ClockThứ Sáu, 20/10/2023 06:57

Khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ

TTH - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2023), bà Trần Thị Kim Loan, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ: "Bên cạnh góp phần chăm lo xây dựng tốt trong gia đình, hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh, nhất là vùng nông thôn, miền núi đã mạnh dạn tiếp cận những nguồn vốn ưu đãi, lựa chọn cho mình những mô hình phát triển kinh tế phù hợp để “khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh”.

"Thắp lửa" phong tràoBiểu dương phụ nữ cơ sở giỏi Cách làm hay giúp chị em thoát nghèo

Bà Trần Thị Kim Loan, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

Để phụ nữ mạnh dạn vươn lên, phát triển và làm chủ kinh tế cho bản thân, gia đình, bà Loan cho biết:

Hội LHPN tỉnh tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ về khởi nghiệp, tổ chức nhiều cuộc thi thúc đẩy phong trào phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp. Đồng thời, giúp đỡ phụ nữ mới khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp bằng nhiều biện pháp như tư vấn, hỗ trợ kiến thức khởi nghiệp, quản lý phát triển doanh nghiệp (DN). Hiện, có 266 phụ nữ được các cấp hội phụ nữ hỗ trợ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp.

Có nhiều DN nữ được các sở, ban, ngành hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị, kỹ thuật khoa học công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm. Các mô hình kinh tế tập thể cũng được phát triển và giới thiệu các nguồn vốn để kết nối, hình thành chuỗi sản xuất, kinh doanh tiêu thụ sản phẩm. Các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác, tổ liên kết đều duy trì được thương hiệu, chất lượng, số lượng sản phẩm được đảm bảo, hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, khắc phục tính manh mún, nhỏ lẻ. Đến nay, các cấp hội đã thành lập 92 tổ liên kết; 15 tổ hợp tác; 8 HTX trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ.

Vận động hội viên, phụ nữ phát huy nội lực, thực hành tiết kiệm theo gương Bác với 187 mô hình/CLB/tổ/nhóm tiết kiệm tại cộng đồng tạo nguồn vốn cho gia đình và giúp đỡ các gia đình khó khăn trên 74 tỷ đồng, giúp cho hơn 159.338 lượt cán bộ, hội viên vay vốn phát triển kinh tế, SXKD.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, các cấp hội phụ nữ đã triển khai những chương trình, hoạt động gì để cập nhật kiến thức cho hội viên, cấp hội?

Các cấp hội thường xuyên tổ chức tập huấn hay các hội thi, diễn đàn để hội viên cập nhất kiến thức, giao lưu học hỏi. Tập trung chỉ đạo các cơ sở hội xây dựng đa dạng các mô hình, tập hợp hội viên bằng cách lồng ghép hoạt động kinh tế và hoạt động văn hóa xã hội, hoạt động theo lứa tuổi, theo đối tượng, theo địa bàn, theo chuyên đề nhằm mở rộng tính liên hiệp của tổ chức hội cũng như xây dựng được sự kết nối, mối đoàn kết trong hội viên.

 Những câu lạc bộ phù hợp với lứa tuổi cũng như điều kiện sinh hoạt của hội viên được thành lập, duy trì và phát triển mạnh càng thu hút sự tham gia của các hội viên. Trong đó, phải kể đến các câu lạc bộ như: Dân vũ, bóng chuyền, Yoga, “Cha mẹ đồng hành cùng con”, “Gia đình hạnh phúc”, “Vui khỏe, có ích”… Việc đẩy mạnh trao đổi thông tin, quảng bá hình ảnh, hoạt động của các cơ sở hội qua mạng xã hội đã góp phần lan tỏa thông tin đến từng hội viên cũng như tạo nên sự thi đua sôi nổi giữa các cơ sở hội. Trong dịp 20/10 này, Hội LHPN tỉnh sẽ ra mắt xây dựng nền tảng số Phụ nữ trên Hue-S.

Phụ nữ ngày càng được khẳng định trong gia đình và xã hội. Bà có thể chia sẻ cụ thể về vai trò của phụ nữ trong sự phát triển chung của tỉnh?

Đó là sự ý thức được trách nhiệm và quyền công dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền bằng cách nói lên tiếng nói của mình; cũng như tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo kế hoạch, chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội. Tham gia đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; có ý thức trách nhiệm cao trong thực thi công vụ, nêu cao đạo đức, văn hóa công sở, tận tụy phục vụ Nhân dân, thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, nền hành chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Có không ít phụ nữ là “đầu tàu” trong phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm, ngàn lao động địa phương, góp phần quan trọng trong sự phát triển toàn diện của tỉnh. Phụ nữ Huế ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa Huế, con người Huế.

Xin cảm ơn bà!

Thanh Thảo (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Return to top