ClockThứ Hai, 31/07/2023 12:34

71 bị cáo trong vụ kê khống mộ giả để trục lợi đối diện mức án nào?

TTH.VN - 71 bị cáo đã có hành vi trục lợi liên quan đến việc lập khống hơn 1.213 ngôi mộ giả để chiếm đoạt tiền đền bù hơn 2,2 tỷ đồng của Nhà nước sẽ đối mặt với mức hình phạt nào?

Xét xử 71 bị cáo kê khống mộ giả để trục lợi

leftcenterrightdel
Phiên tòa thu hút sự quan tâm của dư luận khi có đến 71 bị cáo  

Như tin đã đưa, ngày 25/7, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án kê khống 1.213 ngôi mộ giả để trục lợi. Vụ án có 71 bị cáo bị xét xử 3 tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ".

Sau 5 ngày xét xử, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà đã đưa ra đề nghị mức án cho các bị cáo như sau:

Đối với 3 bị cáo của Doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ đã đồng phạm với nhiều người dân lập hồ sơ kê khai 1.213 mộ giả, chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng. Với hành vi và số tiền chiếm đoạt như trên, Nguyễn Quốc Hùng bị đề nghị xử phạt từ 7-8 năm tù; Nguyễn Văn Hiền 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù; Nguyễn Quyền 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Mặc dù biết có rất nhiều người dân vun đắp mộ giả và kê khai gian dối để chiếm đoạt tài sản của Nhà nước nhưng 13 bị cáo là cán bộ, chuyên viên của tổ công tác và người lãnh đạo tại các địa phương có  mồ mả ở trong diện di dời đến chôn cất đã ký xác nhận số lượng mồ mả gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước .

Nhóm các bị cáo này được đề nghị mức án như sau: Dương Nhật Phong từ 6 năm đến 6 năm 6 tháng tù; Nhiêu Khánh Phước Hưng, Đoàn Văn Hoài từ 5 năm 6 tháng đến 6 năm tù; Nguyễn Văn Qúy. Phan Phước Thìn từ 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù; Đặng Thành Vương từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo Bùi Văn Mau, Nguyễn Anh Khoa, Đỗ Kỳ Tài, Nguyễn Quang Trung, Đặng Minh Tuấn, Huỳnh Văn Thịnh có mức án đề nghị từ 1 năm 6 tháng đến 3 năm tù, cho hưởng án treo;

Riêng đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Hải Đăng (nguyên cán bộ công an) đề nghị xử phạt từ 10 năm đến 10 năm 6 tháng tù do bị cáo không nhận tội và không khắc phục hậu quả, nên không được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

Nhóm 55 bị cáo là người trực tiếp đi làm mộ giả (người được hưởng đền bù) hầu như đã khắc phục hoàn toàn số tiền lừa đảo, có người còn khắc phục dư. Nhóm bị cáo này có 8 người bị đề nghị 2 năm 6 tháng tù; các bị cáo còn lại đối diện với mức hình phạt từ 9 tháng đến 2 năm 6 tháng tù, nhưng được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ.

leftcenterrightdel
Tòa án Nhân dân tỉnh phải bố trí thêm chỗ ngồi phụ bên ngoài phòng xét xử  

Như baothuathienhue.vn đã đưa tin: Sau khi ký hợp đồng thực hiện di dời giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất tái định cư để bàn giao lại cho chủ đầu tư tại khu tái định cư Hương Sơ, 3 cha con Nguyễn Quyền cấu kết với các cán bộ tổ công tác có nhiệm vụ giám sát, kiểm tra việc cất bốc mồ mả trong phạm vi của dự án để những người này không kiểm tra và loại bỏ các mộ giả trong khi di dời mồ mả, tạo điều kiện cho các hộ dân kê khai số lượng lớn mộ giả.

Ngoài ra, Hùng, Hiền, Quyền có hành vi móc nối trực tiếp hoặc gián tiếp với các bị cáo là nhóm cán bộ có chức vụ, quyền hạn của các UBND phường, xã và đưa tiền bồi dưỡng hoặc “nộp lệ phí” cho các cán bộ này để được ký xác nhận là có mồ mả ở trong diện di dời đến chôn cất tại phương do các bị cáo này lãnh đạo, quản lý.

Hành vi của 71 bị cáo làm thất thoát của nhà nước hơn 2,2 tỷ đồng.

Sau khi nghe lời nói sau cùng của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã vào phần nghị án và sẽ tuyên án vào thứ 6 ngày 4/8/2023.

Tin, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau

TIN MỚI

Return to top