ClockThứ Năm, 29/06/2023 15:46

Người dân bị lừa bằng các thủ đoạn khác nhau trên không gian mạng

TTH.VN - Chiều 29/6, Công an tỉnh cho biết, gần đây, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của đơn vị đã tiếp nhận nhiều thông tin về các vụ việc người dân bị lừa chuyển tiền cho những đối tượng lừa đảo trên không gian mạng với phương thức ngày càng tinh vi.

Cảnh báo giả hình ảnh, giọng nói để lừa đảoCảnh báo giả danh cảnh sát phòng cháy, chữa cháy để lừa đảoNgăn chặn tình trạng lừa đảo dịch vụ du lịch trên mạng xã hộiBa nhóm lừa đảo chính trên không gian mạng Việt Nam

leftcenterrightdel
Công an TP. Huế làm việc với một đối tượng lừa đảo giả giọng nói, hình ảnh của người quen lừa đảo, chiếm đoạt tiền

Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đã ghi nhận nhiều vụ việc người dân bị lừa bằng các thủ đoạn khác nhau trên không gian mạng với tổng số tiền khoảng 23 tỷ đồng; trong đó, có những vụ việc phức tạp lên đến khoảng 12 tỷ đồng.

Các phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng nổi lên thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh gồm: Chiếm đoạt quyền điều khiển tài khoản mạng xã hội hoặc tạo tài khoản giả để nhắn tin mượn tiền từ những người có trong danh sách bạn bè.

Giả danh giáo viên chủ nhiệm, bảo vệ nhà trường hoặc nhân viên bệnh viện gọi điện cho phụ huynh báo tin học sinh hoặc người nhà bị tai nạn đang nhập viện cấp cứu, yêu cầu chuyển tiền nhanh để đóng viện phí, sau đó chiếm đoạt; mạo danh các ngân hàng thương mại gửi tin nhắn yêu cầu xác thực tài khoản, hủy dịch vụ… bằng cách truy cập vào đường dẫn nhằm chiếm quyền điều khiển tài khoản ngân hàng; mời gọi đầu tư tài chính, đầu tư trực tuyến để thu lợi nhuận “khủng”.

Các đối tượng còn giả danh nhân viên các công ty lớn, uy tín tuyển cộng tác viên làm việc tại nhà với mức lương cao, sau đó đề nghị nộp tiền tạm ứng để làm nhiệm vụ và bị chiếm đoạt; vay vốn trực tuyến; giả danh cán bộ Nhà nước chiếm đoạt quyền sử dụng sim số điện thoại bằng thủ đoạn nhá máy yêu cầu gọi lại hoặc đề nghị soạn tin nhắn theo cú pháp.

Giả danh người nước ngoài thành đạt; giả danh nhân viên công ty xổ số cho số đánh lô, đề; giả danh nhân viên ngân hàng, nhà mạng, sàn thương mại điện tử thông báo nạn nhân được trúng thưởng, đề nghị đóng một khoản phí làm thủ tục và chiếm đoạt…

leftcenterrightdel
Lực lượng công an bắt giam một đối tượng lừa đảo trên mạng 

Theo đại diện Agribank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế, trong tháng 6/2023, đơn vị tiếp nhận 6 thông tin phản ánh từ khách hàng về việc lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Có một khách hàng sau khi bị các đối tượng giả mạo cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện đe dọa liên quan đến vụ án, đường dây tội phạm, yêu cầu chuyển tiền đến các tài khoản chỉ định phục vụ điều tra và đã chuyển gần 350 triệu đồng.

Hiện, Công an tỉnh đã và đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ đẩy mạnh đấu tranh với loại tội phạm này. Tuy nhiên, để nâng cao ý thức cảnh giác, nhận diện các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, Công an tỉnh khuyến cáo người dân phải chủ động bảo vệ thông tin dữ liệu cá nhân, chỉ cung cấp cho cơ quan Nhà nước, đơn vị, tổ chức uy tín; kiểm tra kỹ các thông tin liên quan đến các giao dịch tiền bạc trực tuyến... để tránh bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tin, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top