ClockThứ Tư, 05/12/2018 08:57

Đường dây nóng

TTH - Thực ra, việc thành lập đường dây nóng để phản ánh những tồn tại trong ngành lên đơn vị chủ quản để xử lý khắc phục không còn mới.

Bộ Công an thiết lập đường dây nóng phản ánh tham nhũngLập đường dây nóng nhận phản ánh vi phạm đạo đức nhà giáo

Bộ Công an vừa công bố số điện thoại nóng  069.234.2593 để các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể trực tiếp phản ánh thông tin về những hiện tượng tiêu cực, tham nhũng của cán bộ chiến sĩ Công an. Đây là một trong những động thái nhằm làm trong sạch hơn nữa bộ máy của lực lượng vốn là nòng cốt trong bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền và Nhân dân.

Lâu nay, tinh thần vì nước quên thân, vì dân phục vụ đã được hầu hết các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an Nhân dân thực hiện, với nhiều chiến công hiển hách, góp phần quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân rất đáng được trân trọng. Bên cạnh đó, vẫn tồn tại những cán bộ chiến sĩ bị tha hóa, biến chất, không giữ vững được lập trường, bị kẻ xấu lợi dụng, đã vi phạm đạo đức, ảnh hưởng đến uy tín của hình ảnh Người chiến sĩ Công an Nhân dân.

Đơn cử như trường hợp nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh và nguyên Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa vừa bị TAND tỉnh Phú Thọ truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, trong vụ án đánh bạc ngàn tỷ; hay trường hợp Bùi Quốc Huy, nguyên Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh và 12 cán bộ chiến sĩ công an khác bị truy tố vì có liên quan trong đường dây tội phạm của vụ án Năm Cam, bị đưa ra xét xử năm 2003. Ngoài ra, còn nhiều những biểu hiện tiêu cực khác, mà nhức nhối nhất là nạn "mãi lộ" của cảnh sát giao thông, đã bị báo chí quay phim, chụp hình, phản ánh nhiều trong thời gian qua…

Thực ra, việc thành lập đường dây nóng để phản ánh những tồn tại trong ngành lên đơn vị chủ quản để xử lý khắc phục không còn mới. Ví như Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên Huế đã bố trí số điện thoại 0234.3845089 để tiếp nhận thông tin về ô nhiễm môi trường của các tổ chức cá nhân; Trung tâm Xúc tiến du lịch thuộc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế công bố 2 số đường dây nóng 0234. 3828288 và 0234. 3501111 để hỗ trợ du khách khi gặp sự cố; hay cùng với Bộ Y tế, Sở Y tế Thừa Thiên Huế đã công bố số điện thoại nóng của 20 bệnh viện trên địa bàn, nhằm tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh. Hiệu quả của việc áp dụng số điện thoại nóng đã mang lại hiệu quả thiết thực. Chẳng hạn như việc triển khai hệ thống quản lý đường dây nóng ba cấp của Bộ Y tế đã góp phần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh; những băn khoăn, bức xúc của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân được giải quyết nhanh nhất, cán bộ y tế có ý thức hơn trong quá trình chăm sóc người dân…

Đường dây nóng của Bộ Công an là điều kiện để người dân kiểm tra, giám sát đạo đức, thái độ phục vụ của người chiến sĩ công an, nhằm hạn chế những tiêu cực có thể xảy ra. Tuy nhiên, để thông tin phản ánh đến đường dây nóng có hiệu quả, có ý kiến cho rằng, không nên từ chối các cuộc gọi thiếu họ tên, địa chỉ, số điện thoại của cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh. Trong thực tế, có rất nhiều lý do người dân không dám công khai danh tính. Nên chăng, tất cả mọi thông tin người dân phản ánh cần phải được ghi nhận làm chứng cứ để xem xét, điều tra. Có như vậy, đường dây nóng mới nhận được sự tham gia nhiệt tình của người dân.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh: Hợp lý, hợp cả lòng dân

Việc Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn công khai số điện thoại cá nhân đường dây nóng của mình một cách rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đó là chủ trương hợp lý, hợp lòng dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh Hợp lý, hợp cả lòng dân
“Thẻ xanh” cho rừng

Nghị viện châu Âu vừa thông qua dự luật cấm nhập khẩu những mặt hàng nông sản có quy trình sản xuất làm giảm diện tích rừng.

“Thẻ xanh” cho rừng
Lợi ích kép

Phong trào sản xuất sạch đang được nhân rộng trong hoạt động sản xuất ở nhiều vùng nông thôn hiện nay.

Lợi ích kép
Giá trị cho cao tốc

Công trình cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã cơ bản về đích và đang được kiểm tra, nghiệm thu để đưa vào vận hành cuối tháng 12 này.

Giá trị cho cao tốc
Hòa chung vùng trái ngọt

Lô bưởi da xanh của tỉnh Bến Tre và là lô bưởi đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Mỹ cuối tháng qua...

Hòa chung vùng trái ngọt
Return to top