ClockThứ Bảy, 24/06/2023 06:46

Lợi dụng vụ việc xảy ra ở Đắc Lắc để chống phá cũng là tội ác

TTH - Ngày 11/6/2023, một nhóm người dùng súng và các phương tiện tấn công trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur (Đắc Lắc) làm hy sinh và bị thương nhiều người. Ngay sau sự việc, một số trang báo ở nước ngoài và các tổ chức chống đối đã đăng tin, bài viết với ý đồ xấu.

Vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Xử lý hơn 100 Facebooker đăng sai sự thậtĐăng thông tin sai về vụ tấn công tại Đắk Lắk, hai người bị xử phạtCuộc sống dần trở lại bình thường ở Cư KuinVụ dùng súng tấn công tại Đắk Lắk: Đã bắt giữ 39 đối tượngCấp Bằng "Tổ quốc ghi công" cho 6 liệt sĩ hy sinh tại Đắk LắkVụ dùng súng tấn công tại Đắk Lắk: Đã bắt giữ 26 đối tượng liên quan

leftcenterrightdel
Một số bài viết mang luận điệu xuyên tạc, bóp méo, suy diễn về vụ việc nhóm đối tượng dùng súng tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu, Ea Ktur, huyện Cư Kuin (Đắc Lắc) vào rạng sáng 11/6. Ảnh: baohoabinh.com.vn 

1. Một số trang mạng từ bên ngoài và những “blocger dân chủ” đã đưa lên nhiều thông tin không đúng sự thật, cổ vũ hành động tội ác, kích động ly khai… Điển hình, trên trang “Việt Nam thời báo” (ở Đức) đăng bài của Nguyễn Văn Đài, Bùi Thị Minh Hằng, Mạc Văn Trang… với những tình tiết sai sự thật, cố tình dựng lên màn kịch “bi thảm về nội tình đất nước”. Dù chưa rõ sự tình nhưng được chúng nhận định: “Không cam chịu sự cai trị bất công và độc ác của Đảng, chế độ và nhà cầm quyền độc tài Cộng sản Việt Nam. Người dân Tây Nguyên đã đứng lên khởi nghĩa…”. Không chỉ khuếch trương về số lượng đối tượng tham gia (trên 1.000 người), mà chúng còn kích động, cổ vũ sự manh động, liều lĩnh của những kẻ “máu lạnh” gây ra tội ác. Việt Tân và một số trang báo chí bên ngoài đã đưa ra nhiều hình ảnh, video được chỉnh sửa, cắt ghép kèm lời bình nhằm hướng lái vụ việc sai lệch, chỉ trích “chính quyền cưỡng chế đất của người dân Cư Kuin”, “Cảnh sát cơ động đàn áp chiếm đất của người Thượng ở Đắc Lắc để giao đất cho doanh nghiệp...”, “công an đụng đâu bắt đó”, “tra tấn, đánh đập dân gây bức xúc”… và luôn miệng quả quyết: “Không có lửa thì làm sao có khói”, biến vụ việc tấn công vào trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur thành một vụ việc “phản kháng chính quyền”, “chống lại áp bức, bất công”...

Vụ việc xảy ra nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh. Kẻ khủng bố không chỉ nhằm vào lực lượng công quyền, mà ngay cả những người dân vô tội cũng bị bọn khủng bố giết hại không thương tiếc. Những kẻ lợi dụng vụ việc sống lưu vong ở bên ngoài như Đài, Hằng hý hửng nhân cơ hội để “đục nước béo cò”, có cớ để tạo nên sự kiện xuyên tạc tình hình đất nước. Chúng là những kẻ không còn lạ lẫm trong truyền thông về các chiêu trò chống phá Nhà nước từ trước đến nay. Chúng lợi dụng diễn đàn để biến sự việc ở một địa phương thành một “sự kiện chính trị”, lan truyền cái gọi là “thông điệp phản kháng” và gieo rắc lo sợ trong dân chúng. Sử dụng mạng xã hội để tạo ra môi trường thông tin lan truyền nhanh, khuếch đại thành mối “an nguy” trong lòng xã hội Việt Nam. 

Có những kẻ khi nghe sự việc lại tỏ ra hồ hởi, cổ vũ cho bọn khủng bố đã ra tay giết hại những người vô tội. Bề ngoài chúng xưng hô “đồng bào” nhưng lại cổ vũ cho hành động giết người man rợ, phấn khích, vui mừng với nỗi đau của đồng bào mình bị sát hại. Khi nghe tiếng súng, khi thấy giết chóc mà vẫn có thể hả hê thì liệu những lời mỹ miều về nhân quyền từ những kẻ bồi bút liệu có đáng tin không? Những lời khoe khoang về “trọng trách” với dân tộc chỉ là chiêu bài lừa bịp! Quá đáng hơn, chúng đang tìm cách cầu cứu bên ngoài đưa súng đạn cho người các dân tộc bắn giết lẫn nhau để cổ vũ “dân chủ” kiểu mới, phục hồi lực lượng Fulro. Âm mưu và hành động đó là quá đáng. Nhìn sang các quốc gia đang được phương Tây ban phát “tự do, dân chủ, nhân quyền” bây giờ đang tan nát như Syria, Iraq, Lybia, Côsovo… mà thấy đáng sợ. 

2. Thời điểm này, các lực lượng an ninh và quân đội đã bắt hàng chục đối tượng, từng bước đem lại cuộc sống yên bình cho thôn, bản. Đồng bào các dân tộc với vũ khí thô sơ đang sát cánh cùng các lực lượng vũ trang truy bắt đối tượng lẩn trốn, canh giữ bình yên cho Nhân dân. Các đoàn thể phụ nữ, thanh niên, đồng bào các thôn bản chung tay lo nấu ăn, nước uống cho chiến sĩ và Nhân dân canh gác, truy bắt đối tượng. Qua đây càng thấy thấm thía lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về truyền thống của dân tộc: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước…”. Mỗi khi đất nước, người dân bị đe dọa thì ngàn người như một, đoàn kết một lòng, sẵn sàng chiến đấu vì chính nghĩa, vì bình yên của đất nước.

Những ngày này trên khắp mọi miền của đất nước, mỗi người dân đang hướng về Ea Tiêu, Ea Ktur bằng những lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh, bị thương trong khi làm nhiệm vụ, những người dân vô tội bị sát hại. Lực lượng chức năng đang nỗ lực ngày đêm để truy bắt những kẻ nhẫn tâm gây ra tội ác, các biện pháp an ninh được triển khai để bảo vệ an toàn cho người dân. Đối mặt với những hoạt động nguy hiểm, chính quyền và lực lượng an ninh thể hiện quyết tâm ngăn chặn khủng bố, phá hoại cuộc sống bình yên. Sinh hoạt của người dân ở 2 xã nói riêng và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đang trở lại bình thường. Tin rằng sự thật về các tổ chức phản động, khủng bố sẽ được phơi bày và người dân sẽ nhận ra âm mưu thực sự trong việc phá hoại an ninh như chúng đã làm vừa qua.

Những kẻ manh động gây tội ác chỉ là nhóm nhỏ không thể đại diện cho hàng triệu người các dân tộc Tây Nguyên. Sự đồng lõa với bọn giết người, phá hoại bình yên cuộc sống người dân của những thế lực chống phá bên ngoài cũng chính là tội ác.

PHƯỚC KHÁNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không tạo sơ hở cho tội phạm lợi dụng

“Các cơ sở kinh doanh có điều kiện (KDCĐK) để xảy ra hoạt động mại dâm, tàng trữ, sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Một số cơ sở KDCĐK không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định điều kiện về an ninh trật tự (ANTT), tạo sơ hở cho tội phạm lợi dụng để hoạt động phạm tội”.

Không tạo sơ hở cho tội phạm lợi dụng
Lại xảy ra tình trạng giải quyết mâu thuẫn bằng dao, kiếm

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Huế, các đối tượng thanh, thiếu niên tụ tập nhau thành nhóm để “giải quyết” mâu thuẫn bằng dao, kiếm tự chế tăng. Đây là vấn đề nhức nhối xã hội, đau lòng mẹ cha, cần lên án.

Lại xảy ra tình trạng giải quyết mâu thuẫn bằng dao, kiếm
“Bên em nhận làm các loại bằng…”!?

Lợi dụng nhu cầu sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả phục vụ mục đích cá nhân, nhiều đối tượng xấu đã tổ chức các đường dây lừa đảo bán bằng cấp, chứng chỉ giả. Hành vi vi phạm pháp luật này là một vấn nạn gây ảnh hưởng xấu đến xã hội, cần được xử lý nghiêm.

“Bên em nhận làm các loại bằng…”
Return to top