Thế giới

UNESCO báo động nạn buôn bán trái phép di sản văn hóa ở Sudan

ClockChủ Nhật, 29/09/2024 06:00
TTH - UNESCO vô cùng quan ngại trước các báo cáo gần đây về nguy cơ cướp bóc và phá hoại một số bảo tàng và di sản ở Sudan do các nhóm vũ trang thực hiện. Từ đó, tổ chức này kêu gọi cộng đồng quốc tế hết sức nỗ lực để bảo vệ di sản của Sudan khỏi tình trạng phá hủy và buôn bán trái phép.

LHQ: Nạn đói thảm khốc tăng gấp đôi vào năm 2024LHQ kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp cho người dân Sudan

 Bảo tàng quốc gia Sudan đang đối mặt với tình trạng cướp bóc các di sản văn hóa. Ảnh: iStocks

Kể từ khi bắt đầu chiến sự vào tháng 4/2023, đặc biệt là trong những tuần gần đây, mối đe dọa đối với di sản, các cơ sở văn hóa và nghệ sĩ của Sudan dường như đã đạt đến mức độ chưa từng có, với các báo cáo liên tục về tình trạng cướp bóc các bảo tàng, di sản và địa điểm khảo cổ, cũng như các bộ sưu tập tư nhân.

Đáng lưu ý, UNESCO đặc biệt lo ngại về tình trạng cướp bóc tại Bảo tàng quốc gia Sudan, nơi UNESCO và Italy đã phối hợp tài trợ để trùng tu từ năm 2019. Bảo tàng này lưu giữ những hiện vật lịch sử quan trọng như đồ cổ, tượng và các bộ sưu tập khảo cổ có giá trị cao.

Theo UNESCO, bất kỳ hành vi bán hoặc di dời bất hợp pháp nào đối với các di sản văn hóa sẽ dẫn đến việc làm mất đi một phần bản sắc văn hóa của Sudan và gây nguy hại cho quá trình phục hồi của đất nước.

Tố Quyên

(Lược dịch từ DW, APNews & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Họp Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Ngày 08/9, trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 tại Cao Bằng, Hội đồng CVĐC toàn cầu UNESCO tổ chức phiên họp. Tham dự có các thành viên của Hội đồng; ông Guy Martini, Chủ tịch Hội đồng CVĐC toàn cầu UNESCO chủ trì.

Họp Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO
Các hoạt động tại Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu Unesco khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Cao Bằng

Với chủ đề “Cộng đồng địa phương và phát triển bền vững trong vùng Công viên địa chất”, từ ngày 5/9/2024 đến 17/9/2024, tại thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, sẽ diễn ra Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Các hoạt động tại Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu Unesco khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Cao Bằng
Return to top