ClockThứ Hai, 27/11/2023 07:29

Trượt dài trong những phi vụ lừa đảo

TTH - Đôi vợ chồng trẻ Dương Thị Mỹ Linh (SN 1987) và Nguyễn Xuân Anh Dũng, nguyên cán bộ công an (SN 1990, cùng trú phường An Tây, TP. Huế) đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối để lừa đảo của nhiều người với số tiền chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Lập nhóm giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ vay vốn để lừa đảo Cán bộ xã làm giàu bằng… cò đấtTăng cường công tác phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

 Tại phiên tòa xét xử 2 vợ chồng Dũng và Linh

Do cần tiền để trả nợ và tiêu xài cá nhân, Dương Thị Mỹ Linh và Nguyễn Xuân Anh Dũng đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Để vay được tiền của bà Nguyễn Thị Đ., Linh nói dối với bà Đ. về việc đang huy động vốn để đáo hạn ngân hàng. Linh đã 3 lần trực tiếp vay của bà Đ. số tiền 420 triệu đồng. Lần vay thứ 4, khi bà Đ. nghi ngờ thì Linh nhờ Dũng - chồng Linh thời điểm đó đang công tác tại Công an TP. Huế có uy tín nên đứng ra để vay tiền thì chắc chắn sẽ có trách nhiệm hoàn trả đầy đủ. Sau khi mượn 1,420 tỷ đồng của bà Đ., Linh và Dũng không hề sử dụng để đáo hạn cho khách mà chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân.

Cũng với thủ đoạn vay tiền để đáo hạn ngân hàng, Linh đến gặp bà Lê Thị T. T. hỏi vay tiền và hứa trả đúng hẹn. Do Linh nhiều lần nợ nần nhưng không trả đúng hẹn nên khi đặt vấn đề vay thêm tiền của bà T. thì bà này yêu cầu phải có Dũng mới cho vay. Linh với Dũng cùng đến nhà bà T. để đặt vấn đề vay mượn tiền. Để bà T. tin tưởng, Dũng nói dối mục đích vay tiền để đáo hạn ngân hàng, đồng thời viết cam kết, nếu không trả đúng hẹn thì Dũng chịu trách nhiệm. Trong vòng 1 tháng, Dũng nói dối với bà T. có 3 mối cần đáo hạn ngân hàng và cần vay các số tiền lần lượt 1,3 tỷ đồng, 500 triệu đồng và 1,2 tỷ đồng. Sau khi tìm hiểu, bà T. mới biết mình đã trở thành nạn nhân của cặp vợ chồng này với số tiền 3 tỷ đồng...

Sau khi biết được vợ mình nợ nần chồng chất, Nguyễn Xuân Anh Dũng ý thức được việc lừa đảo là phạm pháp nhưng vẫn bất chấp, trượt dài trong những phi vụ lừa đảo khiến ngày càng có nhiều người sập bẫy của vợ chồng Dũng. Hậu quả, Dũng - Linh đã đẩy nhiều gia đình cho vợ chồng mình vay tiền vào cảnh “cơm không lành, canh không ngọt”, nợ chồng nợ... Nhiều bị hại đến giờ vẫn không hiểu nổi vì sao họ lại tin tưởng Linh - Dũng một cách mù quáng. Có một số bị hại sau khi cho Linh vay tiền nhiều lần, dù Linh không trả đúng hẹn nhưng vẫn tiếp tục sa đà vào cho vay mượn.

Theo cáo trạng trước tòa, trong khoảng 2 năm Dương Thị Mỹ Linh đã tự mình hoặc cùng chồng là Nguyễn Xuân Anh Dũng dùng nhiều thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt của 12 bị hại với số tiền hơn 18 tỷ đồng.

Tại phiên tòa xét xử vụ án Dương Thị Mỹ Linh và Nguyễn Xuân Anh Dũng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, các bị hại đã rất bức xúc khi nhớ lại các thủ đoạn gian dối, tinh vi của Linh và Dũng. Một số bị hại cho rằng, sở dĩ họ sập bẫy của Linh là vì người phụ nữ này ăn nói khéo léo, ngọt ngào, luôn đi xe sang, xài hàng hiệu, luôn tỏ ra là người rất giàu có và đi đâu cũng “nổ” rằng đang làm ăn lớn... Đối với Dũng, các bị hại tin là vì người này là cán bộ công an, mỗi lần mượn tiền đều viết giấy cam đoan sẽ chịu trách nhiệm...

Tại phiên tòa, Linh và Dũng tỏ ra ăn năn, hối hận và mong được hội đồng xem xét để sớm có cơ hội trở về nuôi 2 đứa con thơ dại (một cháu 6 tuổi và một cháu 3 tuổi). Nhưng với bản án 18 năm tù dành cho Dương Thị Mỹ Linh và 15 năm tù dành cho Nguyễn Xuân Anh Dũng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì đường về của cặp vợ chồng này còn khá xa. Rồi không biết sẽ ra sao khi 2 đứa con thơ dại của Linh - Dũng sẽ ngày càng lớn lên mà thiếu vắng tình thương, sự nuôi dưỡng, chăm sóc của cả bố và mẹ.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Return to top