ClockThứ Bảy, 24/08/2024 16:21

Nâng cao nhận thức phòng, chống HIV/AIDS cho cán bộ Đoàn

TTH - Nhằm nâng cao kiến thức và năng lực truyền thông cho Đoàn Thanh niên trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, từng bước ngăn chặn đẩy lùi tệ nạn ma túy, mại dâm và đại dịch HIV/AIDS trong lứa tuổi thanh thiếu niên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức nhiều lớp tập huấn kiến thức cơ bản và kỹ năng truyền thông phòng, chống HIV/AIDS cho cán bộ đoàn chủ chốt.

Khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dưới 0,1%Nâng cao nhận thức về HIV/AIDS và giáo dục sức khỏe giới tính cho học sinhThay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”

 Truyền thông mang lại nhiều thông tin hữu ích về HIV/ AIDS cho cán bộ Đoàn

Đoàn Thanh niên với vai trò là lực lượng nòng cốt, đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Sự tham gia của lực lượng này trong công tác phòng, chống HIV/AIDS là cốt lõi trong việc ngăn chặn sự gia tăng lây nhiễm trong cộng đồng. Chính vì vậy, những các lớp tập huấn tăng cường nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống HIV/AIDS là thật sự cần thiết và cần phải tích cực tập trung vào độ tuổi vị thành niên.

Trong hai tháng qua, CDC tỉnh đã phối hợp tổ chức tập huấn cho hơn 500 cán bộ Đoàn. Nội dung tập huấn chủ yếu tập trung vào tình hình dịch HIV/AIDS; các kiến thức cơ bản về HIV: đường lây truyền, biểu hiện lâm sàng, các cách dự phòng lây nhiễm HIV; giới thiệu các dịch vụ xét nghiệm trên địa bàn, dịch vụ tự xét nghiệm, các dịch vụ dự phòng lây nhiễm, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP). Báo cáo viên cũng truyền tải cách tích cực các kỹ năng tổ chức truyền thông phòng, chống HIV/AIDS đến các cán bộ Đoàn.

Anh Hoàng Phước Ấn, Ủy viên Ban chấp hành, Phó Trưởng ban Phụ trách Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn chia sẻ: “HIV/AIDS không còn xa lạ với mỗi người. Tuy nhiên, nó vẫn còn là một vấn đề lớn ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Muốn giảm tỷ lệ nhiễm HIV cần phải nâng cao nhận thức và kiến thức dự phòng lây nhiễm HIV của người dân nói chung và đoàn viên thanh niên nói riêng. Vì vậy, các lớp tập huấn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp để tổ chức thật sự có ý nghĩa đối với các cán bộ Đoàn thanh niên chủ chốt. Các cán bộ Đoàn chủ chốt là lực lượng nòng cốt và là một cánh tay nối dài để giúp truyền đạt những kiến thức bổ ích cho các bạn đoàn viên và người dân tại địa phương, đơn vị mình để hướng tới mục tiêu một xã hội không còn HIV/AIDS vào năm 2030”.

Qua các buổi tập huấn này, các cán bộ Đoàn chủ chốt đã được hiểu biết sâu hơn về căn bệnh HIV/AIDS, về tác hại của HIV/AIDS trong cuộc sống, về nguyên nhân gây bệnh, những đường lây nhiễm và cách phòng, chống… Từ đó, nâng cao kỹ năng tổ chức các cuộc truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS cho các đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn của mình, cùng chung tay với cộng đồng dự phòng lây nhiễm HIV hiệu quả.

Theo ThS.BS. Lý Văn Sơn – Trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS, CDC tỉnh: “Tình hình dịch HIV vẫn còn diễn biến phức tạp tại Thừa Thiên Huế và đặc biệt có xu hướng tăng trong giới trẻ, nằm trong độ tuổi thanh thiếu niên. Riêng trong năm 2023, CDC tỉnh phát hiện 104 trường hợp nhiễm HIV, trong đó, người trong tỉnh chiếm khoảng 50% và tất cả các trường hợp phát hiện nhiễm mới HIV đều lây qua đường quan hệ tình dục. Điều đặc biệt cần quan tâm là, trong số này có trên 50% lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục đồng giới nam (MSM) ở độ tuổi rất trẻ từ 19 – 24, nhiều trường hợp là học sinh, sinh viên".

Bài, ảnh: Trà Mỹ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất năng lực, uy tín, thực sự chuyên nghiệp, liêm chính

Gặp mặt đoàn đại biểu được tôn vinh trong phong trào thi đua “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” giai đoạn 2019-2024, sáng 4/9, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định thời gian qua, phong trào thi đua đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị; góp phần nâng cao đạo đức công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất năng lực, uy tín, thực sự chuyên nghiệp, liêm chính
Trao 17 di ảnh liệt sĩ và tặng quà cho thân nhân các liệt sĩ

Chiều 30/8, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức trao di ảnh liệt sĩ và tặng quà cho đại diện thân nhân liệt sĩ nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024).

Trao 17 di ảnh liệt sĩ và tặng quà cho thân nhân các liệt sĩ
Đội Cựu quân nhân phòng, chống tội phạm: Mô hình tích cực

Được thành lập từ đầu năm 2023, đến nay, mô hình “Đội Cựu quân nhân phòng, chống tội phạm” của phường Gia Hội (TP. Huế) đem lại nhiều kết quả tích cực trong phòng, chống tội phạm và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn phường.

Đội Cựu quân nhân phòng, chống tội phạm Mô hình tích cực

TIN MỚI

Return to top