ClockThứ Hai, 12/12/2022 14:12

Hòa chung vùng trái ngọt

Lô bưởi da xanh của tỉnh Bến Tre và là lô bưởi đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Mỹ cuối tháng qua, được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng, với giá cao (khoảng trên 550.000 đồng/quả), đã mở ra một triển vọng lớn cho loại trái cây đang được phát triển mạnh tại một số địa phương.

Phải nói rằng, xuất khẩu trái cây năm nay của nước ta đã đạt được những thành công lớn. Trung tuần tháng 9 vừa qua, hơn 100 tấn sầu riêng đầu tiên cũng đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc theo Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Đây được đánh dấu sự kiện lớn, khi lâu nay, việc xuất khẩu nông sản sang thị trường tỷ dân này chủ yếu bằng đường tiểu ngạch, thường xảy ra ùn ứ tại các cửa khẩu khi gặp sự cố.

Không chỉ thị trường Mỹ hay Trung Quốc, trái cây của Việt Nam hiện đã có mặt ở nhiều nước, vùng lãnh thổ, các thị trường “khó tính” trên thế giới, với tiềm năng còn rất lớn. Có được kết quả này một phần nhờ các hiệp định thương mại, ngoại giao… thì ý thức của cá nhân, doanh nghiệp trong đầu tư, thâm canh nâng cao chất lượng sản phẩm đạt chuẩn là một phần bắt buộc.

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước hện có hơn 1,18 triệu ha cây ăn quả; trong đó, có 105.400ha bưởi, với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền.

Tại Thừa Thiên Huế, cây bưởi da xanh đã bén duyên với người nông dân vùng trung du, gò đồi từ mấy năm nay và đã cho thu nhập khá. Tại các xã Phong Sơn, Phong Xuân, Phong Thu, Phong Mỹ…, huyện Phong Điền, trồng bưởi da xanh gần như thành phong trào, được chính quyền địa phương xem như giải pháp cải tạo vườn tạp, tăng thu nhập cho người dân. Qua thời gian trồng cho thấy, cây bưởi da xanh thích nghi tốt với điều kiện đất đai, khí hậu, nhiều trái. Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt đề án Phát triển cây ăn quả có giá trị kinh tế cao trên địa bàn huyện Phong Điền giai đoạn 2022-2025. Đề án đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 phát triển khoảng 1.475ha cây ăn quả các loại ở huyện Phong Điền; trong đó diện tích bưởi da xanh, bưởi đỏ 756ha.

Cùng với huyện Phong Điền, nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng quan tâm đến việc trồng và mở rộng diện tích cây ăn quả có giá trị phù hợp với điều kiện đất đai ở địa phương như hồng, chuối già lùn (A Lưới), ổi VietGAP ở Hương Xuân (Hương Trà)… bước đầu đã mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân.

Hiệu quả bước đầu đã có, nhưng trong thực tế, sản phẩm trái cây ở nhiều nơi trên địa bàn chưa được như mong muốn, trái nhỏ và chất lượng không đồng đều, giá bán thấp; người dân vẫn chưa thể yên tâm về đầu ra, nguy cơ được mùa mất giá hay những rủi ro về thiên tai, dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn. Từng xảy ra tình trạng hồng chín mộng trong vườn tại A Lưới nhưng không có thương lái thu mua; hay sản phẩm bưởi da xanh ở Phong Điền gặp khó đầu ra vụ mùa năm ngoái…

Từ một nền nông nghiệp chủ yếu dựa vào cây lúa và những cây màu truyền thống vốn không lời lãi bao nhiêu thì việc mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị thương phẩm, trong đó có cây ăn quả là hướng đi hợp lý. Tại đề án Phát triển cây ăn quả có giá trị kinh tế cao trên địa bàn huyện Phong Điền giai đoạn 2022-2025, nhiều giải pháp đã được đặt ta như: thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất, chế biến, bảo quản; phát triển điểm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao; thành lập cơ sở chuyên về sản xuất, kinh doanh sản phẩm cây ăn quả… Đây sẽ là một trong những giải pháp nhằm nâng cao giá trị trái cây trên địa bàn, hòa chung với “vị ngọt” trái cây của nhiều vùng miền cả nước, để vươn ra thị trường lớn.

ĐẶNG THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế

Những người tôi đã gặp có những hoàn cảnh, công việc khác nhau, nhưng có một điểm chung là sống vì cộng đồng, không tiếc sức, tiếc của riêng góp phần mở đường giao thông, làm thay đổi diện mạo đời sống ở địa phương.

Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế
“Thẻ xanh” cho rừng

Nghị viện châu Âu vừa thông qua dự luật cấm nhập khẩu những mặt hàng nông sản có quy trình sản xuất làm giảm diện tích rừng.

“Thẻ xanh” cho rừng
Lợi ích kép

Phong trào sản xuất sạch đang được nhân rộng trong hoạt động sản xuất ở nhiều vùng nông thôn hiện nay.

Lợi ích kép
Hướng mở từ cây dược liệu trên vùng đất khó

Tận dụng vùng đất hoang hóa, đất rú cát, nhiều hộ dân ở Quảng Điền đã mạnh dạn đầu tư phát triển cây dược liệu, bước đầu có những kết quả khả quan, cung cấp nguyên liệu cho thị trường. Đây thực sự là hướng đi có triển vọng để người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Hướng mở từ cây dược liệu trên vùng đất khó
Return to top