ClockThứ Tư, 07/02/2024 10:42
Chợ hoa tết:

Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

TTH.VN - Đó là nhận định của một số hộ kinh doanh hoa và cây cảnh phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn TP. Huế.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền

Hội thi về tết HuếNông dân làng hoa lo mất tết vì chuột phá hoại Thúc hoa cho tết

Chăm chút từng nhánh đào để làm vừa lòng khách

Những ngày này, ngoài các địa điểm mua sắm hàng hoá phục vụ tết thì chợ hoa tết là địa điểm được nhiều người dân, du khách lựa chọn để tham quan, mua về chậu hoa, cây kiểng hay các sản phẩm trang trí để chưng trong những ngày tết.

Năm nay, chợ hoa tập trung nhiều loại hoa là thế mạnh của Huế, như: Mai vàng, cúc, cúc mâm xôi, hồng, vạn thọ, ly… Ngoài ra còn có các giống mới tham gia chợ hoa như: Cúc mâm xôi giống Hàn Quốc, cúc giống Hà Lan và Hàn Quốc, ly Đà Lạt, hoa giấy, quất, đào…

Theo anh Nguyễn Minh Tuấn, hộ kinh doanh hoa ở công viên Phú Xuân, mặc dù đã 28 tết và thời tiết tạnh ráo nhưng lượng khách đi mua hoa chưa nhiều, trong khi số lượng hoa vận chuyển từ các nơi về khá lớn. “Hiện sức mua các loại hoa thông dụng thường được người dân lựa chọn để chưng tết, như mai, đào, quật, cúc, ly chưa nhiều. Đa số người dân đi xem và khảo giá chứ chưa chọn mua khiến thị trường hoa đang ế ẩm. Hy vọng những ngày cận tết số lượng khách đi mua hoa sẽ đông hơn để tiêu thụ hết phần hoa còn lại”, anh Tuấn chia sẻ.

Lực lượng xe ôm, xích lô cũng có thêm nguồn thu từ việc vận chuyển hoa tết  

Thị trường hoa tết năm nay phong phú các mặt hàng, đa dạng về chủng loại với nhiều mức giá khác nhau. Theo đó, các loại hoa, cây cảnh cỡ nhỏ được bày bán với giá từ 50.000- 250.000 đồng/chậu; hoa đào dao động từ 300.000 - 3.000.000 đồng/cành; quất từ 100.000- 2.500.000 đồng/cây; các loại hoa lan, cúc, ly… tuỳ theo kích cỡ, số lượng hoa với mức giá dao động từ 100.000 đồng- 5.000.000 đồng/ chậu…

Để chuẩn bị chợ hoa tết năm nay, UBND TP. Huế đã quy hoạch các địa điểm bán hoa, trong đó, tại công viên Phú Xuân (đoạn từ Nghinh Lương Đình đến cầu Dã Viên) sẽ bố trí 132 lô bán hoa; mỗi lô có diện tích từ 3 – 6m. Các lô bán hoa bắt đầu từ ngày 30/1 đến 9/2 (nhằm 20/12 Âm lịch đến 19 giờ ngày 30/12 Âm lịch). Ngoài ra, tại các khu vực trung tâm thành phố, như: Trung tâm Văn hoá điện ảnh tỉnh, vỉa hè đường Lê Quý Đôn, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi… cũng được bố trí để các hộ kinh doanh trưng bày hoa tết.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, thành phố đã khảo sát và có phương án bố trí sắp xếp không gian chợ hoa có thẩm mỹ, bảo đảm an toàn cho người kinh doanh và người đến thưởng ngoạn và mua hoa; phân luồng ra vào tham quan, mua bán hợp lý. Ngoài ra, chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác bảo vệ đối với khu vực bên trong các lô hàng bán hoa/cây cảnh; phần từ lề đường trở ra, phối hợp với các địa phương để đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông tại chợ hoa; đồng thời triển khai phương án phân luồng, phân tuyến cho các xe tải lớn vận chuyển hoa đến tại khu vực chợ hoa và bố trí các điểm giữ xe theo quy định.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
LH
Lê Tấn Hanh - 07/02/2024 20:50
Hàng năm tôi đều theo dõi vấn đề này. Theo tôi ngoài lý do kinh tế, thu nhập của người dân thì lý do chính do người bán không tính toán kỹ lưỡng thị trường, tâm lý tiêu dùng và thái độ khách hàng qua các mùa hoa tết. Tình trạng hét giá những ngày đầu đã làm "nản lòng" không ít phân khúc khách hàng bình dân, thu nhập trung bình, thấp. Như tôi có nhiều lần "lanh chanh 24-25 mua hoa về thì 28-30 thì bị hàng xóm chê không biết mua giá giờ còn 1/2; 1/3 kia kìa!!! Mặc dù nghĩ chơi thì tiếc gì nhưng cũng ấm ức lắm. Và mấy năm gần đây tôi cũng có tâm lý cho sát mới tính ra chợ hoa. Thấy phiên cuối muộn 30 hàng loạt chậu hoa tết bị người bán đập bỏ trong thái độ bực dọc, hờn giận mà cũng thấy ái ngại lắm. Kinh tế thị trường là vậy biết kinh doanh, biết đánh đúng túi tiền, tâm lý khách hàng, biết chế ngự thói ăn xổi, trước mắt... thì mới tồn tại. Khách hàng có quyền chính đáng khi đợi lúc hàng hóa có giá rẻ, đúng túi tiền và có quyền lựa chọn không thể cầu xin, trách móc và ác cảm với khách hàng được. Theo tôi việc bán hoa tết cũng nên đưa vào kiểm soát giá của nhà nước. Bán hàng có niêm yết giá, doanh thu lợi nhuận trong phương án kinh doanh kỳ vọng lập trước. Không thể các nhà kinh doanh hoa tết bắt tay nhau cùng tăng, cùng giảm để cho rằng đó là buôn có bạn, bán có phường, không được bán rẻ phá giá !!!??? Thiết nghĩ ban ngành chức năng, chính quyền nên bắt tay vào kiểm soát và chấn chỉnh để việc trồng-kinh doanh hoa tết hàng năm là ngành kinh tế chính thức với cơ sở quy hoạch, dự báo và xác lập giá thành, giá bán tới tay khách hàng một cách phù hợp tất cả đều có lợi.   

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
Return to top