ClockThứ Sáu, 21/06/2024 06:57

Nhớ thời làm báo “phong trào”

TTH - Mãi đến năm 1988, tôi mới sống hẳn với nghề làm báo, mới có thẻ nhà báo và trở thành hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Nhưng trước đó 23 năm, ngay từ năm 1965, khi còn là học sinh lớp Đệ Nhất (lớp 12) của trường Quốc Học Huế, tôi đã chính thức lao vào việc viết báo, làm báo. Không kể những tờ báo học trò viết tay trước đó, năm 1965, trong phong trào đấu tranh của thanh niên, sinh viên, học sinh (TNSVHS) ở các đô thị miền Nam Việt Nam, tôi được giao nhiệm vụ thực hiện tờ báo Vượt Sóng của lực lượng TNSVHS Tranh thủ Hòa bình tỉnh Quảng Nam, tại Hội An.

“Đi du lịch cũng là để học" Tôn vinh những nỗ lực của người làm báo​

 Trang bìa của tạp chí Việt

Nói về những tờ báo đấu tranh của phong trào TNSVHS ở các đô thị miền Nam trước năm 1975, không thể không nói đến sự xuất hiện của các thi văn đoàn trong học sinh và các nhóm sáng tác trong sinh viên ở khắp các trường trung học và đại học trên toàn miền Nam, là một hiện tượng đặc biệt. Đặc biệt cả về nguyên nhân hình thành, về hình thức tổ chức và cả về tính chất tiến bộ - yêu nước của các nhóm bạn trẻ này.

Ngày 15/3/1966, cuộc đấu tranh của TNSVHS Huế bùng nổ dữ dội. Lực lượng phát hành tờ báo Tranh Thủ, cỡ nửa tờ nhật báo, cứ hai ngày ra một số. Báo được in typo đàng hoàng ở nhà in Nguyễn Đình Hưởng, đường Bạch Đằng, TP. Huế. Ban đầu, tôi chỉ tham gia viết bài, nhưng sau 8 số báo đầu tiên, người phụ trách chính của tờ báo là ông Hoàng Văn Giàu, một phụ giảng (assistant) của Đại học Văn khoa Huế, được điều lên làm thư ký riêng cho Thượng tọa Thích Trí Quang tại chùa Từ Đàm, giao việc phụ trách tờ báo lại cho anh Huỳnh Văn Chênh, một sinh viên Phật tử. Anh Chênh là một người hiền lành, không chuyên về báo chí, nên mọi bài vở anh đều giao cho tôi lo liệu.

Chính đây là khoảng thời gian tôi học được nghề làm báo một cách đầy đủ, thực tiễn và có kết quả nhất. Nhiều khi, các bài báo quá dài, “mi trang” không lọt, tôi phải ngồi ngay bên cạnh máy in để cắt bớt bài, dù đó là bài của bất cứ ai. Được cái là anh em công nhân nhà in rất tận tình, sẵn sàng giúp tôi hoàn thành công việc, và chưa bao giờ báo ra không đúng kỳ. Để tỏ lòng biết ơn, tôi thường mang chuối, bánh kẹo đến tặng anh em công nhân nhà in. Các món quà này là của các chị, các mẹ tiểu thương chợ Đông Ba đem tặng lực lượng TNSVHS tranh đấu, chất đầy cả một phòng của trụ sở lực lượng tranh đấu, tại số 155 Trần Hưng Đạo, ở đầu phía bắc cầu Trường Tiền.

Báo Tranh Thủ ra được 40 số thì bị Tiểu đoàn Lôi Hổ và Thủy quân Lục chiến của quân đội Sài Gòn tấn công Huế, dẹp hết bàn thờ ngoài đường phố, bắt bớ các SVHS tham gia phong trào tranh đấu. Tôi trốn về ở nhà của một người bạn thời Quốc Học, tại làng Nghĩa Lộ, huyện Quảng Điền, bên phá Tam Giang…

Mùa hè năm 1968, 4 thành viên của nhóm Việt là Trần Duy Phiên, Trần Văn Hòa, Trần Minh Thảo, Nguyễn Văn Bổn, trong một cuộc họp ở tầng ba Thư viện Đại học Huế (số 20 đường Lê Lợi), đã đi tới quyết định cho ra đời tạp chí Việt, tháng 8/1968.

Việt in khổ 20 x 27cm (trừ số ra mắt in khổ 20 x 25cm) số lượng trang xê dịch từ 100 đến 136 trang, bìa in typo, ruột in roméo, trình bày đơn giản và trang nhã. Bên dưới chữ VIỆT in đậm, với cỡ chữ lớn, có dòng chữ “Tờ báo vận động văn học nghệ thuật về nguồn”. Hai từ “Về nguồn” được giải thích rõ ở trang bìa 4 của Việt số 2: “Chúng tôi hô hào về nguồn bởi vì dân tộc đang bị đe dọa trước đủ thứ tai ương, có nguy cơ hủy diệt giống nòi. Và chúng tôi gọi là về nguồn, trong lãnh vực văn học nghệ thuật, bởi vì thấy rằng văn học nghệ thuật bây giờ đã tách xa yếu tính và chức năng của nó”.

Với một chủ trương như thế, tất nhiên tạp chí Việt chỉ có thể xuất hiện dưới hình thức bán công khai, không có giấy phép xuất bản của chính quyền Sài Gòn. Và cũng không phải ngẫu nhiên mà trên mẫu bìa tạp chí VIỆT số 1, dùng làm áp phích quảng cáo, dán ở cổng trường Quốc Học và Đồng Khánh, hai ngôi trường nổi tiếng của Huế, một bàn tay nào đó đã “ưu ái” bổ sung ngay sau chữ VIỆT một chữ CỘNG bằng mực đậm nét.

Do nhiều khó khăn, nhất là do sự theo dõi của cảnh sát Huế, tạp chí VIỆT chỉ ra được 5 số, từ tháng 8/1968 đến tháng 8/1969; Việt số 6 đã chuẩn bị xong bài vở, nhưng mãi mãi không ra được. Tuy về sau, trong các năm 1973,1974, tôi có giúp một số bạn sinh viên ra các tờ Đất Mới, Thái Hòa và cùng với Chi bộ Giáo chức thành phố Huế, dưới danh nghĩa Trung tâm Liễu Quán của Phật giáo tại Huế, chúng tôi xuất bản tập san nghiên cứu Văn Sử, nhưng chỉ có thời làm tạp chí Việt là tôi cảm thấy hạnh phúc nhất.

Về sau này, khi làm báo chuyên nghiệp (Thư ký Tòa soạn báo Thanh Niên), tôi mới nhận ra, chính thời gian làm “báo phong trào” đã dạy tôi rất nhiều điều… Và, đó là thời sống đẹp nhất của tôi.

Tần Hoài Dạ Vũ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vì tôi quá yêu Huế mình

"Tôi đã viết về những gì là vẻ mộc mạc cho đến vẻ cao sang của Huế bằng cả ​trái tim, để người đọc, đã yêu Huế rồi thì yêu Huế thêm nữa-Nhà báo Hoàng Thị Thọ chia sẻ, về hai cuốn sách "Ngày mai nhớ Huế về thăm Huế” và “Xin đi từ thơ ấu” của chị, sắp được ra mắt.

Vì tôi quá yêu Huế mình
Điều nhà báo cần học chính là công nghệ

Cách nay gần 30 năm, tôi được Tổng Biên tập cử ra Hà Nội dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII. Báo Thừa Thiên Huế bấy giờ mới được trang bị 2 chiếc máy di động cho Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập theo kiểu “di động công vụ”. Trước ngày lên đường, Tổng Biên tập bảo tôi xuống mượn chiếc di động của đồng chí phó mang theo để tiện liên lạc với Tòa soạn. Tôi lớ ngớ làm theo, ai ngờ bị mắng cho một trận, ai đời lại cầm di động của người khác, lạ thế! Đó cũng là thời điểm mà công nghệ làm báo đã bắt đầu có những đổi thay và từng bước xâm nhập vào báo địa phương.

Điều nhà báo cần học chính là công nghệ
Chuyện về “nhà báo huyện”

Ít ai biết, những phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đài huyện là những nhân tố đa năng trong hệ thống truyền thông. Nhưng phóng viên ở huyện có lẽ là những người ít được biết đến nhất trong nghề làm báo; bởi đài huyện là đơn vị tuyên truyền do UBND huyện quản lý chứ không phải là cơ quan báo chí chính thống.

Chuyện về “nhà báo huyện”
“Đi du lịch cũng là để học"

Trên chuyến xe đưa tôi cùng những người làm du lịch ra Quảng Bình khảo sát, học tập mô hình du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch OCOP, anh Tú - đại diện một doanh nghiệp chia sẻ: “Đi du lịch cũng là để học. Anh đi học để làm nghề du lịch, em đi học để khám phá những mô hình mới, cập nhật thông tin để có bài viết hay”. Quả thực, với người làm báo, mỗi chuyến đi là một lần học.

“Đi du lịch cũng là để học
Giải Báo chí Hải Triều
Tôn vinh những nỗ lực của người làm báo ​

Qua 5 mùa giải được tổ chức, đến nay Giải báo chí Hải Triều của tỉnh Thừa Thiên Huế đã lan tỏa rộng và thu hút nhiều cây bút của các cơ quan báo chí trong cả nước gửi bài dự thi. Đây có thể coi là một nơi tôn vinh hiệu quả đối với những nỗ lực của hội viên, nhà báo, từ đó tạo ra động lực giúp họ có những tác phẩm báo chí thật sự có chất lượng tham gia các giải toàn quốc, Giải Báo chí Quốc gia.

Tôn vinh những nỗ lực của người làm báo

​
Return to top