ClockThứ Năm, 19/10/2023 07:21

"Thắp lửa" phong trào

TTH - Không những làm tốt vai trò của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) địa phương, là người đứng đầu, họ luôn trăn trở, sáng tạo xây dựng những phong trào, mô hình hữu ích để tạo sân chơi, sự kết nối và thu hút các hội viên; luôn hết lòng vì những phụ nữ, trẻ em yếu thế.

Biểu dương phụ nữ cơ sở giỏi Cách làm hay giúp chị em thoát nghèoPhối hợp chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao độngTuyên dương 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng

Chị Minh Phương tặng quà cho người cao tuổi ở cơ sở 

Xây dựng mối đoàn kết

Gắn bó với công tác Hội từ năm 2006, chị Hoàng Thị Minh Phương (sinh năm 1982) Chủ tịch HLHPN xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền hiểu được rằng, muốn xây dựng phong trào, hoạt động hội phát triển vững mạnh cần thường xuyên đổi mới trong cách làm và tạo được sự đồng thuận từ mỗi cán bộ, hội viên; nhất là xây dựng những mô hình, hoạt động hướng về phụ nữ, trẻ em khó khăn.

Ngày chồng chị Nguyễn Thị Lý, thôn Tây Hoàng, xã Quảng Thái mất, những hội viên phụ nữ thôn, xã đã gom góp, chắt chiu từng lon gạo mang đến chia sẻ cùng người chị em của mình trong lúc khốn khó. Nắm chặt bàn tay của người phụ nữ tiều tụy trong lúc rối ren, những người phụ nữ chẳng phải ruột thịt đã tiếp thêm cho chị Lý sức mạnh, nghị lực bằng tình cảm, sự quan tâm, sẻ chia cả tinh thần và vật chất để chị tiếp tục gồng gánh nuôi con.

Đó là tình cảm, sự đoàn kết mà Hội LHPN xã Quảng Thái và chị Minh Phương đã và đang xây dựng được từ chính những mô hình, phong trào ý nghĩa, thiết thực.

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng, động lực để thực hiện tốt các chương trình, nhiệm vụ công tác Hội, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh, chị Phương đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký, chọn việc làm theo Bác gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, các mô hình “Dân vận khéo” bằng việc làm cụ thể, thiết thực, ý nghĩa, gần gũi, phù hợp với từng gia đình, địa bàn thôn. Xây dựng mới và duy trì các mô hình tiết kiệm tự nguyện vì phụ nữ nghèo như: Hạt gạo nghĩa tình, quỹ tình thương, mô hình biến rác thành tiền gắn với ngôi nhà xanh để giúp phụ nữ và trẻ em nghèo… Thực hiện chương trình “Mỗi tháng một hành động” ba năm qua Hội đã trao 76 suất học bỗng Nguyễn Thị Định, mỗi suất 300 nghìn đồng với tổng số tiền 22.800.000 đồng; trao 5 địa chỉ nghèo mỗi tháng 300 nghìn - 500 nghìn đồng/1 địa chỉ từ mô hình biến rác thành tiền. Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu - hướng dương đón nắng”, Hội đã kết nối nhận đỡ đầu cho 17 cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng từ 300 - 500 nghìn đồng/1 tháng/1 cháu.

Miệt mài với công tác Hội

Dầm mình trong mưa bão để mang từng suất quà đến cho người già, neo đơn, trẻ em trong lúc nguy cấp, khốn khó hay xắn tay áo cùng dọn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh... ân cần động viên, giúp đỡ những em nhỏ mồ côi, thiếu thốn đó là những gì chị Hà Thị Mai Hiên, sinh năm 1975, Chủ tịch HLHPN phường An Cựu, TP. Huế đã và đang làm. Đó không chỉ là trách nhiệm của một người đứng đầu hội phụ nữ địa phương mà đó là tình cảm, sự sẻ chia của một người phụ nữ đối với xóm làng, bà con quê hương

Là phường cửa ngõ của thành phố nên cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” được Hội quan tâm. Chị đã chỉ đạo các chi hội trưởng phụ nữ tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực duy trì và nhân rộng các “Tuyến phố không rác, không nước thải”, thực hiện tốt đề án “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, ra quân tổng vệ sinh, treo cờ Tổ quốc chào mừng các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước. Vận động Nhân dân sắp xếp ngăn nắp đồ dùng sinh hoạt trước mặt tiền nhà, thường xuyên quét dọn, không để nước đọng, không đổ nước thải ra mặt đường, vỉa hè, đổ rác đúng thời gian và địa điểm quy định. Sau 5 năm thực, có 4.016/4.298 hộ đạt 8 tiêu chí 5 không 3 sạch.

Không những kết nối, chị còn là một trong những mạnh thường quân, đã tặng 176 suất quà giá trị gần 40 triệu đồng cho các hộ nghèo, khó khăn, neo đơn nhân ngày “Chủ nhật vì cộng đồng”.

Vốn có tấm lòng hướng thiện, chị cũng thường hay giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí cho tổ dân phố thực hiện các hoạt động cứu trợ hay hỗ trợ gạo, mì gói đối với các trường hợp khó khăn, đau ốm và hỗ trợ lắp đặt 2 máy đôi tập thể dục với giá trị 15 triệu đồng trên địa bàn dân cư. Trong thời gian dịch COVID-9 hoành hành, chị đã không ngần ngại dành dãy phòng trọ của gia đình để cho hàng chục F0, F1, F2 (không đủ điều kiện cách ly tại nhà) đến cách ly.

Để xây dựng Hội vững mạnh, giúp chị em phát triển kinh tế, chị cùng Ban Thường vụ Hội LHPN phường đã chỉ đạo các chi hội triển khai các tổ tiết kiệm tự nguyện. Hiện 13/13 chi hội có tổ tiết kiệm với số vốn 529.457.000 đồng, cho 133 hội viên vay vốn không lãi hoặc lãi suất thấp. Thông qua các nguồn vốn vay, nhiều gia đình đã phát triển kinh tế, có điều kiện cho con cái học hành thành đạt, có gia đình vượt lên khó khăn vươn lên thoát nghèo có tích lũy, góp phần đáng kể vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

“Địa bàn rộng, dân cư đông đúc, hội viên nhiều thành phần, trình độ, đời sống khác nhau, nhưng với sự đoàn kết, đồng thuận và hoạt động tích cực từ các chi hội và hội viên nên hoạt động Hội ngày càng phát triển, vững mạnh. Hội LHPN phường An Cựu vẫn luôn nằm trong tốp các đơn vị vững mạnh của tỉnh. Đó không chỉ là công sức của riêng tôi hay cá nhân ai mà là sức mạnh của tập thể. Tôi có được sự đam mê với công tác Hội. Chính sự đam mê ấy khiến tôi có động lực, để tôi cố gắng làm tốt nhiệm vụ mà mọi người đã tin tưởng giao cho”, chị Mai Hiên khiêm tốn.

Mỗi người đứng đầu ở một cấp Hội cơ sở có điều kiện, đặc thù khác nhau, song ở các chị lại có chung niềm đam mê với công việc mình đã lựa chọn, là người “truyền lửa”, góp phần đưa phong trào, hoạt động của phụ nữ địa phương đi lên. Chính vì thế, chị Hoàng Thị Minh Phương và chị Hà Thị Mai Hiên là hai trong số bốn gương Chủ tịch Phụ nữ cơ sở tiêu biểu xuất sắc của tỉnh được tuyên dương tại Chương trình biểu dương Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023. 

Bài, ảnh: Thảo Vy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 28/4, tại các địa phương, người dân đồng loạt ra quân triển khai Ngày Chủ nhật xanh và thực hiện các mô hình hay, chương trình ý nghĩa.

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh
Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Return to top