chất, kỹ thuật, đào tạo, tập huấn về chuyên môn, Việt Nam còn hỗ trợ phía bạn Lào sản xuất các sản phẩm thông tin tuyên truyền có giá trị.

“Chương trình Ngày hội góp phần thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông trong khuôn khổ Hiệp định liên chính phủ về đối tác số, chuyển đổi số báo chí, xử lý tin giả, thông tin xấu độc, nâng cao kỹ năng số cho người dân, hướng tới môi trường số an toàn, lành mạnh, chuyển đổi từ thông tin tới tri thức... Đây là những nội dung đã được thống nhất tại Hội nghị Bộ trưởng phụ trách thông tin các nước ASEAN lần thứ 16 diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 9/2023 vừa qua”- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm khẳng định.

Thứ trưởng Bộ TT&TT, Văn hóa và Du lịch Lào - ông Keomanyvong Phosy khẳng định, Ngày hội được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế có ý nghĩa rất lớn. Nơi đây có vị trí địa lý quan trọng, nằm trên vành đai Đông - Tây nối liền Thái Lan - Lào - Việt Nam theo đường số 9. Tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp giáp với 2 tỉnh Sê kông và Salavan (Lào). Có thể coi vị trí này là nơi tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển mối quan hệ giữa hai nước Lào và Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử cũng như hiện nay. Hai nước Việt Nam - Lào đã không ngừng phát huy mối quan hệ các cấp từ Trung ương tới địa phương. Các tỉnh có chung đường biên giới giữa hai nước luôn có mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển, mang lại lợi ích thực tế đến cho người dân tỉnh biên giới nói riêng và hai đất nước nói chung.

Ngày hội còn là cơ hội để trao đổi chương trình hợp tác song phương nhằm thúc đẩy phát triển giao thương, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Lào

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực. An ninh quốc phòng tuyến biên giới tỉnh được củng cố và giữ vững, góp phần quan trọng vào việc xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển toàn diện. Hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, văn hóa, y tế có nhiều tiến triển, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế tại địa phương...

“Mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào là tài sản vô giá mà các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước đã dầy công vun đắp để lưu truyền lại cho thể hệ trẻ hai nước. Vì vậy thế hệ trẻ hai nước cần tiếp tục nỗ lực, gìn giữ và phát huy tối đa để quan hệ hai nước Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định tại buổi tham quan triển lãm tại Ngày hội.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top