ClockThứ Hai, 18/03/2024 15:05

Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện

TTH - Theo dự báo, năm nay, nắng nóng có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm, kéo theo nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng đột biến, nguy cơ cháy, nổ đường dây đối với hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện thiếu an toàn trong khu dân cư.

Chọn sửa thiết bị điện tử chuyên nghiệp để không ân hậnNguy hại từ rác thải điện tửGiới thiệu sản phẩm công tơ điện tử đo xa và ứng dụng

 Cán bộ Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp với tổ công tác Điện lực Nam Sông Hương kiểm tra hệ thống dây dẫn tại một số cột điện 

Đi dọc các tuyến đường trên địa bàn TP. Huế, không khó bắt gặp hình ảnh những cột điện giăng mắc chằng chịt dây điện, dây cáp quang, viễn thông. Ngoài dây dẫn điện của điện lực và một số dây dẫn do người dân tự đấu nối thì phần lớn là hệ thống dây cáp của các nhà mạng như VNPT, Viettel, FPT. Không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà hệ thống dây dẫn điện, cáp viễn thông này còn làm ảnh hưởng tới an toàn của người dân.

Từng gặp nguy hiểm từ những sợi dây cáp quang thòng xuống, anh Hoàng Ngọc M. (ở phường An Đông, TP. Huế) bày tỏ: Một lần đang đi xe máy thì dây cáp quang bất ngờ sà xuống, may khi đó tôi đã phản ứng kịp để dừng xe, chứ không thì khó tránh khỏi tai nạn.

Tình trạng các loại dây dẫn chằng chịt trên cột điện rất phổ biến ở nhiều tuyến đường như Trường Chinh, Phan Chu Trinh, Trần Phú, Phan Đình Phùng, Bà Triệu… nhưng lại không được đưa vào trong búi điện mà để phía ngoài, gây bất tiện và nguy hiểm cho người tham gia giao thông - Chị Hồ Anh T. (ở phường Phước Vĩnh, TP. Huế) chia sẻ.

Theo quy định, 1 trụ điện không quá 20 công tơ và các dây điện đấu nối từ điểm đấu nối áp tô mát sau công tơ do người dân quản lý, kiểm tra. Việc không được đơn vị điện lực quản lý, kèm theo việc không thanh thải, ngầm hóa, bó gọn dây dẫn diện, dây cáp quang, cáp viễn thông trên cột điện đã dẫn đến sự mất mỹ quan đô thị, nhất là các tuyến đường trung tâm thành phố. Đáng lo ngại, nhiều cột điện ngay sát nhà dân, khi cháy nếu không phát hiện và xử lý kịp thời dễ dẫn tới cháy lan theo đường dây vào sâu nhà dân, gây khó khăn trong công tác triển khai chữa cháy, đặc biệt là vào đêm tối.

Trung tá Lê Văn Thứ - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh thông tin: Từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm là thời điểm dễ xảy ra các vụ cháy hệ thống dây dẫn điện, thiết bị điện trên các cột điện. Nguyên nhân các vụ cháy chủ yếu là quá tải tiêu thụ điện sau công tơ. Các thiết bị này chủ yếu có vỏ ngoài làm bằng nhựa hoặc cao su; do lắp đặt ngoài trời nên nhanh xuống cấp và dễ bắt lửa cháy khi hệ thống dây dẫn quá tải.

Toàn tỉnh hiện có hơn 123 ngàn trụ điện, 2.790 trạm biến áp đảm bảo cung cấp điện cho hơn 333 ngàn hộ dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Năm qua, Công ty Điện lực tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành hơn 42 ngàn lượt kiểm tra, gần 15 ngàn lượt sửa chữa; phát hiện 1.966 tồn tại có nguy cơ ảnh hưởng lưới điện và đã tiến hành xử lý, khắc phục kịp thời. Tổ chức phát 5.000 tờ rơi tuyên truyền về PCCC trong sử dụng điện; phối hợp với Sở Công thương tuyên truyền 12 lần về công tác PCCC và cách phòng tránh tai nạn điện trong dân tại các huyện, thị xã; tổ chức tuyên truyền PCCC tại Trường THCS Hương Trà và Trường THPT Nguyễn Huệ, phát hơn 500 tờ rơi.

Trung tá Lê Văn Thứ khuyến cáo: Người dân cần thường xuyên tuân thủ các quy định, hướng dẫn về sử dụng điện; lắp thiết bị bảo vệ như cầu chì hoặc áp tô mát cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng nhà, từng nhánh, thiết bị công suất lớn và trước các ổ cắm điện. Người dân không trồng cây hoặc để cành cây dây leo vi phạm khoảng an toàn đối với đường dây diện, trạm biến áp.

Điện lực tỉnh cũng như các nhà mạng viễn thông cần có phương án quản lý, vận hành, chỉnh trang hệ thống dây dẫn điện, hệ thống cáp viễn thông để đảm bảo mỹ quan đô thị cũng như an toàn cho lưới điện - Trung tá Lê Văn Thứ cho biết thêm.

Bài, ảnh: Hồng Nhung
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạm khắc trên da mộc

Bằng đôi bàn tay khéo léo cùng những nét chạm khắc sống động, phối màu hài hòa, tinh tế, Ngô Phương Dung (33 tuổi, TP. Huế) đã tạo nên những bức tranh sống động trên chất liệu da mộc. Mỗi chiếc ví, giỏ xách sau khi được cô “thổi hồn” vào đều trở thành một tác phẩm nghệ thuật mang đậm phong cách và cá tính riêng biệt.

Chạm khắc trên da mộc
“Dấu carbon” trên sản phẩm

Khi ý thức được “dấu carbon” trên sản phẩm, mỗi người sẽ chọn được hướng đi, một lối sống, sinh hoạt phù hợp hơn...

“Dấu carbon” trên sản phẩm
Bệnh viện Trung ương Huế kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và khai trương máy xạ trị gia tốc

Chiều 27/2, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Tham dự, có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quang Tuấn; TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương; Nguyễn Nam Tiến, UVTVTU, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành…

Bệnh viện Trung ương Huế kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và khai trương máy xạ trị gia tốc

TIN MỚI

Return to top