ClockThứ Tư, 29/06/2022 14:53

Lại nghĩ về phát triển hệ thống lưu trú

COVID-19 đã làm gián đoạn rất nhiều thứ, và tác động mạnh nhất trong đó là hoạt động du lịch và lữ hành. Những khách sạn ít bật sáng, những tấm biển ghi ngưng hoạt động và việc đường phố vắng khách vãng lai... làm người ta lo âu, không chỉ vì sự ngưng trệ ở lĩnh vực kinh doanh này mà còn vì sinh kế của rất nhiều người dân.

Nhưng đó đã là chuyện của ngày hôm qua. Dịch bệnh hiện đã được kiểm soát trên toàn đất nước. Nhu cầu đi lại tham quan, thưởng ngoạn và trải nghiệm được ví như sự bung nén của lò xo. Với Huế, và nhất là trong dịp festival lần này, Huế đã đón một lượng khách đông đảo. Một không khí sôi động, đông đúc và náo nức đã làm thay đổi sắc thái thường ngày của Cố đô. Thay đổi, trên bình diện của rất nhiều lĩnh vực hoạt động.

Theo con số dự ước của Sở Du lịch, có khoảng gần 200.000 lượt khách đến với các ngày festival Huế lần này. 100% là công suất đặt phòng ở các khách sạn ở trung tâm thành phố, riêng các khách sạn từ 3-5 sao, công suất cũng ước đạt trên 80% (Báo Thừa Thiên Huế số 8558 – thứ ba ngày 28/6). Tôi không rõ con số ước này sát thực tế đến bao nhiêu %, nhưng cứ nhìn khung cảnh đường phố mỗi chiều tối, với những tuyến đường trung tâm dày đặc các biển số xe đến từ các tỉnh, thành phía bắc, phía nam và cả những “hàng xóm” lân cận, đã thấy sự thay đổi đáng kể và đáng mừng. Chia sẻ từ các nơi lưu trú nhỏ dạng homestay cũng cho thấy, lượng đặt phòng gần như được lấp kín vào cuối tuần và hầu như ngày nào cũng có khách. Có một sự xôn xao rất dễ thương trong những chia sẻ nhóm và những niềm vui trong từng tin nhắn…

Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở đó, nghĩa là chúng ta mới chỉ đề cập đến mặt nổi của vấn đề. Du lịch đã được chữa lành, các nhu cầu về lữ hành cũng đã được đáp ứng một cách tương đối tốt. Trong xu thế của sự phát triển, ý kiến đến từ các chuyên gia và cả những người hoạt động chuyên nghiệp cũng đồng nhất việc nên chú trọng việc phát triển loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện). Huế là một trong những địa phương được đánh giá có tiềm năng ở loại hình này. Khác với du lịch thông thường, nơi mà khách dễ hài lòng với các điểm lưu trú vừa phải, khách du lịch MICE thường có nhu cầu cao hơn, chi tiêu cũng nhiều để không chỉ làm việc mà còn nghỉ ngơi, thư giãn, thưởng ngoạn các dịch vụ kèm theo. Chính vì thế, những khách sạn, resort 4-5 sao trở lên thường được lựa chọn. Đây được đánh giá là một loại hình đem lại những giá trị lợi ích lớn cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiện phòng khách cao sao ở Huế chưa đủ nhiều (có thể vì sự chững lại trong các dự án du lịch do tác động của COVID-19). Hiện ước tính lượng phòng khách sạn cao sao ở Thừa Thiên Huế vào khoảng 12.000. 20.000 phòng ở loại hình này sẽ là con số khá lý tưởng cho nhu cầu phát triển sắp tới.

Với nhu cầu đang có, hệ thống lưu trú ở Huế cũng cần được mở rộng hơn để đáp ứng các phân khúc khác.

Lê Nguyễn An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Return to top