ClockThứ Tư, 09/11/2022 13:24

Xây dựng ý thức thượng tôn pháp luật

TTH.VN - Sáng 9/11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam; tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL). Tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh Nguyễn Thanh Bình.

Phát triển người tham gia và đôn đốc thu hồi nợ bảo hiểm xã hộiTuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh Hương ThủyTuyên truyền, phổ biến pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáoTuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh niên: Đa dạng nội dung, phong phú hình thức“Phiên toà giả định” tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tội phạm ma tuýĐa dạng và gần gũiGiáo dục pháp luật cho đoàn viên thông qua “Phiên tòa giả định”Tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam

Hướng về cơ sở 

Lực lượng liên ngành phối hợp tuần tra kết hợp tuyên truyền bảo vệ an ninh biên giới. Ảnh: Ngọc Binh

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Luật PBGDPL do Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Văn Hưng trình bày cho biết, trong 10 năm qua, việc triển khai thực hiện Luật PBGDPL và Ngày Pháp luật Việt Nam được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác PBGDPL thực sự trở thành nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Đã có sự tham gia vào cuộc của các cấp, các ngành theo tinh thần xã hội hóa; cơ bản đảm bảo được quyền thông tin về pháp luật của công dân. Nội dung PBGDPL ngày càng bám sát công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật với nhu cầu cuộc sống.

Việc PBGDPL đối với các Luật, Pháp lệnh được chú trọng ngay từ giai đoạn soạn thảo, lấy ý kiến, tập trung vào những vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận, các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Bên cạnh duy trì, phát triển các hình thức PBGDPL truyền thống, các sở, ngành, đoàn thể, địa phương đã sáng tạo, áp dụng nhiều hình thức, mô hình PBGDPL hiệu quả, phù hợp với đối tượng, địa bàn; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác PBGDPL. Tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác PBGDPL được củng cố, kiện toàn và hoạt động ngày càng thiết thực, hiệu quả...

Tham luận tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Nguyễn Huy Hiển chia sẻ, Sở đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL. Với nền tảng Hue-S, trong năm 2022, thông qua chức năng “Thông báo cảnh báo” trên ứng dụng Hue-S, 20 bản tin thông báo cảnh báo tuyên truyền, PBGDPL đã được phát. Qua Fanpage của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh với lượng theo dõi đạt trên 139.000 tài khoản, đã thu hút hơn 1,5 triệu lượt tiếp cận và hơn 200 ngàn lượt tương tác. Ngoài ra, việc kết nối trên 500 camera giám sát trên toàn tỉnh, với áp dụng các giải pháp AI (tri tuệ nhân tạo) cho hệ thống camera như nhận diện khuôn mặt, vi phạm giao thông, lấn chiếm vỉa hè,... đã ghi nhận và tiếp nhận hơn 13 ngàn trường hợp vi phạm giao thông và tích cực phối hợp hỗ trợ ngành công an truy vết hơn 485 vụ án có yếu tố hình sự.

Theo Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, việc tuyên truyền PBGDPL trong lực lượng công an qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội cũng được chú trọng, đầu tư và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Công an các đơn vị, địa phương tích cực, chủ động tổ chức tuyên truyền, PBGDPL trong các khu dân cư, cơ quan, trường học, doanh nghiệp về các quy định pháp luật; đã lựa chọn, áp dụng các hình thức PBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng chịu sự điều chỉnh của pháp luật, qua đó giúp đối tượng nắm các quy định pháp luật để thực hiện và chấp hành. 

Nhìn chung, với sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, công tác PBGDPL đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm khác, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 15 tập thể, 19 cá nhân có thành tích trong công tác tuyên truyền Luật PBGDPL

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh Nguyễn Thanh Bình ghi nhận, đánh giáo cao sự chủ động, tích cực trong công tác phổ biến, giáo dục và thi hành pháp luật được thực hiện với nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, kịp thời đưa chính sách, pháp luật vào cuộc sống. Để Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 và các năm tiếp theo được thiết thực, ý nghĩa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương cần gắn thực hiện Luật PBGDPL với thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, PBGDPL với phương châm người dân là trung tâm, là chủ thể trong quá trình xây dựng theo hướng truyền thông chính thống có nhiệm vụ định hướng, dẫn dắt dư luận, nhất là giới trẻ. Đồng thời, phát huy vai trò chủ động, tích cực, tính tự giác và trách nhiệm nêu gương của đảng viên, cán bộ, công chức trong học tập, nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, đặc biệt là trong tuân thủ và chấp hành pháp luật để mọi người dân tin tưởng, noi theo. Đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phát huy vai trò, hiệu quả của các phương tiện thông tin, truyền thông đại chúng, mạng xã hội trong tuyên truyền, GDPBPL...

“Kịp thời phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, tiên tiến để hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, trong tuyên truyền, PBGDPL. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt trong xây dựng, thi hành, bảo vệ pháp luật. Từ những hạt nhân nòng cốt này sẽ lan tỏa giá trị tích cực, củng cố niềm tin, tăng cường sự đồng thuận của nhân dân với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình kêu gọi mọi người dân chung tay đưa Hiến pháp, pháp luật đi vào cuộc sống, xây dựng ý thức thượng tôn pháp luật trong, tạo nên sức mạnh tổng hợp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương những “bông hoa” trong vườn Bác

20 cá nhân tiêu biểu về dự hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh tổ chức ngày 15/5 là những tấm gương tiêu biểu về tinh thần vượt khó vươn lên, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Tuyên dương những “bông hoa” trong vườn Bác
Tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh

Ngày 4/5, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường tiểu học Vinh Hiền (Phú Lộc) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước cho học sinh. Dịp này, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Trung tâm tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn hàng hải khu vực 2, tặng 50 áo phao cho nhà trường.

Tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh
Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trùng với đợt cao điểm thu hoạch lúa vụ Đông Xuân nên lực lượng chức năng huyện Quảng Điền phải cắt cử lực lượng tăng cường thực hiện các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ trên đồng ruộng; phơi lúa trên các tuyến đường giao thông gây ảnh hưởng đến môi trường và gây mất an toàn giao thông.

Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường

TIN MỚI

Return to top