|
Để tránh bị lừa đảo, nên nhận hàng trực tiếp hoặc đợi kiểm tra hàng mới chuyển khoản (ảnh minh họa) |
Đang ngồi ăn cơm ở nhà người quen thì có số điện thoại lạ nhưng giọng khá quen, gọi điện hỏi chị có phải là... không, để em ship hàng đến. Vì cũng như thường lệ, tôi trả lời đúng rồi, em cứ bỏ hàng vào hiên nhà cho chị, nhắn số tài khoản rồi chị chuyển khoản, chứ chị không có ở nhà. Nhưng thấy hơi thắc mắc, tôi lại hỏi sao em nói giọng miền Nam, em mới ship hàng ở khu vực nhà chị à, với lại hàng gì vậy em.
Đường dây bên kia trả lời: Đúng em nhân viên ship hàng mới, là áo quần đặt ở shopee chị ạ. Lúc này tôi mới thấy lấn cấn nên hỏi lại: Em có nhầm không, hiện tại chị không có đơn hàng nào đặt qua shopee, mà áo quần lại càng không. Bên kia vẫn khẳng định đúng là hàng của chị, chị có phải ở địa chỉ... em đang đứng trước nhà chị đây, chị chuyển khoản liền cho em đi để em bỏ hàng vào cửa. Thường thì những shipper hay ship cho tôi hay những khách quen khác đều để hàng vào nhà, đợi khách về nhận hàng kiểm tra mới nhắc khách chuyển khoản. Nhưng anh chàng shipper này cứ giục tôi chuyển khoản liên tục, nói là đơn hàng chỉ có 190 ngàn đồng thôi chị ơi.
Sau một hồi hỏi han, tôi mới nhớ ra đây là giọng của một người vẫn thỉnh thoảng điện thoại kêu ship hàng cho tôi, khi tôi nói tôi đang ở nhà thì chẳng hề thấy giao đến hay gọi lại. Tôi cũng không để ý và nghĩ chắc là họ nhầm số điện thoại thôi.
Với lại đặt hàng trên mạng nhiều, nên nhiều khi mình chẳng để ý đơn nào đến trước, đơn nào đến sau, rồi đơn đó bao nhiêu tiền...
Lắng nghe cuộc điện thoại của tôi, đứa em mới nói lừa đảo đó chị, em đã bị lừa rồi. Cũng với thủ đoạn đó, kêu em chuyển tiền hàng gấp để họ còn đi giao đơn hàng khác, cũng chỉ là hơn trăm ngàn đồng, nên em nghĩ chuyển liền đi cho họ, rồi về mình kiểm tra hàng sau. Ai ngờ về nhà chẳng có đơn hàng nào được giao, em điện thoại lại thì bị chặn số. Nói rồi như để minh chứng đứa em bảo tôi điện lại và nói sẽ có người ra nhận hàng đưa tiền xem đầu dây bên kia nói sao. Khi nghe tôi nói vậy, bên kia tắt máy ngang, tôi điện lại lần nữa thì bị chặn luôn...
Với xu thế mua hàng trên mạng ngày một nhiều, chủ yếu là shipper giao đến thì chuyển khoản vì không có ở nhà để nhận. Sau khi nhận không đúng hàng vẫn có thể hoàn hàng, shipper đến nhận lại nên nhiều người cũng không ngần ngại chuyển khoản liền nếu shipper yêu cầu. Lợi dụng điều này, thời gian gần đây đã xuất hiện một chiêu trò lừa đảo mới, với lại ai cũng nghĩ 100, 200 ngàn đồng thì chắc không phải lừa đảo đâu, nhưng mỗi ngày có biết bao nhiêu người bị lừa, số tiền nhân lên sẽ rất lớn.
Ngay cả bản thân tôi, nếu không có lời cảnh báo của đứa em thì tôi cũng sẽ chuyển khoản liền, với suy nghĩ chắc mua đồ trên mạng nhiều nên mình quên...; cứ chuyển khoản về kiểm tra không đúng thì liên hệ trả lại.
Anh Hóa, một nhân viên ship hàng của Viettel post cho biết, đúng là thực trạng lừa đảo nhận là nhân viên giao hàng để yêu cầu chuyển tiền mua hàng ngày càng nhiều. Cũng đánh vào tâm lý là số tiền không đáng bao nhiêu, chuyển liền đi kẻo bắt người giao hàng đợi lâu... nên rất nhiều người đã bị lừa.
Theo kinh nghiệm của anh, thì mọi người nên nhận hàng, kiểm tra đúng hàng mình đặt đã rồi thanh toán. Hơn nữa, mỗi tuyến là có những nhân viên giao hàng cố định, nếu đặt hàng thường xuyên thì sẽ quen mặt, quen số điện thoại. Chúng tôi thường để vào nhà khách, đợi khách về kiểm tra rồi mới chuyển khoản, hoặc giao trực tiếp cho khách chứ không bao giờ hối khách chuyển khoản nếu khách chưa được kiểm tra hàng. Vì vậy, nếu gặp những trường hợp như thế này khách hàng cần phải tỉnh táo, cân nhắc để tránh bị lừa.