ClockThứ Năm, 14/10/2021 14:37

Tam Giang và sự tiếc nuối của Chủ tịch Quốc hội

TTH - Theo dõi phiên họp chiều 11/10/2021, tôi rất vui khi biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sau khi thảo luận đã nhất trí ban hành Nghị quyết trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 sắp diễn ra cuối tháng 10 này.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thông qua 4 cơ chế, chính sách đặc thù của Thừa Thiên HuếXem xét thông qua thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thừa Thiên Huế

Nếu Quốc hội thông qua, Thừa Thiên Huế sẽ được thực hiện các cơ chế đặc thù nhằm huy động tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển, bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa; xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa.

Ngoài 4 cơ chế đặc thù (liên quan đến nợ vay; nguồn ngân sách Trung ương bổ sung; phí, lệ phí; tỷ lệ phần trăm được hưởng tiền sử dụng dụng đất khi bán tài sản công ), UBTVQH còn đồng ý trình Quốc hội cho phép tỉnh Thừa Thiên Huế thành lập Quỹ Bảo tồn di sản Huế.

Đây là thành quả của sự phối hợp giữa Thừa Thiên Huế và Chính phủ nhằm hiện thực hóa Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị ban hành cuối năm 2019 về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Có chi tiết mà tôi tâm đắc khi nghe Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu liên quan đến đầm phá Tam Giang. Chủ tịch Vương Đình Huệ nêu nhận xét: “Từ trên máy bay nhìn xuống thấy Tam Giang hùng vĩ, vĩ đại nhất của cả khu vực châu Á này chứ không chỉ Đông Nam Á. Với một khu vực đầm phá mênh mông như vậy lại có Quyết định của Thủ tướng liên quan đến cơ chế, chính sách cho đầm phá Tanm Giang phát triển. Tôi thấy tiếc là các đồng chí lần này không đúc kết những cái đó để đưa vào nghị quyết này. Đầm phá Tam Giang có tiềm năng về du lịch - dịch vụ rất tốt”.

Quyết định mà Chủ tịch Quốc hội đề cập là đề án “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ ban hành cuối năm 2009, với mục tiêu tổng quát là tranh thủ mọi nguồn lực để tập trung phát triển đưa đầm phá Tam Giang - Cầu Hai đến năm 2020 trở thành vùng có điều kiện phát triển kinh tế khá của tỉnh. Lấy du lịch làm ngành kinh tế chủ lực gắn với phát triển nông nghiệp bền vững để đến năm 2020 tạo sự thay đổi đáng kể cho vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, đưa vùng này trở thành một trong những khu vực có kinh tế ven biển phát triển mạnh của cả nước.

Qua phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho thấy, Trung ương đã và đang thật sự quan tâm đến nền tảng phát triển của Thừa Thiên Huế, vì vẻ đẹp và lợi thế của vùng nước lợ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai không phải địa phương nào cũng có. Đó là thực tế khách quan nên cần sớm được đúc  kết như góp ý của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Phạm Hữu Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Return to top