ClockThứ Bảy, 31/08/2019 12:55

Báo động tình trạng gây tai nạn giao thông nghiêm trọng rồi bỏ trốn

TTH.VN - Thời gian qua, có không ít trường hợp chủ phương tiện sau khi gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng đã “bỏ rơi” người bị nạn rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường, cố tình không đến cơ quan công an để trình báo. Đây là hành động đáng lên án, cần được pháp luật trừng trị thích đáng.

Lái xe taxi gây tai nạn rồi bỏ trốnKhởi tố đối tượng gây tai nạn rồi bỏ trốnQuảng Điền: Gây tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết người rồi bỏ trốn

CSGT làm việc với lái xe gây tai nạn làm anh Bùi Văn L. tử vong 

Bỏ mặc nạn nhân

Một ngày đầu tháng 8, anh Bùi Văn L. (SN 1982), trú tại phường Vỹ Dạ (TP. Huế) đang đi bộ qua đường Lê Duẩn (tại khu vực cột điện số 98) thì bị một nam thanh niên điều khiển xe mô tô chạy từ hướng cầu Dã Viên về cầu Phú Xuân gây tai nạn. Cú va chạm mạnh làm anh L. và nam thanh niên ngã xuống đường.

Mặc dù anh L. bị thương tích nặng nhưng nam thanh niên này không đưa nạn nhân đi cấp cứu mà nhanh chóng lấy xe rời khỏi hiện trường. Người đi đường phát hiện đã tìm cách liên lạc với người thân và cùng phối hợp đưa anh L. đi cấp cứu. Kết quả ở bệnh viện cho thấy, anh L. bị chấn thương sọ não nặng. Tuy đã được đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế tận tình cứu chữa, nhưng anh L. đã tử vong.

Trước đó, nhiều người dân hốt hoảng khi chứng kiến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại cột điện số 28 đường Ngự Bình, phường An Tây (TP. Huế). Điều đáng nói, người gây ra tai nạn đã lặng lẽ rời khỏi hiện trường, bỏ mặc nạn nhân trong đau đớn.

Nạn nhân ngay sau đó được xác định là Nguyễn Vũ Như H. (SN 1988), trú tại huyện Phú Lộc. Dù đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế, nhưng anh H. cũng đã tử vong ngay sau đó.

Sau khi nhận được tin báo, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn và truy xét đối tượng gây ra tai nạn rồi bỏ mặc nạn nhân.

Trích xuất từ camera, lực lượng công an có thể xác định được đối tượng gây tai nạn rồi bỏ trốn 

Thượng tá Lê Viết Phương, Phó Trưởng Công an TP. Huế cho biết: “Đội CSGT – Trật tự và các đội nghiệp vụ cùng lực lượng công an phường nơi xảy ra tai nạn triển khai các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, làm rõ nguyên nhân; đồng thời, nhanh chóng tìm ra người gây ra tai nạn rồi bỏ trốn. Tuy gặp phải những khó khăn nhất định, nhưng chúng tôi quyết tìm ra bằng được. Chưa biết đúng sai thế nào, nhưng việc gây tai nạn rồi bỏ mặc nạn nhân và trốn khỏi hiện trường, không chịu đến cơ quan công an để trình báo, phối hợp xử lý là điều không thể chấp nhận. Hành động đó không chỉ bị xã hội lên án, mà còn vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm”.

Sự xuống cấp của đạo đức

Chỉ trong một thời gian ngắn, Công an TP. Huế đã tìm ra được người gây tai nạn dẫn đến anh Bùi Văn L. tử vong chính là Trần Ngọc Long (SN 2003), trú tại phường Phú Hòa (TP. Huế).

Quá trình điều tra, cơ quan Công an TP. Huế cũng đã xác định, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại cột điện số 28 đường Ngự Bình, phường An Tây dẫn đến anh Nguyễn Vũ Như H. tử vong có liên quan đến 1 người phụ nữ khoảng 25 tuổi. Đó là, Nguyễn Thị Thanh Hoa (SN 1991), trú tại phường Thủy Xuân (TP. Huế).

Tại cơ quan công an, bước đầu Hoa khai nhận có liên quan đến vụ tai nạn nói trên. Hiện công an TP. Huế đang củng cố hồ sơ, dựng lại hiện trường để tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông rồi bỏ trốn theo quy định của pháp luật.

Đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn TP. Huế xảy ra 349 vụ tai nạn giao thông đường bộ. Trong đó, có 13 trường hợp người gây tai nạn bỏ trốn khỏi hiện trường, không đến trình báo với cơ quan chức năng. Qua điều tra truy xét, công an TP. Huế đã làm rõ 13/13 vụ lái xe gây tai nạn bỏ trốn, đạt tỷ lệ 100%.

Ngoài xử phạt hành chính, tùy thuộc vào hành vi, tính chất, mức độ của vụ tai nạn, người gây tai nạn có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ với mức phạt tù lên đến 10 năm được quy định tại Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Thực tế cho thấy, tình trạng lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn để trốn tránh trách nhiệm không phải là chuyện lạ, nhưng đây là điều đáng lên án và thể hiện sự xuống cấp về đạo đức của người điều khiển phương tiện giao thông.

“Ai cũng thế, khi thấy người khác bị tai nạn cũng phải dừng lại giúp đỡ. Tôi nghĩ, người lái xe nên tự mình hoặc gọi người thân hay tri hô để được sự trợ giúp của mọi người, nhanh chóng đưa người bị nạn đi cấp cứu chứ không nên bỏ mặc nạn nhân một mình giữa đường rồi bỏ trốn”, anh Trần Anh Linh, trú tại phường Phú Bài (TX. Hương Thủy) chia sẻ.

Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP. Huế thông tin: “Căn cứ trên dấu vết tại hiện trường kết hợp với nguồn tin, hình ảnh của người dân, cơ quan chức năng đều truy tìm được người điều khiển phương tiện để xử lý theo quy định. Nhiều người cho rằng, việc điều khiển phương tiện bỏ chạy sau khi va chạm, tai nạn xảy ra có thể lý giải ở góc độ tâm lý do hoảng loạn, do thiếu bình tĩnh. Nhưng theo quy định của pháp luật, trong vòng 24 giờ sau khi tai nạn xảy ra, người có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn đó phải ra cơ quan công an trình báo”.

Rõ ràng tai nạn giao thông là điều mà không ai mong muốn, nhưng đôi khi nó vẫn xảy ra ngoài khả năng kiểm soát của mình. Hãy nên đối mặt với hậu quả như một sự cố trong cuộc đời của mỗi con người. Đừng để nỗi ám ảnh, sự ân hận cứ đeo đuổi mãi suốt cuộc đời như một bản án chung thân.

Bài, ảnh: Phong Quang

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Trao trả tài sản cho người dân để quên

Ngày 30/8, Công an TP. Huế và Công an phường Phước Vĩnh nhận được thư cảm ơn của người dân vì đã sớm xác minh, trả lại tài sản do người dân để quên.

Trao trả tài sản cho người dân để quên
Báo động cháy rừng

Tính riêng trong vòng hai tuần nay (đến 15/8), trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra 8 vụ cháy rừng là con số báo động. Đến chiều 15/8, các lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng vẫn tiếp tục theo dõi, canh trực, khống chế không để tái bùng phát cháy rừng tại địa bàn Thủy Dương (TX. Hương Thủy).

Báo động cháy rừng
Return to top