ClockThứ Tư, 14/08/2024 11:51

Khó cũng thực hiện

TTH - Đó là khẳng định của ông Lê Minh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khi nói về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn tỉnh.

Công đoàn Quảng Điền tổ chức “Bữa cơm công đoàn” cho người lao động Đồng hành cùng học sinh khó khăn tại xã Bình Tiến Tuyên dương 75 cán bộ nữ công tiêu biểu

Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh ra mắt Công đoàn cơ sở 

Chỉ tiêu "cứng" trong thi đua

 Năm nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam giao chỉ tiêu cho LĐLĐ tỉnh phát triển trên 8.000 đoàn viên. 6 tháng đầu năm, các cấp công đoàn thành lập 68 CĐCS, kết nạp mới 1.936 đoàn viên, đạt tỷ lệ 24,17%. Theo ông Lê Minh Nhân, chỉ tiêu giao cao, song LĐLĐ tỉnh sẽ quyết tâm thực hiện. Hiện các cấp công đoàn đang nỗ lực áp dụng nhiều giải pháp hiệu quả để thực hiện. Trước mắt, LĐLĐ tỉnh rà soát, nắm bắt biến động lao động và đoàn viên công đoàn trong doanh nghiệp (DN). Trong đó, lấy địa bàn các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và những địa phương có nhiều DN làm trọng điểm để có kế hoạch cụ thể phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Đối với nơi đã thành lập CĐCS, LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo và đồng hành cùng công đoàn cấp trên cơ sở hướng dẫn, hỗ trợ để CĐCS tuyên truyền, vận động người lao động (NLĐ) gia nhập công đoàn. Đồng thời, tiếp tục bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ; tổ chức các hoạt động tư vấn hỗ trợ pháp luật, chăm lo tết, trao tặng mái ấm công đoàn, ký kết thỏa ước lao động tập thể... để đoàn viên, NLĐ thấy được những lợi ích khi gia nhập tổ chức công đoàn.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS để có kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thương lượng nhiều chính sách tốt cho NLĐ. “Trong giai đoạn hiện nay, quan hệ lao động, nhất là khu vực ngoài Nhà nước, các DN FDI đang đặt ra những yêu cầu mới đòi hỏi tổ chức công đoàn phải thay đổi cơ bản về nội dung và phương thức hoạt động để thiết thực chăm lo và bảo vệ quyền lợi cho NLĐ. Chính vì thế, việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ công đoàn, đặc biệt là cán bộ CĐCS trong khối DN là rất cần thiết”, ông Lê Minh Nhân cho biết.

Trên cơ sở thành lập các tổ công tác để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, LĐLĐ tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cho các LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành, coi đây là chỉ tiêu "cứng" trong đánh giá xếp loại thi đua.

Nỗ lực vì người lao động

 Được phân bổ phát triển mới 3.900 đoàn viên, tỷ lệ cao so với các đơn vị trong toàn tỉnh, bà Hồ Thị Đoan Trang, Chủ tịch LĐLĐ TP. Huế cho biết: Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ TP. Huế thành lập mới  31 CĐCS, trong đó 8 CĐCS khối DN, 1 CĐCS hợp tác xã và một nghiệp đoàn, phát triển thêm 627 đoàn viên.

Cách làm của LĐLĐ TP. Huế là phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm Xã hội, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố kịp thời nắm bắt số lượng các DN mới thành lập để tuyên truyền, vận động hiệu quả. Bên cạnh đó, chú trọng chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ. Ngoài nguồn kinh phí công đoàn, LĐLĐ TP. Huế linh hoạt vận động nguồn xã hội hóa chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. “Từ những việc làm công khai, minh bạch và sự nỗ lực vì NLĐ, LĐLĐ thành phố đã tạo niềm tin cho NLĐ cũng như người sử dụng lao động đối với tổ chức công đoàn”, bà Hồ Thị Đoan Trang khẳng định.

Cũng là đơn vị có điều kiện để phát triển đoàn viên, từ đầu năm đến nay, Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh thành lập mới 3 CĐCS, phát triển mới 1.329 đoàn viên. Để đạt được kết quả này, Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh đã phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ CĐCS tại DN, giúp các tổ công đoàn trong các DN đổi mới hình thức sinh hoạt. Qua đó, CĐCS đã có nhiều cách làm hay về vận động kết nạp đoàn viên. Điển hình như các CĐCS của Công ty TNHH Sơn Hà, Công ty Hanex… đã tạo điều kiện cho đoàn viên được tham gia đối thoại tại nơi làm việc, tham gia lấy ý kiến xây dựng các quy chế, nội quy lao động và các chế độ phúc lợi trong thỏa ước lao động tập thể nên thu hút NLĐ tham gia.

“Tổ chức hoạt động xã hội từ thiện, hoạt động văn hóa thể dục thể thao, hoạt động các câu lạc bộ cũng là cách được các CĐCS thuộc Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh áp dụng để thu hút, phát triển đoàn viên”, bà Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp  tỉnh cho biết.

Theo ông Lê Minh Nhân, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cần nắm chắc tình hình lao động, DN trên địa bàn để xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên cụ thể. Đồng thời, vận động thành lập công đoàn, phát triển đoàn viên trực tiếp từ NLĐ, nhằm giảm bớt sự can thiệp và phụ thuộc người sử dụng lao động. Để thực hiện thành công chỉ tiêu đề ra, cần sự tăng cường hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng trong thanh, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động và Luật Công đoàn.

Bài, ảnh: TUẤN KHOA
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga

Theo Đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều tối 8/9 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã gặp gỡ đội ngũ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nga.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga
Việt Nam chuyển giao vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Paris cho Brunei

Ngày 6/9, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã chủ trì cuộc họp Ủy ban ASEAN tại Paris (ACP) và lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch luân phiên của ACP cho Đại biện Đại sứ quán Brunei. Tham dự sự kiện có các Đại sứ, Đại biện và cán bộ Đại sứ quán các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Pháp.

Việt Nam chuyển giao vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Paris cho Brunei
55 NĂM THỰC HIỆN DI CHÚC CỦA BÁC HỒ (9/1969 - 9/2024)
Dân là chủ và dân làm chủ

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hướng đến mục tiêu cao nhất “Dân tộc độc lập – dân quyền tự do – dân sinh hạnh phúc”

Dân là chủ và dân làm chủ
Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - những giá trị vĩnh hằng

Đây là công trình mà Người đã dành 5 năm cuối đời (từ 1965 đến 1969) để kết tinh với nhiều lần sửa chữa, bổ sung, cho thấy sự tỉ mỉ, chi tiết, cẩn thận và hết sức trách nhiệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tiền đồ, tương lai của đất nước, dân tộc.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - những giá trị vĩnh hằng
Triển lãm sách "Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh"

Ngày 27/9, theo thông tin từ Hội Xuất bản Việt Nam, Triển lãm sách Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024) sẽ diễn ra trong 2 tuần từ ngày 29/8 đến 14/9/2024 tại thư viện cộng đồng The Wiselands (số 216/1 đường Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) và trực tuyến song song trên nền tảng Book365.vn.

Triển lãm sách Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

TIN MỚI

Return to top