ClockThứ Ba, 11/07/2023 16:58

Google giải thích việc không hiển thị quốc kỳ Việt Nam ở Trường Sa Lớn

Đại diện Google cho biết, hình ảnh quốc kỳ Việt Nam không hiển thị ở đảo Trường Sa Lớn do chất lượng ảnh kém, Google đang tiến hành các bước cần thiết để thay thế bằng hình ảnh có chất lượng tốt hơn.

Tổ chức quân đội và việc thực thi chủ quyền biển đảo dưới thời các chúa NguyễnDâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ Gạc MaChung tay ủng hộ xuồng CQ vì Trường Sa thân yêuHoàng Sa và Trường Sa trong lịch sử Việt NamChủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa trong lịch sửKhánh thành mô hình “Cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa”Nhà trưng bày Hoàng Sa - điểm hành hương về lòng yêu nước

leftcenterrightdel
 Trong ảnh vệ tinh mới nhất của Google Map, nóc tòa nhà hội trường đảo Trường Sa Lớn có màu trắng, không thấy rõ hình ảnh lá cờ. (Ảnh chụp màn hình)

Sáng 11/7, một người dùng mạng xã hội đã phát hiện trên ảnh vệ tinh của Google Maps không hiển thị lá quốc kỳ Việt Nam được tạo bằng gốm tại đảo Trường Sa Lớn.

Cụ thể, khi truy cập Google Maps, vị trí nhà hội trường đảo Trường Sa lớn ở chế độ hình ảnh vệ tinh (tọa độ 8.644137, 111.9193520) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đã hiển thị màu trắng, trong khi đây vốn là vị trí có hình ảnh cờ đỏ sao vàng. 

Hiện tượng này cũng xuất hiện ở ứng dụng Google Earth Pro. Theo dữ liệu trên bản đồ, hình ảnh được cập nhật ngày 14/3/2022, do các đối tác của Google cung cấp. Trong khi ở phiên bản cũ của Google Maps, hình ảnh tại khu vực này vẫn hiển thị rõ cờ Việt Nam.

Tuy nhiên, khi kiểm tra trên một công cụ khác là ứng dụng bản đồ của Apple, lá cờ bằng gốm trên nóc tòa nhà hội trường đảo Trường Sa Lớn vẫn hiển thị rõ nét. 

Tấm bản đồ còn được coi như một cột mốc để khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa. Do vậy, việc không thấy hình ảnh lá cờ này trên ảnh vệ tinh của Google Maps khiến cộng đồng mạng Việt không khỏi bức xúc. Nhiều người đã đánh giá 1 sao trên ứng dụng bản đồ của Google (Google Maps).

Một số người dùng Internet lại cho rằng, nhiều khả năng đây là sự cố ảnh chụp vì chất liệu gốm dễ bị lóa khi trời nắng khiến ảnh chụp từ vệ tinh sẽ không hiện rõ nét.

Kiểm chứng cho giả thiết này, VietnamPlus đã kiểm tra ảnh vệ tinh đảo Trường Sa Lớn năm 2018, 2020 và 2022. Năm 2018, Google Maps cũng không hiển thị rõ hình ảnh lá cờ Tổ quốc trên hội trường đảo Trường Sa Lớn.

Trả lời VietnamPlus, Google khẳng định "không làm mờ hoặc thay đổi hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi các đối tác thứ ba."

"Vấn đề liên quan đến hình ảnh đang hiển thị là do chất lượng ảnh kém. Chúng tôi đang tiến hành các bước cần thiết để thay bằng ảnh có chất lượng tốt hơn," đại diện Google nói.

Bà Hà Lâm Tú Quỳnh - Giám đốc Truyền thông Google châu Á - Thái Bình Dương cũng cho biết, người dùng quan tâm công nghệ có thể tự so sánh chất lượng các ảnh chụp vệ tinh thể hiện trên Google Earth Pro qua từng giai đoạn thời gian với cùng pin định vị bản đồ thì sẽ thấy chất lượng, màu sắc, thông tin chi tiết được thể hiện theo thời gian rất khác nhau.

Tất cả hình ảnh này được lưu trữ và công bố công khai cho tất cả người dùng một cách minh bạch. Để tải Google Earth Pro về máy có thể làm theo chỉ dẫn tại: https://support.google.com/earth/answer/21955?hl=vi và xem hình chụp theo từng khung thời gian khác nhau theo chỉ dẫn tại đường link: https://support.google.com/earth/answer/148094?hl=vi.

Đối với nghi vấn sự cố phát sinh do người dùng tự ý chỉnh sửa chi tiết trên bản đồ, đại diện hãng khẳng định người dùng không có quyền can thiệp vào chi tiết hình ảnh được chụp trên Google Earth Pro.

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết cơ quan quản lý đã ghi nhận và đang yêu cầu Google xử lý và khắc phục.

Trước đó, cuối năm 2022, Apple cũng phải bổ sung quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam vào bản đồ Apple Maps sau khi nhận yêu cầu từ cơ quan chức năng. 

Hình ảnh cờ đỏ sao vàng tại đảo Trường Sa Lớn là tác phẩm ghép bằng gốm, được làm từ năm 2012, do họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, tác giả ''Con đường Gốm sứ'' ven sông Hồng, thực hiện.

Ý tưởng là giúp người dùng khi quan sát từ không trung, như vệ tinh, máy bay hay Google Earth, đều có thể nhìn thấy. Cờ rộng 310 m2, được ghép từ 310.000 viên gốm nhỏ và dựng trên mái nhà hội trường.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Hành trình đến với Trường Sa

Trong những ngày đầu tháng tư lịch sử, tôi vinh dự được cùng Đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế gồm 25 thành viên do ông Nguyễn Nam Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn tham gia Đoàn công tác số 5 đi thăm quần đảo Trường Sa theo Kế hoạch của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam từ ngày 3/4 đến 11/4/2024.

Hành trình đến với Trường Sa
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 8: Trái tim của huyện đảo Trường Sa

Rất nhiều người Việt Nam yêu và thuộc bài hát “Gần lắm Trường Sa” của nhạc sĩ Huỳnh Phước Long. Bài hát có những câu khi hát lên thật bồi hồi, xúc động “Không xa đâu Trường Sa ơi, không xa đâu Trường Sa ơi! Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh. Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em…”. Là người Việt Nam, ai cũng có ao ước được một lần đặt chân lên đảo Trường Sa, chúng tôi thật may mắn cùng Đoàn công tác số 5 đặt chân lên đảo.

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 8 Trái tim của huyện đảo Trường Sa
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

TIN MỚI

Return to top