ClockChủ Nhật, 26/03/2023 10:11

Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ

TTH.VN - Sáng 26/3, Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ đã diễn ra tại Nghệ An. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Hợp tác về đào tạo, nghiên cứu, phát triển nhân lực công nghệ và AIHợp tác nghiên cứu khai thác, chế biến than bùnPhối hợp tốt hơn trong quảng bá du lịch

leftcenterrightdel
Các địa phương thể hiện tinh thần đoàn kết 

Tại hội nghị, các tỉnh, thành đánh giá, thời gian qua, lãnh đạo TPHCM và các tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Hà Nam, Cao Bằng, Bắc Kạn đã thường xuyên theo dõi, trao đổi, phối hợp trong chỉ đạo, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình triển khai thực hiện, tạo niềm tin cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của TPHCM đến đầu tư tại các tỉnh.

Các sở, ban ngành cũng chủ động trao đổi thông tin, kinh nghiệm về quy hoạch, kế hoạch, cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, danh mục dự án cần kêu gọi đầu tư; thường xuyên trao đổi thông tin về xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; kết nối doanh nghiệp trên các trang web của các sở, ban ngành và sàn giao dịch thương mại điện tử các địa phương.

Tuy nhiên, do khoảng cách về địa lý giữa TPHCM và 9 tỉnh khá xa nên còn nhiều khó khăn trong việc cập nhật thông tin, trao đổi, triển khai các nội dung hợp tác giữa sở ngành các địa phương. Nhiều hoạt động hợp tác chỉ dừng lại ở việc cung cấp các thông tin, chưa có nhiều hoạt động mang tính thực chất, lan tỏa, đem lại hiệu quả cao. Một số dự án hợp tác giữa các doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc nên tạm dừng hoặc chấm dứt hoạt động; chưa có nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại trong lĩnh vực công nghiệp chế biến. Số lượng dự án của các nhà đầu tư từ TPHCM đầu tư chưa tương xứng năng lực, tiềm lực, tiềm năng lợi thế của các tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cho rằng, trong hợp tác cần khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, để đưa mối quan hệ lên tầm cao mới; cùng nhau phát triển bền vững, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào sự tăng trưởng chung của Vùng Bắc Trung bộ - duyên hải Trung bộ và cả nước.

Riêng đối giưa Thừa Thiên Huế và TPHCM là hai địa phương có truyền thống đoàn kết và quan hệ hợp tác từ lâu đời.

Giai đoạn 2016 - 2020, hai địa phương đã có những liên kết, hợp tác phát triển trên nhiều ngành, lĩnh vực đạt được những kết quả quan trọng, trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, y tế, khoa học - công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và hợp tác đầu tư.

Thời điểm đại dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp tại TPHCM, lực lượng y tế Thừa Thiên Huế đã chi viện gần 1.000 y bác sĩ hỗ trợ TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Cũng tại TPHCM, Thừa Thiên Huế đã phối hợp và 2 lần tổ chức rất thành công sự kiện “Gặp gỡ Huế - Hành trình xây đắp giấc mơ Huế”. Hiện nay, nhiều sinh viên, công dân Huế đã và đang học tập, sinh sống và công tác ở TPHCM; rất nhiều doanh nghiệp TPHCM đến Huế nghiên cứu tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đã tạo ra sự giao thoa về văn hóa, kinh tế và sự hiểu biết, chia sẻ. 

“Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và hợp tác toàn diện với TPHCM trên tất cả các ngành, lĩnh vực, trọng tâm là phát huy lợi thế so sánh của mỗi địa phương để hợp tác liên kết về văn hóa, du lịch, y tế, đào tạo và xúc tiến đầu tư, chuyển đổi số và công nghệ thông tin".Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh nhấn mạnh.

Tại hội nghị, lãnh đạo TPHCM và 9 tỉnh đã ký kết Bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ.

THỌ MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

Nhà máy xử lý nước thải tại TP. Huế được ví như là “lá phổi xanh” giữa lòng Cố đô, bởi không chỉ đang giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân mà còn là “điểm xanh”, bởi phủ đầy cây xanh, không khí trong lành.

“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế
Return to top