ClockThứ Bảy, 27/05/2023 06:52

Tháo gỡ những bất cập trong thi hành án dân sự

TTH - Thi hành án dân sự (THADS) có vai trò quan trọng trong hoạt động tư pháp, làm cho bản án, quyết định của tòa án được chấp hành trong thực tiễn, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và Nhà nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên công tác THADS vẫn gặp những khó khăn nhất định.

Tiếp tục tạo đột phá trong công tác thi hành án dân dự

leftcenterrightdel
 Tiến hành làm việc và thi hành án với đương sự

Vẫn còn án tồn đọng, khó xử lý

Con số vụ việc và giá trị phải THA liên tục tăng theo từng năm tiếp tục đặt ra nhiều áp lực đối với cơ quan THADS. Bám sát kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác năm, Cục THADS tỉnh đã linh hoạt thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả THA, tập trung gỡ khó cho nhiều vụ phức tạp, kéo dài nhiều năm, giá trị phải thi hành lớn. Dù các cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực trong việc tổ chức THADS, tuy nhiên trên thực tế vẫn còn xảy ra tình trạng án tồn đọng, khó xử lý.

Qua tìm hiểu được biết, trong quá trình THADS ở các địa phương cũng gặp những khó khăn không dễ giải quyết. Theo số liệu của Cục THADS tỉnh, trong năm 2023, toàn tỉnh có 4.619 việc phải THA. Trong đó, số vụ việc có điều kiện THA là 3.264 vụ việc (tăng 286 việc so năm 2022); số chưa có điều kiện THA là 1.344 vụ việc (giảm 66 việc). Trong số vụ việc có điều kiện THA, 6 tháng đầu năm 2023, Cục THADS tỉnh đã thi hành xong 1.911 vụ (đạt tỷ lệ 58,5%).

Mới đây, qua kiểm sát việc THADS tại Chi cục THADS TP. Huế, cơ quan viện kiểm sát cùng cấp đã chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc. Đó là tính chất vụ việc ngày càng phức tạp, nhất là đối với án liên quan đến bất động sản, như khi kê biên quyền sử dụng đất đa số người phải THA và các chủ sở hữu liền kề không phối hợp xác định mốc ranh giới, dẫn đến việc thực hiện việc đo đạc bị chậm trễ làm kéo dài thời gian THA. Đương sự chây ỳ, không tự nguyện thi hành, có thái độ chống đối khi cưỡng chế; đối với tài sản đưa ra bán đấu giá có giá trị lớn, không có người đăng ký tham gia đấu giá hoặc bị hạn chế đối tượng tham gia đấu giá, phải giảm giá nhiều lần, gây thiệt hại cho đương sự và làm chậm tiến độ THA.

Tại một số địa phương còn xuất hiện những vướng mắc trong thu hồi tải sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Một số bồi thường nhưng không xác định kỹ phần của mỗi người phải THA nên án tuyên nghĩa vụ liên đới việc thi hành án bị kéo dài không giải quyết dứt điểm được, do chỉ cần một người còn điều kiện THA thì vẫn phải tiếp tục tổ chức THA, trong khi những người khác không còn tài sản, không có điều kiện THA.

Nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị

Ông Ngô Thanh Cường, Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết, trong quá trình THADS, các cơ quan THA cũng gặp những khó khăn. Việc giải quyết những vụ việc có điều kiện thi hành, có giá trị lớn ở một số nơi còn chậm tiến độ, đạt tỷ lệ thấp. Một số quy định của pháp luật về THADS và các quy định có liên quan còn chưa thống nhất, không còn phù hợp với thực tế hoặc chồng chéo nhưng chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời. Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế của các đối tượng phải THA khó khăn nên ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả thi hành. Ý thức chấp hành bản án, quyết định của người phải THA còn hạn chế, nhiều trường hợp cố tình chây ỳ, lợi dụng quyền khiếu nại nhằm mục đích trì hoãn, kéo dài thời gian THA.

Để công tác THADS đạt hiệu quả cao, theo ông Ngô Thanh Cường cần xác định đây là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị, từ cấp tỉnh xuống cấp xã. Trên cơ sở đó tổ chức các đợt cao điểm, tăng cường tuyên truyền vận động quần chúng, huy động các ngành, các cấp, mặt trận, đoàn thể tham gia vào công tác THADS. Cục THADS tỉnh giao chỉ tiêu nhiệm vụ cho từng Chấp hành viên của Cục THADS, Chi cục THADS cấp huyện. Trên cơ sở đó, lãnh đạo các chi cục cấp huyện giao chỉ tiêu đến từng chấp hành viên tại đơn vị để làm cơ sở đánh giá, phân loại cán bộ công chức và là cơ sở để bình xét thi đua; hàng tháng họp để đánh giá, góp ý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

“Cơ quan THADS tập trung thực hiện giải pháp khắc phục tồn tại hạn chế, đẩy nhanh tiến độ tổ chức THA, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu được giao năm 2023. Tăng cường đối thoại, tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong triển khai nhiệm vụ. Bên cạnh đó, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ công chức làm công tác THADS đủ sức đáp ứng nhiệm vụ đề ra” - Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Cao tốc Cam Lộ- La Sơn: Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe

Đó là thông tin chúng tôi nhận được từ lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 18/2 vừa qua trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua địa bàn huyện Phong Điền (Thừa thiên Huế). Đây cũng là đề xuất của đơn vị trên sau khi đưa vào hoạt động thời gian ngắn, cao tốc này đã bộc lộ nhiều bất cập.

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe
Đấu thầu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế:
Vướng, nghẽn chừng nào, người bệnh lãnh đủ chừng ấy

Cách đây gần chục năm, “cửa sổ tâm hồn” của tôi bỗng trở chứng. Đi khám, rồi chữa chạy theo chỉ định của bác sĩ. Chữa dài dài hơn nửa thập kỷ, tháng nào cũng tái khám theo hẹn, cũng điểm, cũng chích thuốc theo chỉ định. Bệnh có dừng, không tiến triển theo chiều hướng xấu. Rất mừng! Nhưng rồi một hôm, sáng ngủ dậy bỗng thấy có triệu chứng bất thường....

Vướng, nghẽn chừng nào, người bệnh lãnh đủ chừng ấy
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các chủ rừng

Từ ngày 27/10-11/11, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tổ chức khoá tập huấn “Nâng cao năng lực thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường (DVMTR)” trên địa bàn hai huyện Nam Đông và A Lưới.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các chủ rừng
Return to top