ClockThứ Ba, 19/12/2023 17:24

Một đối tượng lừa đảo gần 1,1 tỷ đồng trên không gian mạng

TTH.VN - Ngày 19/12, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (ANM và PCTPSDCNC) phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Phạm Trung Anh (SN 1996), trú tại đường Tản Đà, phường Hương Sơ (TP. Huế) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhận diện, phòng tránh lừa đảo trên không gian mạngCẩn trọng với chiêu thức lừa đảo “đáo hạn ngân hàng”

Lực lượng chức năng đọc lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Phạm Trung Anh

Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng ANM và PCTPSDCNC Công an tỉnh phát hiện đối tượng Phạm Trung Anh sử dụng các tài khoản mạng xã hội Facebook “Ori Phạm”, “Trung Anh” để thường xuyên đăng tải các bài viết rao bán các thiết bị điện tử nhãn hiệu Apple như: Iphone, Ipad, Macbook với giá thấp hơn giá thị trường từ 1 đến 1,5 triệu đồng trên các hội nhóm Facebook như: “Mua bán điện thoại ở Huế”, “Gala sale in Huế”.

Nhận thấy, thủ đoạn này thường được các đối tượng sử dụng trên không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nên Phòng ANM và PCTPSDCNC Công an tỉnh đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành xác minh làm rõ phương thức thủ đoạn và đề xuất xác lập chuyên án, đấu tranh.

Ngay sau khi xác định được nơi ở của đối tượng, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Ban Chuyên án đã cử tổ công tác phối hợp với Công an phường 1, Quận 8 (TP. Hồ Chí Minh) tiến hành triệu tập đối tượng Phạm Trung Anh đến làm việc.

Quá trình đấu tranh, Phạm Trung Anh khai nhận, vào tháng 8/2022, do kinh doanh thua lỗ dẫn đến nợ nần số tiền hơn 1 tỷ đồng, nên đã đi vay mượn của nhiều người và mất khả năng chi trả. Đầu tháng 4/2023, Trung Anh đăng tải trên mạng xã hội tìm kiếm khách hàng để giới thiệu nguồn hàng gồm các thiết bị điện tử của Apple như Macbook, iPhone, iPad… bán giá rẻ hơn thị trường.

Do có quen biết với quản lý các cửa hàng FPT shop, Thế giới di động nên đối tượng đã liên hệ và lấy hàng trong các đợt khuyến mãi và cung cấp hàng cho các khách hàng. Trong thời gian đầu, việc mua bán giữa Trung Anh với  khách hàng diễn ra bình thường, trả các đơn hàng đầy đủ.

Đến giữa tháng 5/2023, do áp lực từ các chủ nợ và không thể lấy nguồn hàng giá rẻ như trước đây, đối tượng Phạm Trung Anh nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác bằng hình thức tạo ra luồng tiền từ nhiều người mua bằng cách hạ giá rẻ hơn giá do đối tượng mua từ cửa hàng FPT và Thế giới di động, sau đó, sử dụng tiền của người này để gối nợ, trả tiền cọc hàng của người kia. Đồng thời, bảo đảm tính liên tục, xoay vòng về tiền và hàng để tạo sự tin tưởng nhằm mục đích sử dụng số tiền cọc để trả nợ cá nhân.

Cụ thể, mỗi sản phẩm Trung Anh bán với giá thấp hơn giá trị thực tế mua hàng từ 1 đến 1,5 triệu đồng và tự bù lỗ để có dòng tiền liên tục.

Ngày 9/6/2023, dù không có nguồn hàng từ cửa hàng Thế giới di động, FPT và còn nợ đơn hàng của nhiều khách hàng, Trung Anh vẫn tiếp tục đặt vấn đề chào bán thêm cho các nan nhân để nhận trước tiền đơn hàng nhưng không sử dụng để đặt mua hàng mà để trả các khoản nợ của cá nhân. Tổng số tiền đối tượng chiếm đoạt của các bị hại gần 1,1 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi, mở rộng vụ án, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

ANH PHONG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
TH
Tran van Hoang - 20/12/2023 11:46
Tôi rất hoan nghênh các anh công an và tôi muốn làm sao quét sạch tệ nạn lừa đảo trên không gían mạng ở Việt Nam vì nó quá nhiều và gây bức xúc cho xã hội.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An toàn cho người dân và du khách

Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 bắt đầu cũng là lúc các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đồng loạt triển khai các phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông cho người dân và du khách.

An toàn cho người dân và du khách
Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ
Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

TIN MỚI

Return to top