ClockThứ Hai, 25/04/2022 14:07

Để văn hóa là trụ cột

Cuối tuần qua, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, Thừa Thiên Huế có nhiều tiềm năng về văn hóa, du lịch. Tỉnh đã làm rõ, định hình được 4 trụ cột lớn để phát triển; trong đó có bảo tồn, tôn tạo di tích, phát huy giá trị văn hóa Huế và ưu tiên phát triển du lịch; đã xác định văn hóa là trụ cột để phát triển, xây dựng được các thương hiệu về văn hóa, sản phẩm văn hóa riêng có.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, tỉnh đang gặp phải mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển. Du lịch chưa phát triển xứng tầm, lượng khách, thời gian lưu trú chưa nhiều; các thiết chế văn hóa cơ sở chưa được quan tâm đúng mức.

Cũng tại buổi làm việc, bên cạnh thuận lợi, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu chia sẻ, tỉnh đang gặp khó khăn về  kinh phí trùng tu di sản, xã hội hóa khai thác di sản...

Trong số các giải pháp được gợi mở tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, để phát phát triển, Thừa Thiên Huế cần làm rõ nội hàm bản sắc văn hóa Huế là như thế nào, từ đó xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng phương án xã hội hóa, xây dựng sản phẩm du lịch...

Trước đó, nhiều năm qua, tại không ít hội thảo về bảo tồn, phát huy giá trị di sản và du lịch, những khó khăn, hạn chế trên cũng được không ít lần đề cập. Các chuyên gia trăn trở, với quá nhiều tiềm năng, Thừa Thiên Huế phải chọn được các thế mạnh, sản phẩm chủ lực để phát triển, nếu không sẽ dàn trải, cái gì cũng có mà không sâu, trong khi nguồn lực có hạn.

Chỉ riêng về du lịch, Thừa Thiên Huế có nhiều tiềm năng, như du lịch văn hóa di sản; du lịch biển và đầm phá; du lịch lễ hội; du lịch tâm linh; du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe... Các thế mạnh này cũng được tỉnh xác định là các mũi nhọn chiến lược ưu tiên đầu tư khai thác. Từ tiềm năng, lợi thế riêng có, Huế cũng đã định hướng khai thác giá trị di sản văn hóa để trở thành Kinh đô áo dài, Kinh đô ẩm thực, Kinh đô lễ hội...

Điều không ít người e ngại là, trong điều kiện tiềm lực kinh tế địa phương chưa mạnh, nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao..., nếu không xác định, làm rõ được nội hàm để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm thì khó tạo được bứt phá. Thực tế cho thấy, so với tiềm năng, hiện nay sản phẩm văn hóa, du lịch của Huế chưa phong phú, còn nhỏ lẻ, thiếu chiều sâu và còn nặng tính phổ thông, đại trà.

Định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn 2045 xác định, Thừa Thiên Huế sẽ phát triển trên lõi văn hóa, di sản. Không chỉ giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát huy giá trị, để văn hóa thực sự là trụ cột phát triển, tạo nguồn thu, tăng sức mạnh kinh tế, tạo công ăn việc làm... cần tập trung cho bài toán phân khúc tiềm năng, để tập trung nguồn lực đầu tư. Cùng với đó là nhận diện sản phẩm, xây dựng thương hiệu, thu hút đầu tư, đào tạo nhân lực, phát triển cơ sở vật chất, mở rộng thị trường, xây dựng cơ chế xã hội hóa...

 NHẬT NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xã hội và văn hóa ở châu Á trong thời kỳ công nghệ số

Đó là chủ đề của hội thảo khoa học quốc tế LSCAC 2024 - Ngôn ngữ, Xã hội, Văn hóa trong bối cảnh châu Á diễn ra từ ngày 22 - 24/11 tại TP. Huế, do Trường cao đẳng Huế phối hợp với Trường đại học Quốc gia Malang (Indonesia), Đại học Hyderabad (Ấn Độ), Đại học Mahasarakham (Thái Lan), Viện Nhân học Văn hoá (Hà Nội) và Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Đông Bắc (Thái Lan) tổ chức.

Xã hội và văn hóa ở châu Á trong thời kỳ công nghệ số
Đa dạng các giải pháp giảm nghèo

Là địa phương nằm ở vùng ven thành phố, số hộ nghèo trên địa bàn phường Hương Vinh (TP. Huế) khá đông. Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV), bằng nhiều cách làm và đa dạng các giải pháp giảm nghèo, đến cuối tháng 11/2024, toàn phường chỉ còn 10 hộ nghèo, vượt 400% so với chỉ tiêu thành phố giao.

Đa dạng các giải pháp giảm nghèo
Bảo tồn văn hóa truyền thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (Chương trình MTQG 1719), huyện A Lưới đã đạt được nhiều thành tựu trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần gìn giữ di sản vô cùng quý báu này.

Bảo tồn văn hóa truyền thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Thông tin doanh nghiệp:
Vận Chuyển Xuyên Biên Giới: Giải Pháp Kết Nối Kinh Tế Toàn Cầu Và Những Thách Thức Cần Giải Quyết

Vận chuyển xuyên biên giới đã trở thành yếu tố quan trọng giúp kết nối thị trường quốc tế, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho các doanh nghiệp. Việc xây dựng chiến lược vận chuyển phù hợp giúp tăng sức cạnh tranh trong nền kinh tế số hiện đại. Trong bài viết này, hãy cùng EFEX tìm hiểu fulfillment là gì và làm sao để tận dụng tối đa dịch vụ này trong quá trình vận chuyển xuyên biên giới.

Vận Chuyển Xuyên Biên Giới Giải Pháp Kết Nối Kinh Tế Toàn Cầu Và Những Thách Thức Cần Giải Quyết

TIN MỚI

Return to top