ClockThứ Ba, 22/10/2024 15:42

Nâng cao hiệu quả tuyên giáo ở lĩnh vực văn hóa và khoa giáo

TTH - Thừa Thiên Huế xây dựng thành phố trực thuộc Trung ương dựa trên các lĩnh vực chính: Văn hóa - du lịch, y tế, giáo dục và khoa học - công nghệ. Để người dân hiểu và chung sức phát huy các giá trị, thế mạnh ở bốn lĩnh vực này, công tác tuyên giáo đòi hỏi tiếp tục triển khai hiệu quả hơn.

Cử tri kỳ vọng về những quyết sách “lịch sử”Hoàn thiện các chính sách pháp luật để thúc đẩy sự phát triển

 Các chuyên gia y tế trong toàn quốc và thế giới tham gia một hội nghị y tế tại Huế

Khẳng định vai trò quan trọng

Tại hội nghị tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng công tác tuyên giáo năm 2024 dành cho cán bộ tuyên giáo trong toàn quốc được tổ chức ở TP. Huế vừa qua, Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, hiện nay, lĩnh vực khoa học và công nghệ phát triển mạnh mẽ, với các xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và Internet vạn vật (IoT). Trong khi đó, ở lĩnh vực giáo dục và đào tạo nuôi dưỡng những thế hệ tương lai của đất nước, yêu cầu không ngừng đổi mới nội dung và phương pháp để đáp ứng những thay đổi của thời đại.

Trong lĩnh vực y tế, thời gian qua cũng đã chứng kiến những thành tựu, nhất là trong công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Với lĩnh vực văn hóa - văn nghệ, luôn giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới. Đây là những yếu tố cốt lõi để phát triển xã hội bền vững, sức mạnh mềm để đất nước hội nhập và phát triển.

Tại hội nghị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai phân tích, các lĩnh vực trên quyết định năng lực cạnh tranh Quốc gia và cũng là thách thức đặt ra cho công tác tuyên giáo trong việc tuyên truyền, phổ biến các thành tựu đến với mọi tầng lớp nhân dân. Trong tuyên giáo, phải nhấn mạnh vai trò của cán bộ. Không chỉ trong việc nâng cao nhận thức, mà còn góp phần thúc đẩy các lĩnh vực phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng để Nhân dân hiểu rõ vai trò của các lĩnh vực trong đời sống, cũng như các chính sách liên quan; bảo tồn và phát triển văn hóa, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội.

Theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, thời gian qua, nhiều chủ trương, chính sách mới trong lĩnh vực khoa giáo và văn hóa, văn nghệ, y tế đã được ban hành. Đặc biệt, tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong phát biểu tại hội nghị đã nhấn mạnh: Đại hội XIV sắp đến là đại hội đánh dấu thời điểm đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đòi hỏi phải thống nhất về nhận thức và hành động trong tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là các lĩnh vực về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa, văn nghệ một cách hiệu quả và sâu rộng.

Tăng tính hiệu quả

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thừa Thiên Huế đã quyết tâm, nỗ lực phấn đấu để xây dựng, phát triển tỉnh theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị. Kinh tế của tỉnh chuyển dịch đúng hướng; các ngành, lĩnh vực phát triển có trọng tâm, trọng điểm. Du lịch đóng vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn. Đời sống Nhân dân trong tỉnh ngày càng phát triển cả về vật chất lẫn tinh thần. Lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật của tỉnh ngày càng phát triển, khởi sắc, phong phú và đa dạng, nhất là về văn hóa Huế, con người Huế; góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Tại hội nghị tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng công tác tuyên giáo năm 2024 dành cho cán bộ tuyên giáo trong toàn quốc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Đức Tiến nhấn mạnh: Tỉnh luôn xác định phát triển mạnh khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm tạo bứt phá nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; đưa khoa học - công nghệ thực sự trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ở lĩnh vực giáo dục - đào tạo đã có chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng; nhiều học sinh đỗ thủ khoa, á khoa tại các kỳ thi đại học, đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế. Đại học Huế đang quyết tâm, nỗ lực trở thành Đại học Quốc gia. Hệ thống y tế không ngừng phát triển đồng bộ. Bệnh viện Trung ương Huế cùng với Bệnh viện Trường đại học Y - Dược Huế phát huy tốt vai trò là hạt nhân của trung tâm y tế chuyên sâu…

Lãnh đạo tỉnh cho rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh, Thừa Thiên Huế tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao hiệu quả tuyên giáo, nâng cao nhận thức của người dân, cùng chung sức thực hiện, khẳng định vị thế 4 trung tâm của khu vực, cả nước: Văn hóa - du lịch, y tế, giáo dục và khoa học - công nghệ; góp phần quan trọng trong tiến trình xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế.

Thừa Thiên Huế đang tiến rất gần với mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Vai trò của bốn “trụ cột”, văn hóa - du lịch, y tế, khoa học - công nghệ và giáo dục không chỉ dừng lại là những lĩnh vực thể hiện vai trò trụ đỡ như thời gian qua, mà trong thời gian đến phải phát huy vai trò dẫn dắt hơn nữa. Song song với các chính sách, giải pháp để nâng cao vai trò đó, công tác tuyên giáo đòi hỏi phải hiệu quả hơn, để toàn thể người dân nắm bắt, hiểu và tiến đến cùng tham gia góp sức trong sự phát triển chung.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo tồn di sản văn hóa bằng công nghệ số

Ứng dụng công nghệ số trong tái hiện, khám phá di tích lịch sử văn hóa đang mang lại nhiều trải nghiệm thú vị, sinh động cho du khách, giúp di sản trường tồn với thời gian.

Bảo tồn di sản văn hóa bằng công nghệ số
Xã Phong An đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Sáng 15/10, xã Phong An (Phong Điền) tổ chức lễ công bố và đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023. Dự buổi lễ có các đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh và lãnh đạo huyện Phong Điền, cùng đông đảo cán bộ, đảng viên, Nhân dân địa phương.

Xã Phong An đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Return to top