ClockThứ Ba, 11/06/2024 13:18

Những “Điểm xanh văn hóa” đã xanh

TTH - 10 điểm xanh văn hóa do hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các địa phương trên địa bàn TP. Huế xây dựng và nhiều điểm xanh văn hóa do hội LHPN cơ sở phối hợp với các đoàn thể địa phương... thành lập đã góp phần biến những điểm đen về môi trường thành những điểm xanh, những khu vui chơi công cộng sạch, sáng cho người dân...

Phụ nữ sống xanhKhánh thành “Điểm xanh văn hóa” Xây dựng mô hình "Điểm xanh văn hóa"

 Mô hình Điểm xanh văn hóa của các cấp hội phụ nữ đã góp phần xây dựng được thói quen, ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường trong cộng đồng

Những hàng hoa hồng, cây xanh tại điểm xanh văn hóa ở đình Phú Vĩnh, phường Phường Đúc đã bắt đầu xanh tốt. Dưới ánh đèn chiếu sáng vào ban đêm, người dân sống xung quanh khu vực thoải mái tản bộ, tập thể dục.

“Tối nào tôi cũng ra đây đi dạo vài vòng, người thì tập thể dục bằng các dụng cụ thể dục mới được lắp đặt, người thì ngồi ghế đá chuyện trò, thư giãn... vui lắm. Từ khi nơi đây được xây dựng thành “Điểm xanh văn hóa”, lắp điện chiếu sáng, cảnh quan ở đây thay đổi hẳn, lúc nào cũng sạch sẽ, sáng trưng...”, bà Hòa, người dân sống ở khu vực này chia sẻ.

Điểm xanh văn hóa tại tổ dân phố Công Lương, phường Thủy Vân mặc dù vừa mới được khánh thành từ đầu năm nay, nhưng đã thực sự trở thành một địa điểm vui chơi, giải trí xanh, sạch, đẹp cho bà con dân cư nơi đây. Ngoài những dụng cụ tập thể dục, xích đu cho trẻ em vui chơi, những cây xanh, hoa cũng được trồng và chăm sóc ngày một xanh tốt. 

Hay điểm xanh văn hóa ở phường Hương Sơ thực sự đã biến “điểm đen” tập kết rác thải, nơi những đối tượng xấu hay tới thành con đường sáng, xanh, sạch đẹp.

“Khi được phụ nữ cụm dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh những con đường ở khu vực các chung cư Hương Sơ như được thay áo mới. Cũng từ đó người dân ý thức hơn, không tập kết rác bừa bãi mà sẵn sàng chung tay nhặt rác bỏ đúng nơi quy định để điểm xanh văn hóa trên địa bàn phường ngày càng xanh, sạch, đẹp”, chị Nương, phường Hương Sơ chia sẻ.

Cũng như các điểm xanh văn hóa khác, điểm xanh văn hóa tại khu vực giao giữa phường Thuận Lộc và phường Đông Ba luôn giữ được sự sạch đẹp như lúc mới được thành lập. Để có được điều đó là nhờ sự chung tay của toàn thể người dân sinh sống ở đây.

Bà  Nguyễn Thị Mai Trang, Chủ tịch Hội LHPN phường Đông Ba cho biết: “Chúng tôi là những người đặt những “viên gạch” đầu tiên, còn chính hội viên mới là những tuyên truyền viên để người thân, xóm làng của mình cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp. Khi đã thành thói quen, thành nếp thì không những ở các điểm xanh văn hóa mà ở bất cứ đâu môi trường cũng sẽ luôn được bảo vệ”.

Bà Đặng Thị Ngọc Lan, Chủ tịch Hội LHPN TP. Huế cho biết: Đề án “Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh, sạch, sáng” với chương trình 60 phút sạch nhà, đẹp ngõ và “Chủ nhật vì cộng đồng” với mục đích chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống được Hội LHPN TP. Huế triển khai sâu rộng đến từng cấp cơ sở hội và hội viên. Bằng cách cụ thể hóa các nội dung, tiêu chí phù hợp từng nhóm đối tượng phụ nữ; thông qua các cuộc vận động để khơi dậy, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, hội viên để xây dựng những mô hình thích hợp. Đồng thời, duy trì và nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực thể hiện sự tích cực, nhiệt huyết hưởng ứng các phong trào của hội viên phụ nữ hướng tới bảo vệ môi trường, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

Bên cạnh những mô hình như: Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch xây dựng đô thị văn minh, chống rác thải nhựa, đi chợ bằng giỏ nhựa”, Tuyến đường/tuyến kiệt sáng – xanh – sạch – đẹp; phân loại rác, tiết kiệm xanh, biến rác thành tiền... mô hình điểm xanh văn hóa đã và đang được các cấp hội xây dựng, duy trì rất hiệu quả, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ hội viên và người dân; xây dựng được thói quen, ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Bài, ảnh: Thảo Vy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân ngày chủ nhật xanh và nhiều hoạt động ý nghĩa

Ngày 19/5, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An phối hợp với Xã đoàn Hải Dương (TP. Huế) ra quân “Ngày Chủ nhật xanh, dọn sạch rác tại các khu vực công cộng; tổ chức mô hình “Tay kéo biên phòng” cắt tóc miễn phí cho Nhân dân trên địa bàn xã; trao tặng gần 100 quyển sách và ra mắt “Tủ sách thanh niên” tại thôn Thai Dương Hạ Nam.

Ra quân ngày chủ nhật xanh và nhiều hoạt động ý nghĩa
Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Return to top