ClockThứ Ba, 18/01/2022 14:00

Hoa tết rục rịch xuống phố

TTH - Một số loại hoa, cây kiểng phục vụ cho tết ở nhiều nơi bắt đầu xuất hiện trên thị trường những ngày giữa tháng Chạp. Chưa thể nhập về nhiều, người bán với tâm lý thăm dò thị trường, trong khi đó người mua vẫn đang “dạo vòng” để khảo giá.

Hoa giấy Thanh Tiên vào vụ tếtA Lưới chủ động tìm đầu ra cho hoa tết

Dù giữa tháng Chạp nhưng thị trường hoa tết Nhâm Dần đã bắt đầu bày bán để phục vụ người chơi

Theo ghi nhận những ngày giữa tháng Chạp, một số cửa hàng hoa, cây cảnh đã bày biện một số mặt hàng cây kiểng, hoa cảnh chưng tết để bày bán. Dù không nhiều, nhưng điều này cho thấy sự khởi động của giới kinh doanh thị trường hoa phục vụ người chơi Tết Nhâm Dần. Chưa thể đánh giá thị trường vào lúc này, nhưng với nhiều người bán, họ luôn mong cầu một vụ buôn bán cuối năm “thuận buồm xuôi gió”.

Nhiều nhất trong đó là lan hồ điệp được nhập về từ thủ phủ hoa Đà Lạt. Nhiều người cho rằng, thời điểm này còn quá sớm để bán hoa tết, tuy nhiên với người bán năm nay thời tiết khá đẹp nên nhập hàng về sớm cũng không mấy ảnh hưởng, xa hơn kích thích người mua sẽ “chịu chi”, mua sớm.

Vừa nhập hàng trăm cành lan hồ điệp từ Đà Lạt về, một gian hàng hoa trên đường Hà Huy Tập (TP. Huế) ngay lập tức đã thu hút nhiều người đi đường dừng lại để chiêm ngưỡng. Trong số đó có người đã mua, có người chần chừ khảo giá.

Khác với mọi năm, thay vì thay qua chậu sứ cỡ lớn, năm nay anh Phát, chủ gian hàng này quyết định tạo dáng trên những thân gỗ với hình dạng xù xì để tạo sự độc đáo, mới lạ. Mỗi thân gỗ như thế, anh đặt 6 cành lan với đủ sắc màu trong gáo dừa rồi lần lượt tạo dáng thế quanh tròn sao cho đẹp mắt trước khi đưa lên giàn chưng bán.

“Hoa đẹp đã đành, mình phải tạo ra sự mới lạ khi đó mới kích thích được người mua”, anh Phát giải thích và cho biết với 6 cành lan được tạo dáng như thế trên gỗ có giá 1,2 triệu đồng. Ngoài ra, tùy theo nhu cầu của khách có thể thiết kế với số lượng cành nhiều hơn, hoành tráng hơn.

Dự đoán về thị trường năm nay, dù đã có kinh nghiệm hơn chục năm kinh doanh hoa tết, anh Phát cho rằng vẫn không có thể nói một cách chắc chắn. Bên cạnh ảnh hưởng của dịch, người mua có phần nào đó dè dặt và tính toán lại chi phí trước khi mua hoa chơi tết. Vì thế, những người kinh doanh hoa tết như anh không thể nhập hàng về dồn dập như mọi năm, khi chưa có dịch. “Tùy tình hình, số lượng bán ra mới có thể tính toán nhập về những ngày sau đó”, anh Phát cho hay.

Trong số nhiều người đắn đo, có người ngay lập tức chọn mua cho mình một “tổ hợp” lan hồ điệp tạo dáng quanh thân cây gỗ. “Chơi hoa tết phải chơi bây chừ mới hay, mới có không khí của tết. Năm nào cũng vậy, ít nhiều gì tôi cũng đi mua hoa tết chơi từ sớm”, anh Nguyễn Hoài Phong (Phú Vang) chia sẻ. Theo anh Phong, việc mua, chơi hoa tết sớm còn là cách ủng hộ người bán hoa.

Ngoài lan hồ điệp được bày bán khá sớm, một số loại hoa khác thường được người chơi hoa tết để ý như ly trồng chậu, địa lan, hoa giấy bonsai, đào Nhật Bản… Anh Nhật Bình (TP. Huế), một người thường nhập hoa giấy bonsai từ miền Nam ra để bán tết cho hay, đã đặt hơn trăm chậu và dự tính sẽ có mặt trên thị trường vào khoảng 20 tháng Chạp. Theo anh Bình, thú chơi hoa giấy bonsai này còn khá mới nhưng được nhiều người ưa thích. “Hoa này nhiều màu sắc, thần thế cũng đẹp mắt, giá lại vừa phải nên dễ chơi. Mọi năm tôi bán rất nhanh hết, hy vọng năm nay cũng vậy”, anh Bình hy vọng.

Bên cạnh các loại hoa nhập từ các miền trên cả nước, một số loại hoa bản địa trồng ngay trên đất Huế như cúc hay hoàng mai cũng đang chuẩn bị đưa “lên sàn” tết. Theo khảo sát, số lượng hoa cúc năm nay được nông dân trồng ít hơn so với mọi năm, nhưng thời tiết khá thuận lợi nên họ hy vọng sẽ có vụ mùa bội thu. Trong khi đó, hoàng mai cũng được dự báo cho hoa đẹp và sẽ được giá bán lẫn cho thuê để chưng tết.

Anh Hoàng Văn Thành, một người trồng hoàng mai ở phường Thủy Xuân, TP. Huế cho biết, có một số người đặt mua với giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/chậu. Ngoài ra, anh cũng dự tính sẽ cắt mai cành để bán. “Mai vàng năm nay hứa hẹn sẽ rất đẹp, nở đúng tết. Tùy theo người chơi mình có thể phục vụ nhiều kiểu khác nhau”, anh Thành nói.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường

Thực tế cho thấy, câu chuyện luẩn quẩn của ngành trồng, kinh doanh hoa tết vẫn lưu cửu. Dù bài học “bể hoa tết” không mới, nhưng gần như năm nào cũng tái diễn. Đó là bài học về việc “bắt mạch", thích ứng với thị trường”-nguyên tắc sống còn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là với mặt hàng hoa tết.

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường
Hoa tết – một góc nhìn

Cứ tầm 28 đến 30 tháng Chạp lại rộ lên chuyện hoa tết ế ẩm, chuyện chủ hàng treo biển “đại hạ giá, “xả hàng”, rồi tiếp đó, là chuyện “đập chậu, bỏ hoa”… Nhưng ế ẩm, lời - lỗ thế nào, chỉ người bán mới rõ nhất

Hoa tết – một góc nhìn
Chợ hoa tết:
Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

Đó là nhận định của một số hộ kinh doanh hoa và cây cảnh phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn TP. Huế.

Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

TIN MỚI

Return to top