ClockThứ Bảy, 08/07/2023 13:00

Đưa phong trào trở thành nếp sống văn hóa của người dân

TTH - Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Mỗi tuần 1 tuyến đường xanh”, duy trì vườn ươm cây xanh phục vụ ra quân hằng tuần trồng mới, chăm sóc các tuyến đường hoa là một trong những nỗ lực của người dân và chính quyền huyện Nam Đông nhằm lan tỏa Đề án “Ngày Chủ nhật xanh”.

Đồng loạt ra quân 'Ngày Chủ nhật xanh' toàn quốc năm 2022Lan tỏa phong trào “Chủ nhật vì cộng đồng”

 Người dân Nam Đông ra quân dọn dẹp vệ sinh và trồng cây xanh mỗi dịp cuối tuần

Mỗi tuần 1 tuyến đường xanh

Đầu tháng 4 vừa qua, Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN xã Hương Xuân tổ chức phát động phong trào thi đua “Mỗi tuần một tuyến đường xanh” gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2023 - 2025.

Theo chia sẻ của lãnh đạo địa phương, lâu nay các phong trào xây dựng khu dân cư xanh - sạch - sáng luôn được Hương Xuân chú trọng triển khai. Lễ phát động lần này được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt trong thời gian tới nhằm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Ngay sau lễ phát động, các thôn, đoàn thể xã đã phát động phong trào đến từng hội viên, đoàn viên và Nhân dân. Ông Nguyễn Gia Khánh, người dân tại địa phương hồ hởi chia sẻ, hơn ai hết chính người dân là đối tượng được thụ hưởng trực tiếp từ phong trào này. Mỗi người chỉ cần góp một phần sức nhỏ là có thể chung tay xây dựng quê hương ngày càng sạch đẹp và phát triển.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Chủ tịch UBND xã Hương Xuân thông tin, thực hiện Đề án “Ngày Chủ nhật xanh” 2023, tính đến cuối tháng 6 vừa qua, toàn xã đã tổ chức thực hiện và nhân rộng các tuyến đường xanh, phủ xanh đất bằng cây cỏ đậu, trồng các loại cây hoa như: Tường vi, hồng cổ Huế, mẫu đơn, hoa trang..., với gần 3.450 cây, chiều dài 2.230m và hơn 300 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, các đoàn thể còn tổ chức phối hợp xây dựng vườn ươm tại trụ sở UBND xã và đến nay đã xuống giống 1.500 giống cây các loại.

Không riêng Hương Xuân, nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nam Đông cũng đẩy mạnh thực hiện phong trào “Mỗi tuần 1 tuyến đường xanh”; một số địa phương duy trì hàng tuần ra quân trồng mới, chăm sóc các tuyến đường hoa, tuyến đường xanh đã thực hiện. Một số địa phương đã triển khai vườn ươm cây xanh và duy trì hiệu quả (hoa trang, hoa giấy, hoa hồng).

Tại xã Hương Lộc, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, hội viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Đề án “Ngày Chủ nhật xanh” được chú trọng và triển khai ra quân đều đặn vào mỗi chủ nhật hằng tuần.

Trong 6 tháng đầu năm, đã có 23 đợt ra quân thực hiện đề án với hơn 1.350 lượt người tham gia với nhiều nội dung công việc, như: Thu gom rác thải, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh, trồng hoa trong khuôn viên và phía trước trụ sở cơ quan, đơn vị, trường học.

Phát huy

Trong nhiều chuyến kiểm tra và khảo sát tại huyện Nam Đông, lãnh đạo tỉnh luôn đánh giá cao việc thực hiện Đề án “Ngày Chủ nhật xanh” của địa phương. Theo chia sẻ của lãnh đạo huyện, việc thực hiện đề án cần có những phong hoạt động cụ thể, xác định rõ nhóm đối tượng cần hướng đến để mang lại hiệu quả, tránh sa vào hô hào và hình thức hóa.

Với Nam Đông, các hoạt động ra quân thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh” được chia thành khối cơ quan, trường học và khối xã, thị trấn. Hàng tuần, khối cơ quan hành chính nhà nước, các trường học tổ chức huy động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các em học sinh làm vệ sinh, chỉnh trang sân vườn, phòng làm việc, lớp học; tổ chức trồng cây xanh, xây dựng các bồn hoa, vườn hoa vào thứ sáu hàng tuần gắn với phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”, “Nét đẹp văn hóa học đường”, “Trường học xanh - sạch - sáng”. Khối lực lượng vũ trang hàng tuần ra quân làm vệ sinh môi trường hưởng ứng phong trào: “Ngày Chủ nhật xanh” tại cơ quan, đơn vị, xây dựng các bồn hoa, trồng nhiều cây xanh, tạo môi trường sạch, đẹp tại đơn vị.

Với các địa bàn dân cư, UBND các xã, thị trấn hàng tuần đăng ký lịch thực hiện tại các thôn, tổ dân phố, các điểm công cộng trên địa bàn mình quản lý; vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia với các công trình, phần việc mang lại hiệu quả thiết thực, như: Ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, bóc tách quảng cáo rao vặt không đúng quy định, lập lại trật tự vỉa hè, lề đường, phân làn giao thông, hướng dẫn, sắp xếp các phương tiện đậu, đỗ xe đúng quy định, tổ chức trồng cây xanh, trồng hoa tại các tuyến đường liên thôn, liên xã, khu vực đô thị.

Với quyết tâm cao và các mô hình thiết thực, hiệu quả, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” ngày lan tỏa sâu rộng đến tận người dân và duy trì ra quân một cách đều đặn vào sáng Chủ nhật hàng tuần. Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan, trường học và địa bàn khu dân cư đã tổ chức hơn 600 đợt ra quân với khoảng 14.200 lượt cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và người dân tham gia.

Đại diện UBND huyện Nam Đông cho biết, bên cạnh thành quả đạt được, địa phương vẫn còn một số hạn chế nhất định trong việc triển khai Đề án “Ngày Chủ nhật xanh”. Thời gian tới, huyện tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội đối với công tác bảo vệ môi trường; huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để nâng cao nhận thức của toàn xã hội, đưa phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” thấm sâu vào tư tưởng, tạo thành nếp sống văn hóa, thành thói quen và thành ý thức tự giác trong mỗi người dân.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mùa hè cho em” đến với học sinh vùng cao Nam Đông

Sáng 15/5, Quỹ Sen xanh, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp với Công ty CP May xuất khẩu Huế (Hudatex Hue) và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Chương trình “Mùa hè cho em” tại Trường tiểu học Thượng Lộ (huyện Nam Đông).

“Mùa hè cho em” đến với học sinh vùng cao Nam Đông
Luồng gió mới cho sản phẩm văn hóa bản địa

Thay vì tiêu thụ sản phẩm văn hóa ngoại lai, các trò chơi du nhập từ nước ngoài, thế hệ trẻ Việt Nam đã và đang nhanh chóng bắt nhịp tiến trình sáng tạo sản phẩm lấy cảm hứng từ văn hóa bản địa, tạo nên một cộng đồng giải trí mới, đầy tự hào và hứng khởi.

Luồng gió mới cho sản phẩm văn hóa bản địa
Làm sạch môi trường, “sưởi ấm” lòng người

Ngày 12/5, bên cạnh ra quân dọn dẹp vệ sinh, thực hiện các mô hình hưởng ứng Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, các tổ chức, đoàn thể ở nhiều địa còn chung tay giúp đỡ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Làm sạch môi trường, “sưởi ấm” lòng người
Return to top