ClockThứ Tư, 17/01/2024 11:52

Nâng tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên

TTH - Chỉ trong thời gian ngắn, Phú Vang đã huy động cả hệ thống chính trị, tập trung lãnh, chỉ đạo để khắc phục những tồn tại, hạn chế; đưa tỷ lệ đội ngũ trưởng thôn (TT), tổ trưởng tổ dân phố (TTTDP) là đảng viên ngày càng tăng.

Chăm lo tết cho người lao động

Đội ngũ cán bộ ở cơ sở xã Phú Xuân trao đổi tại buổi làm việc với Tỉnh ủy, Huyện ủy Phú Vang về đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn 

Bám cơ sở, tạo đồng thuận từ người dân

Dù các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nâng cao tỷ lệ TT, TTTDP là đảng viên; góp phần phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, chi bộ, nhưng qua rà soát, đến tháng 4/2023, toàn huyện Phú Vang mới có 35/80 TT, TTTDP là đảng viên (đạt 43,8%); có 6 xã, thị trấn có tỷ lệ TT, TTTDP là đảng viên dưới 50%.

“Phú Gia, Phú Xuân, Phú Thuận, Vinh Xuân, Vinh An, Vinh Hà là 6 xã có tỷ lệ TT, TTTDP là đảng viên dưới 50% cần phải tập trung để tăng lên. Trong số này, xã Phú Thuận chưa có một trưởng thôn nào là đảng viên”, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Vang Trần Kim Nhân thống kê.

Thực tế cho thấy, TT, TTTDP không phải là đảng viên ít nhiều gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự lãnh, chỉ đạo của tổ chức đảng đối với những hoạt động ở thôn, tổ dân phố. Vai trò, trách nhiệm của TT, TTTDP hạn chế phần nào.

Không ít cán bộ, đảng viên ở cơ sở của huyện Phú Vang cho rằng, nhiều TT, TTTDP lớn tuổi, nên hạn chế về năng lực, trình độ, sự am hiểu về pháp luật, nên trong quá trình thực hiện chương trình công tác chủ yếu làm theo kinh nghiệm.

Một số TT, TTTDP khác chưa tốt nghiệp THCS hoặc có vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ 5 trở lên), nên không thể kết nạp vào đảng. Không những thế, việc phân công cấp ủy viên, đảng viên có uy tín để giới thiệu ứng cử bầu làm TT, TTTDP ở một số nơi còn chưa quan tâm.

Từ thực tế đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Vang đã kịp thời ban hành Đề án số 08 – ĐA/HU về nâng cao tỷ lệ TT, TTTDP là đảng viên đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây thực sự là bước ngoặt, giải pháp kịp thời từ thực tế để giải quyết bài toán nâng cao tỷ lệ TT, TTTDP là đảng viên ở Phú Vang.

“Không chỉ tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo để thực hiện hiệu quả thiết thực Đề án 08, mà điều quan trọng là, làm thay đổi nhận thức của từng cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể về vị trí, vai trò và tầm quan trọng TT, TTTDP là đảng viên”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Vang - Hồ Thế Hùng chia sẻ.

Để đạt được mục tiêu này, đội ngũ ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ từ huyện đến xã, thị trấn của huyện Phú Vang đã chủ động, thường xuyên bám nắm địa bàn, sát cơ sở, gần người dân để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ. Từ đó, làm công tác tư tưởng, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Đó là lý do để ngày càng có nhiều đảng viên được người dân lựa chọn giới thiệu để bầu TT, TTTDP.

Bí thư Huyện ủy Phú Vang, Trần Gia Công phấn khởi: “Chỉ trong vòng 6 tháng kể từ khi thực hiện Đề án 08 đã mang lại những kết quả tích cực. Từ 35/80 TT, TTTDP là đảng viên, nay đã tăng lên 44/80 TT, TTTDP là đảng viên trong toàn huyện, đạt tỷ lệ 55%. Đây là sự nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền địa phương, hệ thống chính trị trong toàn huyện; trong đó, có sự đóng góp tích cực từ người dân”.

Bài học kinh nghiệm từ thực tế

Tùy theo từng địa phương sẽ tự rút ra được những bài học kinh nghiệm và cũng là giải pháp trong công tác lãnh, chỉ đạo tăng cường nâng cao tỷ lệ TT, TTTDP là đảng viên. Thế nhưng, từ thực tế công tác lãnh, chỉ đạo, triển khai thực hiện Đề án 08, Huyện ủy Phú Vang và các cấp ủy, chính quyền địa phương, hệ thống chính trị ở đây nhận thấy, không chỉ tăng cường tuyên truyền, quán triệt về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của TT, TTTDP là đảng viên, mà còn làm tốt công tác tư tưởng.

Không những thế, cần tập trung xây dựng đội ngũ đảng viên đủ năng lực, điều kiện để dự nguồn giới thiệu ứng cử TT, TTTDP. Điều quan trọng là, chỉ đạo thực hiện quy trình bầu TT theo quy định của pháp luật; trong đó, quan tâm, ưu tiên lựa chọn, giới thiệu đảng viên đủ tiêu chuẩn theo quy định để ban công tác mặt trận thôn hiệp thương giới thiệu TT, TTTDP.

Trong bầu cử TT, TTTDP chỉ giới thiệu những người có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực và uy tín để ứng cử bầu; khuyến khích thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là TT, TTTDP; bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ban công tác mặt trận; phó bí thư chi bộ là TT, TTTDP ở những nơi có đủ điều kiện.

“Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, vận động tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, từ đó lựa chọn, giới thiệu đảng viên thực sự gương mẫu, có uy tín, năng lực ứng cử để bầu TT, TTTDP. Đây mới thực sự là vấn đề cốt lõi để khắc phục tình trạng TT, TTTDP chưa phải là đảng viên như hiện nay”, Bí thư Huyện ủy Phú Vang Trần Gia Công khẳng định.

Huyện Phú Vang hiện có 1 thị trấn và 8 xã; trong đó, có 80 thôn, tổ dân phố (74 thôn và 6 tổ dân phố. Từ 35/80 TT, TTTDP là đảng viên, đến nay đã tăng lên 44/80 TT, TTTDP là đảng viên trong toàn huyện, đạt tỷ lệ 55%.
Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Phát triển đảng viên là học sinh: Cách làm ở A Lưới

Là huyện miền núi, thời gian qua, nhất là trong năm 2023, nhờ chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới là học sinh trong các trường THPT, toàn huyện A Lưới đã kết nạp được 9 đảng viên bằng các mô hình, cách làm hiệu quả.

Phát triển đảng viên là học sinh Cách làm ở A Lưới
Return to top