ClockThứ Tư, 11/09/2024 06:40

Cao điểm đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường

TTH - Năm học mới 2024 – 2025 chính thức bắt đầu. Đây là thời điểm mà lực lượng nghiệp vụ công an từ tỉnh đến cơ sở tăng cường phối hợp với ban giám hiệu các trường học, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở các em học sinh nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ (GTĐB); bảo đảm an toàn giao thông.

Ra đường, nhường nhau một chútCầu vượt cửa biển Thuận An chủ động phòng bão YagiWHO kêu gọi hành động nhanh chóng thúc đẩy an toàn giao thông ở Đông Nam Á

 Cán bộ Trạm CSGT Phú Lộc thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh tặng quà và nhắc nhở các em học sinh chấp hành về Luật Giao thông đường bộ

Từ những vụ việc đau lòng

Trước đó, một học sinh lớp 8 của một trường học trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang đã tử vong do bị xe tải va chạm. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, học sinh này điều khiển xe đạp lưu thông khu vực ngã tư Tỉnh lộ 10A giao Tỉnh lộ 28 đoạn qua thôn Dưỡng Mong, xã Phú Mỹ, khi mà có nhiều phương tiện tham gia giao thông, gần cổng trường học.

Tiếp đó, 3 học sinh chở nhau trên một chiếc xe máy cũng đã bị mất lái, lao xuống khu vực biển ở xã Hải Dương, TP. Huế dẫn đến 2 học sinh tử vong, 1 bị thương. Tại xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, 2 học sinh chở nhau trên xe đạp điện cũng bị thương nặng phải cấp cứu tại bệnh viện do va chạm với ô tô 7 chỗ đang lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A…

Điểm qua một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh xảy ra thời gian qua trên địa bàn tỉnh để thấy rằng, nâng cao ý thức tham gia giao thông đối với các em học sinh luôn phải thường xuyên được đặt ra.

Ý thức các em thôi chưa đủ, mà cần cả phụ huynh, nhà trường, cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể cùng vào cuộc mới mong mang lại kết quả; hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông liên quan đến các em học sinh.

“Dù đã tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý, nhưng tình trạng các em học sinh vi phạm Luật GTĐB vẫn xảy ra. Chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, nhưng các em vẫn cố tình điều khiển mô tô, thậm chí chở ba, dàn hàng ngang lưu thông trên đường, rất mất trật tự, nhất là vào giờ đến trường và tan học; nguy cơ để xảy ra các vụ tai nạn giao thông là rất cao”, một cán bộ CSGT Công an TP. Huế chia sẻ.

Ý thức là quan trọng

Nhiều giải pháp được đặt ra; trong đó, lực lượng CSGT, công an địa phương cùng phối hợp với ban giám hiệu các trường học trên địa bàn tuyên truyền, nhắc nhở, cho các em học sinh cam kết không vi phạm Luật GTĐB.

Những ngày trước, trong và sau khai giảng năm học mới 2024 – 2025, công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh phối hợp với lực lượng CSGT đến từng cổng trường học, tổ chức các buổi nói chuyện, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn khi đến trường cho các em học sinh.

“Chúng tôi không chỉ phân luồng, phân tuyến, giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông trước các cổng trường, mà thường xuyên nhắc nhở học sinh, phụ huynh nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Các trường học dọc tuyến Quốc lộ 1A tuyên truyền, nhắc nhở về an toàn giao thông trong các em học sinh, phụ huynh nhiều hơn, thường xuyên hơn. Vì trên tuyến đường này có lượng ô tô qua lại rất đông”, Thiếu tá Hoàng Công Minh, Trạm trưởng Trạm CSGT Phú Lộc thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh trao đổi.

Với quyết tâm giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông; nâng cao ý thức của các em học sinh về an toàn giao thông cao hơn nữa, hiện công an các địa phương đã và đang cùng với ban giám hiệu các trường học tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng an toàn cho các em khi tham gia giao thông.

“Trường tiểu học Lộc Trì, xã Lộc Trì và Trường tiểu học Phú Thạch, xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc là 2 điểm trường sát đường Quốc lộ 1A. Ngoài phụ huynh chở con em mình đến trường, vẫn có không ít các em tự đi xe đạp đến trường. Vì vậy, phải thường xuyên nhắc nhở để các em nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Trong các buổi chào cờ, sinh hoạt, ban giám hiệu của trường đều lưu ý với các em tuyệt đối chấp hành nghiêm Luật GTĐB và không được đi, đứng lộn xộn trước cổng trường, tránh tai nạn giao thông”, cô giáo Võ Thị Thành Mỹ, Hiệu trưởng Trường THCS Lộc Trì trao đổi.

Để giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông trước cổng trường học, mỗi gia đình cũng cần đặc biệt quan tâm hơn nữa con em mình khi đến trường. Tuyệt đối không giao mô tô phân khối lớn khi các em chưa đủ độ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, nhưng vẫn cố tình điều khiển xe đến trường.

Với những điểm trường nguy cơ tai nạn giao thông cao, ban giám hiệu trường cần phối hợp với lực lượng công an, bố trí lực lượng an ninh trật tự tại cơ sở để phân luồng, nhắc nhở các em nâng cao ý thức; tạo thành thói quen khi tham gia giao thông. CSGT xử lý nghiêm các trường hợp lái xe ô tô, mô tô phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn. Hãy giữ sự bình yên, an toàn giao thông trước mỗi cổng trường học.

Bài, ảnh: TÂM ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng bào Công giáo phối hợp đảm bảo an ninh trật tự

Không ít mô hình đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trong đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh mang lại hiệu quả thiết thực, được người dân đồng tình, hưởng ứng; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Đồng bào Công giáo phối hợp đảm bảo an ninh trật tự
Đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Một số thủy điện sụt lún bề mặt mái đập, thấm thân đập, taluy dương đường vận hành đập bị sạt trượt, nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão. Sở Công thương yêu cầu chủ đầu tư các công trình thủy điện phối hợp với đơn vị tư vấn kiểm tra, quan trắc, đánh giá để sớm xử lý, đảm bảo an toàn đập.

Đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ
Giảm thiểu ùn tắc giao thông trước cổng trường

TP. Huế có địa bàn rộng, số lượng học sinh đông nên vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị (ATGT - TTĐT) trước cổng trường luôn được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thành phố cũng như các địa phương, ban ngành, trường học chú trọng và triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc, kẹt xe vào các khung giờ đưa - đón học sinh đến trường.

Giảm thiểu ùn tắc giao thông trước cổng trường
Return to top