ClockThứ Sáu, 28/04/2023 20:03

Cảnh giác nạn lừa đảo trong dịp lễ 30/4 và 1/5

TTH.VN - Trước nhu cầu đi du lịch của khách nội địa tăng cao trong dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, đã xảy ra tình trạng các đối tượng lừa đảo du khách về dịch vụ; trong đó có Thừa Thiên Huế.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch với tỉnh Gifu (Nhật Bản)Vào mùa du lịch suối thácTOP10DANANG - Trang thông tin tổng hợp địa điểm du lịch, ăn uống Đà NẵngĐảm bảo môi trường du lịch trong dịp lễ 30/4 và 1/5Để khách vui lòng

leftcenterrightdel
 Dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, nhu cầu đi du lịch tăng cao

Lừa bán khách sạn ở Huế

Chiều 28/4, Sở Du lịch thông tin, thanh tra du lịch vừa tiếp nhận 2 phản ánh của du khách cùng về việc bị lừa bán phòng khách sạn giá rẻ trên mạng internet và mạng xã hội.  

Một du khách phản ánh, trước đó, trên mạng xã hội có một khách sạn thông báo, hệ thống của khách sạn này tại Thừa Thiên Huế đang có chương trình giảm giá phòng trong dịp lễ. Thấy thế, du khách liên hệ để đặt phòng. Hai bên thống nhất mỗi phòng có giá 700 nghìn đồng/đêm (khách đặt 2 đêm). Thời gian nhận phòng vào ngày 29/4. Sau khi khách chuyển tiền cọc, điện thoại xác minh thì biết, khách sạn này nằm ở Đà Lạt, không có hệ thống nào ở Huế và hoàn toàn không có bán phòng cho khách. Thấy bị lừa, thông qua đường dây nóng, du khách phản ánh với thanh tra ngành du lịch Thừa Thiên Huế về sự việc.

Ông Nguyễn Thái Hòa, Chánh Thanh tra Sở Du lịch khẳng định, sau khi tiếp nhận thông tin, Thanh tra sở đã kiểm tra tên khách sạn mà các du khách phản ánh thì hoàn toàn không có ở Thừa Thiên Huế, mà nằm ở Đà Lạt. Ngay sau đó, Thanh tra sở đã phối hợp với Công an tỉnh để kiểm tra, tìm đối tượng lừa đảo qua mạng.

Qua nhận định, đây là hình thức lừa đảo mới, rất tinh vi. Nhiều khả năng đối tượng ở một tỉnh thành khác, chứ không phải ở Thừa Thiên Huế đã thực hiện bán phòng khách sạn giá rẻ. Khi khách chuyển cọc thì khóa số điện thoại, chặn liên lạc.

Trong bối cảnh du lịch nội địa vào mùa cao điểm, giá vé máy bay, giá các loại dịch vụ tăng sẽ cao hơn so với ngày thường. Nắm bắt tâm lý và nhu cầu của người dân đi du lịch trong 5 ngày dịp nghỉ lễ, nhiều đối tượng đã “tung ra” các chiêu trò hết sức tinh vi, như lập website bán vé máy bay giá rẻ, giá phòng hay combo du lịch giá rẻ… trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nhiều du khách do không có kinh nghiệm, cũng một phần vì ham giá rẻ đã mất cảnh giác và trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo này.

leftcenterrightdel
 Lễ tân khách sạn trao đổi thông tin với du khách

Sở Du lịch cho biết thêm, ngoài các hình thức lừa đảo trên, thời gian qua, trong cả nước đã xảy ra tình trạng các đối tượng đăng bài viết quảng cáo dịch vụ làm visa (thị thực) du lịch nước ngoài, cam kết tỷ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa. Sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí hoặc một phần chi phí, các đối tượng sẽ để nạn nhân tự khai thông tin tờ khai, hoàn thiện hồ sơ… Sau đó, lấy lý do nạn nhân khai thông tin bị thiếu và không trả lại tiền.

“Tinh vi hơn, các đối tượng mạo danh đại lý bán vé máy bay, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức. Sau đó quảng cáo với các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng. Nếu khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ vé máy bay, gửi mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu khách hàng thanh toán. Sau khi nhận thanh toán, các đối tượng không xuất vé máy bay và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay, nên sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay”, ông Nguyễn Thái Hòa thông tin.

Du khách cần cẩn trọng

Sở Du lịch cho hay, tội phạm lừa đảo về dịch vụ du lịch qua không gian mạng ngày càng phức tạp và rất khó kiểm soát. Các đối tượng ở địa phương này mà lừa bán dich vụ ở địa phương kia, như hai trường hợp mới phản ánh sự việc đến sở, nên các thông tin về đối tượng lừa đảo rất khó xác minh.

Trước những dấu hiệu phức tạp về lừa đảo trong ngành du lịch cả nước nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng, ngày 27/4, đoàn liên ngành, gồm Sở Du lịch, Công an tỉnh, TP. Huế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã tổ chức kiểm tra môi trường du lịch, đảm bảo các hoạt động trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm tra liên ngành yêu cầu các doanh nghiệp niêm yết công khai giá dịch vụ rõ ràng

Đoàn liên ngành yêu cầu các khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch công bố công khai giá dịch vụ, niêm yết đầy đủ và nếu có chương trình khuyến mãi cũng thông tin đầy đủ đến du khách. Trên hệ thống website, trang mạng xã hội của doanh nghiệp cung cấp đầy đủ các thông tin liên hệ. Đồng thời chủ động phản ánh đến quản lý ngành để kịp thời xử lý các sự việc làm ảnh hưởng đến du lịch trong dịp lễ.

Ông Hoàng Phước Nhật, Phó Giám đốc Sở Du lịch nhấn mạnh, quan trọng nhất và đầu tiên vẫn là người dân và du khách cần cảnh giác khi mua các gói du lịch. Cần kiểm tra kỹ với các tour tuyến, khuyến mãi giá rẻ trong mùa lễ; đặc biệt thận trọng khi đơn vị du lịch yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, nếu có thể nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp. Xác nhận lại thông tin đặt phòng, đặt vé máy bay để kịp thời phát hiện dấu hiệu lừa đảo, trình báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.

Sở Du lịch khuyến cáo thêm, đối với các trang mạng xã hội hoạt động mua bán, quảng bá các gói du lịch, nhất là gói du lịch giá rẻ, vé máy bay giá rẻ, người dân nên chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh (tài khoản đã đăng ký), hoặc chọn các trang mạng xã hội có uy tín mà mình biết rõ thông tin của người bán.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Return to top