ClockThứ Hai, 08/06/2015 18:06

Nhận diện đường ngang

TTH - Liên tục những vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn cả nước nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng tại các đường ngang, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về hiểm họa tại các vị trí giao nhau này.

Mới trong 5 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra hơn 85 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm 76 người chết và 24 người bị thương; tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, bị thương so với cùng kỳ năm trước. Thiệt hại về tài sản ước tính hàng chục tỷ đồng. Mới đây nhất là vụ xảy ra tại đường ngang dân sinh qua huyện Hạ Hòa(Phú Thọ) giữa tàu YB2 với xe tải chở đá, làm đầu tàu văng khỏi đường ray, ô tô lao xuống ruộng, khiến một người chết và nhiều người bị thương.

Hầu hết các vụ tai nạn giao thông đường sắt đều xảy ra tại các vị trí giao nhau giữa đường sắt và đường bộ. Theo thống kê, hiện cả nước có hơn 6.300 đường ngang; trong đó, số đường ngang không có phòng vệ chiếm rất lớn. Đáng nói là những đường ngang này cơ bản vẫn tồn tại từ trước đến nay, điều mà người tham gia giao thông đều ý thức được. Song, tại sao lại liên tục xảy ra tai nạn trong thời gian này?
Nhiều người cho rằng, do lưu lượng phương tiện giao thông đường bộ tăng mạnh và ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ kém, chủ quan, bất cẩn khi điều khiển phương tiện qua đường ngang. Tuy nhiên bên cạnh những hạn chế của người tham gia giao thông thì thực trạng của hệ thống đường ngang không có phòng vệ vẫn bộc lộ nhiều khuyết điểm nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Đó là vấn đề khuất tầm nhìn, hệ thống biển báo xuống cấp, vạch chỉ đường lu mờ, khẩu độ đường quá rộng tạo cho ô tô qua được; thậm chí nhiều hệ thống cảnh báo tự động bị trục trặc, khi tàu qua rồi mới phát...
Hơn 100 km đường sắt qua địa bàn Thừa Thiên Huế, có 125 đường ngang; gần một nửa trong số đó chưa có phòng vệ và đã gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, làm nhiều người chết, bị thương. Mới đây, Ban ATGT tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, thực hiện kiểm tra tổng thể các yếu tố kỹ thuật, công tác bảo đảm ATGT tại các đường ngang. Qua đó, đã phát hiện nhiều bất cập với thực trạng đường ngang trên địa bàn hiện nay. Chẳng hạn như đường ngang tại vị trí 682+920 thuộc phường Hương An(Hương Trà) mặc dầu chưa có chắn phòng vệ nhưng khẩu độ đường ngang quá rộng, đủ cho ô tô qua lọt nên rất nguy hiểm, tuy đã có hệ thống đường gom ở phía dưới. Ngoài ra, rất nhiều đường ngang khác bị cây xanh che khuất tầm nhìn, thiếu gờ giảm tốc, vạch sơn lu mờ, hệ thống cảnh báo chưa đảm bảo...
Trong lúc chờ nguồn lực đầu tư lớn để hoàn thiện hạ tầng giao thông đường sắt, đảm bảo tính an toàn, hiệu quả thì việc khắc phục những khuyết điểm trên sẽ hạn chế đáng kể những vụ tai nạn giao thông đường sắt như từng xảy ra!
Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường

Ngày 5/5, đồng loạt các địa phương ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh. Trong các hoạt động, đáng chú ý đó là nhiều lực lượng đã tập trung xử lý các điểm ô nhiễm tại các kênh, rạch, dòng sông.

Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường
Return to top