ClockThứ Sáu, 19/01/2024 16:14

Lừa bán đất kiểu bán "vịt trời”, 3 bị cáo nhận 42 năm tù

TTH.VN - Chiều 19/1, sau 3 ngày nghị án, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tuyên án phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Công ty TNHH đầu tư và phát triển Khải Tín.

Bắt giam 2 đối tượng lừa đảo bán đất "tự vẽ", nhận cọc hơn 10 tỷ đồngCoi chừng sập bẫy “cò đất”

 Các bị cáo tại phiên tòa 

3 bị cáo của vụ án lần lượt là: Tống Phước Hoàng Hưng (SN 1985, trú phường Vĩ Dạ, TP. Huế, Chủ tịch HĐQT), Phan Minh Thi (SN 1983, trú TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Tổng giám đốc), Nguyễn Hà Tấn (SN 1971, trú phường Vĩ Dạ, TP. Huế, nhân viên).

Theo kết luận điều tra, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2020-11/2021, Tống Phước Hoàng Hưng - Chủ tịch HĐQT, Phan Minh Thi - Tổng giám đốc, Nguyễn Hà Tấn - Nhân viên, đã lấy danh nghĩa Công ty TNHH đầu tư và phát triển Khải Tín (sau đây gọi là Công ty  Khải Tín), đã có hành vi đưa ra thông tin gian dối, không đúng sự thật rồi bán nhiều lô đất không thuộc quyền sử dụng của Công ty Khải Tín, chiếm đoạt tiền của người mua đất.

Cụ thể, từ ngày 25/2-27/3/2021, 3 đối tượng trên dùng thủ đoạn gian dối (bán các lô đất không thuộc quyền sử dụng tại huyện Quảng Điền) chiếm đoạt của 3 cá nhân tổng số tiền là 2,444 tỷ đồng.

Từ tháng 7/2020-11/2020, Hưng và Thi dùng thủ đoạn gian dối (bán các lô đất không thuộc quyền sử dụng tại số 67 Vạn Xuân, phường Kim Long, TP. Huế) chiếm đoạt tiền đặt cọc của 13 cá nhân tổng số tiền 17,877 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngày 9/2/2021, Hưng và Thi dùng thủ đoạn gian dối (thu tiền mua căn hộ tại dự án Shophouse tại Khu đô thị An Cựu city, TP. Huế) chiếm đoạt của một cá nhân số tiền 3,570 tỷ đồng.

Tổng tang số Tống Phước Hoàng Hưng và Phan Minh Thi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là 23,892 tỷ đồng. Bị cáo Nguyễn Hà Tấn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với vai trò đồng phạm số tiền là 2,444 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, thông qua hành vi lừa đảo, Tống Phước Hoàng Hưng chi tiêu cá nhân số tiền 10,641 tỷ đồng, Phan Minh Thi chi tiêu cá nhân 4,210 tỷ đồng, Nguyễn Hà Tấn chi tiêu cá nhân 66 triệu đồng. Số tiền còn lại các bị cáo chi cho hoạt động của Công ty  Khải Tín là 8,973 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Tống Phước Hoàng Hưng, Phan Minh Thi và Nguyễn Hà Tấn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh truy tố, lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại và những người tham gia tố tụng khác, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Chủ tọa phiên tòa nhận định, các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được tài sản của công dân được pháp luật bảo hộ, nếu xâm phạm sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm, nhưng vẫn liên tiếp dùng thủ đoạn gian dối cố ý chiếm đoạt số tài sản rất lớn của nhiều người trong một khoảng thời gian ngắn.

Hành vi của bị cáo thể hiện sự táo bạo, liều lĩnh, xem thường pháp luật. Vì vậy, cần xử các bị cáo với mức phạt nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Xem xét các tỉnh tiết tăng nặng và giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên án Tống Phước Hoàng Hưng 20 năm tù, Phan Minh Thi 15 năm tù, Nguyễn Hà Tấn 7 năm tù. Ngoài ra, các bị cáo còn phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

TIN MỚI

Return to top