Thế giới

WHO kêu gọi hành động nhanh chóng thúc đẩy an toàn giao thông ở Đông Nam Á

ClockThứ Tư, 04/09/2024 14:21
TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã đưa ra lời kêu gọi các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á tăng cường nỗ lực nhằm giảm số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ, vốn là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở nhóm người trẻ từ 15 - 29 tuổi.

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắngNhật Bản công bố các biện pháp an toàn mới sau vụ va chạm ở Sân bay HanedaViệt Nam ủng hộ nỗ lực của Liên Hiệp quốc nhằm cải thiện an toàn giao thôngAi Cập: Giao thông hàng hải dọc kênh đào Suez 'tuyệt đối an toàn'“An toàn, Dữ liệu và Xanh”: Từ khóa cho sự phục hồi bền vững của ngành giao thông vận tải

Khu vực Đông Nam Á cần nỗ lực hơn nữa để đạt được các mục tiêu về an toàn giao thông toàn cầu. Ảnh minh họa: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Bà Saima Wazed, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO cho biết trong bài phát biểu tại Hội nghị thế giới lần thứ 15 về Phòng ngừa thương tích và Thúc đẩy an toàn (Safety 2024): “Những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương, bao gồm người đi bộ, người đi xe đạp và xe hai hoặc ba bánh chiếm tới 66% tổng số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ được báo cáo trong khu vực”. Do đó, mạng lưới đường bộ phải ưu tiên những người có nguy cơ cao nhất, chẳng hạn như trẻ em, thanh thiếu niên và người khuyết tật. Báo cáo của WHO tiết lộ rằng khu vực này chiếm 330.223 trong tổng số 1,19 triệu ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ trên toàn cầu vào năm 2021, chiếm 28% gánh nặng toàn cầu.

Khi quá trình đô thị hóa tăng lên, dự kiến vào năm 2030, 70% dân số toàn cầu sẽ sống ở các thành phố, nhu cầu về phương tiện giao thông công cộng sẽ tăng lên. Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng, khu vực Đông Nam Á của WHO phải đối mặt với những thách thức như sử dụng xe hai và ba bánh có phân khối cao, cơ sở hạ tầng dành cho người đi bộ và người đi xe đạp kém và các dịch vụ khẩn cấp hạn chế.

Không giống như các quốc gia có thu nhập cao, nơi các biện pháp an toàn đường bộ thường tập trung vào người ngồi trên xe, các quốc gia đang phát triển cần ưu tiên đảm bảo sự an toàn của những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương như người đi bộ và người đi xe đạp, điều này là do đây là những người phải đối mặt với rủi ro cao hơn. Việc tăng cường hệ thống chăm sóc chấn thương và cấp cứu, nâng cao dữ liệu an toàn đường bộ và thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên liên quan là rất quan trọng để cải thiện an toàn đường bộ.

“Tôi là người rất tin tưởng vào sự hợp tác và quan hệ đối tác”, bà Saima Wazed nhấn mạnh. Qua đây, bà cũng kêu gọi triển khai ngay lập tức một cách tiếp cận đa ngành, liên quan đến chính quyền địa phương, các nhà quy hoạch đô thị, cảnh sát giao thông và thực thi pháp luật.

Được biết, an toàn giao thông là yếu tố then chốt để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên hợp quốc. Vào tháng 9/2020, Liên hợp quốc đã phát động Thập kỷ Hành động vì An toàn Giao thông 2021-2030, với mục tiêu đến năm 2030 sẽ giảm ít nhất 50% số ca tử vong và thương tích do tai nạn giao thông đường bộ.

Mặc dù số ca tử vong do tai nạn giao thông ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 2% vào năm 2021, nhưng vẫn cần phải nỗ lực hơn nữa để đạt được các mục tiêu toàn cầu. Liên quan đến vấn đề này, bà Saima Wazed đã công bố “Báo cáo tình hình an toàn giao thông khu vực Đông Nam Á của WHO: Hướng tới giao thông an toàn và bền vững hơn”, trong đó nêu rõ các loại hình thương tích và các biện pháp hạn chế tốt nhất.

Giám đốc Saima Wazed kết luận, việc giải quyết những thách thức này và thực hiện các chiến lược được khuyến nghị sẽ là chìa khóa để thúc đẩy an toàn đường bộ và đạt được các mục tiêu vào năm 2030.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COP29: Công nghệ kỹ thuật số và AI có thể thúc đẩy hành động khí hậu

Cuối tuần qua, các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ và môi trường tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP29 của Liên hợp quốc (LHQ) đang diễn ra ở Baku (Azerbaijan) đã thông qua một tuyên bố cam kết sử dụng công nghệ số để đẩy nhanh hành động vì khí hậu. Đồng thời, tuyên bố cũng cam kết nỗ lực giảm lượng khí thải carbon và ô nhiễm từ các hoạt động sản xuất công nghệ và giải quyết vấn đề rác thải điện tử đang ngày càng gia tăng.

COP29 Công nghệ kỹ thuật số và AI có thể thúc đẩy hành động khí hậu
Giới lãnh đạo doanh nghiệp APEC kêu gọi hành động để thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Trước thềm cuộc đối thoại thường niên giữa các thành viên Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) với các nhà lãnh đạo APEC sẽ diễn ra ở Peru vào cuối tuần này, giới lãnh đạo doanh nghiệp từ khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương kêu gọi các nhà lãnh đạo APEC có hành động quyết đoán hơn để thúc đẩy tăng trưởng bền vững và toàn diện giữa những thách thức xuyên biên giới hiện nay.

Giới lãnh đạo doanh nghiệp APEC kêu gọi hành động để thúc đẩy tăng trưởng bền vững
Hương Trà: Giao lưu “Bé vui khỏe với An toàn giao thông"

Ngày 9/11, Phòng GD&ĐT, Ban ATGT TX. Hương Trà phối hợp tổ chức Giao lưu “Bé vui khỏe với An toàn giao thông" năm học 2024 - 2025, thu hút 11 đội chơi là học sinh, phụ huynh và giáo viên các trường mầm non trên địa bàn thị xã.

Hương Trà Giao lưu “Bé vui khỏe với An toàn giao thông
Return to top