ClockThứ Ba, 18/08/2015 16:03

Phần còn thiếu trong một bài báo

TTH - Phải bảo vệ cho được rừng đầu nguồn. Nếu không, các dòng sông sẽ trơ đáy...

Thi công các công trình ở miền núi cần hạn chế tối đa việc xâm hại rừng đầu nguồn (trong ảnh: Thủy điện A Lưới trong thời gian xây dựng)

 

Cách đây mấy số báo, tôi được Thừa Thiên Huế Cuối tuần đăng bài viết với nhan đề “Bên sông tự thoại...”. Bài báo viết như một tâm sự với hy vọng được sẻ chia cùng những ai quan tâm đến những dòng sông Huế.

Chẳng dám đao to búa lớn, chỉ là những dòng tự thoại bên sông, không dè lại cũng được nhiều người tìm đọc và đồng cảm. Đó là hạnh phúc của người cầm bút. Và, trong những cái bắt tay, những lời động viên chia sẻ, tôi giật mình và thao thức hoài với ý kiến của ông, một cán bộ lâu năm trong ngành lâm nghiệp. Ông “thống nhất cao” với vấn đề mà bài viết đặt ra, tuy nhiên tỏ ý tiếc rẻ, giá như tác giả là tôi “thêm cho ông” một đoạn nữa. Cái đoạn mà ông muốn tôi “thêm cho ông” là rừng đầu nguồn. Ông nói say sưa về giá trị của những cánh rừng; giảng giải những điều mà nhiều người... đều biết nhưng đôi lúc lại vô tình ít quan tâm: Không có rừng thì không có nước, không có suối cũng chẳng có sông....
Nghe ông nói, tôi cười thầm, đúng là “bệnh nghề nghiệp”. Làm nghề rừng, hèn chi ông đau đáu với rừng và cảm thấy hẫng hụt khi bài báo “quên” mất cái mảng mà ông tâm huyết. Nhưng đành mong ông hiểu và thông cảm, bởi dung lượng một bài viết, không thể “ôm” hết tất cả mọi thứ.
Thật ra, cách đâu không lâu, cũng trong dịp hè này, khi về thăm Hồ Truồi, đi trên mặt hồ mênh mông nước và lồng lộng gió, chúng tôi đã càng ý thức rõ giá trị của thảm rừng đầu nguồn Bạch Mã và thầm cảm ơn những người đã ngày đêm chăm chút, bảo vệ nó để Hồ Truồi vẫn đầy nước trong lúc nhiều hồ đập khác của dải đất miền Trung đều đang khô khốc trong mùa hạn nghiệt ngã.
Phải nói, nói mãi, nói mạnh để mọi người hiểu và bảo vệ cho được rừng đầu nguồn. Còn nếu không, các dòng sông sẽ trơ đáy. Lúc đó, nước sẽ không còn để cho nhà báo và cho mọi người lo lắng về sự ô nhiễm ? Ông còn bảo, không nói mạnh, không làm mạnh, tình hình này một vài chục năm nữa rừng đầu nguồn “e nát cả” (?!!)...
Không rõ cái “tình hình này” mà ông đề cập nó cụ thể ra sao, có thực sự nghiêm trọng không, nhưng là người thường xuyên gắn bó với rừng, ăn ở với rừng như ông, thốt nên những lời như vậy sao không khiến người nghe thảng thốt bàng hoàng? Chỉ mong nhận xét ấy của ông chỉ là sự lo lắng thái quá của một người quá “mê muội” với rừng...
Bài, ảnh: DIÊN THỐNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động các cuộc thi về biên giới, biển đảo

Ngày 7/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết “Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế” và cuộc thi ảnh “Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế” năm 2024.

Phát động các cuộc thi về biên giới, biển đảo
Hoa nở trên chiến trường xưa

Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) năm 1954, Điện Biên bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh. Từ chỗ là chiến trường đổ nát, hoang tàn, bằng nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh dựng xây, phát triển, ĐBP hôm nay đang vươn mình mạnh mẽ, từng bước phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế - xã hội (KT-XH) của khu vực Tây Bắc.

Hoa nở trên chiến trường xưa
Hải quân Nhân dân Việt Nam: 69 năm hành trình giữ biển

Ngày 7/5/1955, Bộ Quốc phòng ra Nghị định thành lập Cục Phòng thủ bờ bể, là “cơ quan giúp Bộ Tổng tư lệnh chỉ đạo các lực lượng phòng thủ bờ bể, tổ chức đào tạo cán bộ, nhân viên thủy thủ; sản xuất, sửa chữa dụng cụ, phương tiện về thủy quân; xây dựng các thủy đội để bàn giao cho các khu và liên khu làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trên các vùng sông, biển”; trở thành mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Hải quân Nhân dân Việt Nam 69 năm hành trình giữ biển
Ngày 7/5/1954: Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng

17 giờ 30 phút ngày 7/5/1954, tướng De Castries (Đờ Cát) cùng toàn bộ Bộ tham mưu của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ bị bắt sống. Ngay trong đêm đó, quân ta tiếp tục tiến công phân khu Nam, đánh địch chạy về Thượng Lào. Đến 24 giờ, toàn bộ quân địch đã đầu hàng. Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng!

Ngày 7 5 1954 Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng
Return to top